ไม่พบผลการค้นหา
พปชร.ถกเครียดที่’ป่ารอยต่อ’ มีมติขับ ‘ก๊วนธรรมนัส’ 21 ส.ส.พ้น พปชร. ฐานผิดวินัยร้ายแรง จ่อเข้าซบ ‘เศรษฐกิจไทย’ หลังมีกระแสข่าวสะพัดหนักตลอดหัวค่ำ ‘ธรรมนัส’ ยื่นเงื่อนไขขอให้ขับพ้นพรรค ‘ประวิตร’ บอกขอให้จบๆไป ย้ำคุยนายกฯแล้ว หลังมีกระแส ‘ธรรมนัส’ ต่อรองเก้าอี้ รมต.หนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เมื่อช่วงเย็น วันที่ 19 ม.ค. 2565 ได้มีการเรียก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ให้มาเข้าร่วมประชุมที่มูลนิธิป่ารอยต่อ อย่างกะทันหัน หลังเสร็จสิ้นการประชุมสภาฯ โดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า หรือ แจ้งให้ทราบว่าจะมีการพูดคุยหรือประชุมในเรื่องใด 

รายงานข่าวแจ้งว่า ส.ส.ของพรรคที่อยู่ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐกว่า 20 คน ได้เข้าพบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค เพื่อพูดคุย ถึงกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส จะขอให้ใช้มติพรรค ลงมติขับตนเองและ สส.ในกลุ่มออกจากพรรค เพื่อยังให้มีสถานภาพ ส.ส.ในการหาพรรคใหม่สังกัด แต่การพูดใช้เวลาจนช่วงค่ำก็ยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะยังไม่เหตุผลที่มีน้ำหนัก ความผิดร้ายแรงจนต้องขอมติพรรคขับ ซึ่งการพูดคุยใช้เวลาอย่างยาวนานและบางกระแสมีการเมืองต่อรองทางการเมืองด้วย

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวคาดว่า สาเหตุของความต้องการจะให้ขับออกจากพรรคอาจเกิดจากปัญหาใดหรือความเห็นขัดแย้งกับ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กรณีไลน์หลุดสนทนาเรื่องเลือกตั้งซ่อมถึงสาเหตุทำให้พรรคตกต่ำ จนพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งซ่อม 2 จังหวัดภาคใต้และพาดพิงไปถึง ร.อ.ธรรมนัส

ประวิตร พลังประชารัฐ ธรรมนัส สงขลา หาเสียง -88CE-4684-BDC1-70C6DC7CE9DD.jpeg

ข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 19.00 น. สื่อมวลชนต่างทยอยเดินทางมาเกาะติดที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีกระแสสะพัดว่า ร.อ.ธรรมนัส จะนำ ส.ส.ในกลุ่ม 21 คน จะลาออกสมาชิกพรรคและ ส.ส. ซึ่งจะทำให้เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลในสภาฯ ลดลง และอาจจะทำให้มีผลกระทบต่อเสียงโหวตของรัฐบาลในสภาได้ในการพิจารณากฎหมายสำคัญ และการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลได้ และการใช้มาตรการลาออก ส.ส. ยังส่งผลต่อเสถียรภาพของพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาล และยังเป็นการบีบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องตัดสินใจยุบสภาฯ หากไม่สามารถรักษาเสถียรภาพของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลในสภาฯ ได้

ล่าสุดมีรายงานว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐที่นัดหมายประชุมอย่างเคร่งเครียดที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ได้มีมติขับ 21 ส.ส.ในสายของ ร.อ.ธรรมนัส พ้นพรรคพลังประชารัฐ ทำให้ ส.ส. 21 คนจะต้องหาพรรคการเมืองอื่นสังกัดภายใน 30 วันนับแต่วันที่ถูกขับพ้นจากสมาชิกพรรค หากหาพรรคการเมืองสังกัดไม่ทันจะทำให้สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.ทันที โดยมีรายงานว่า ส.ส.สาย ร.อ.ธรรมนัส จะเข้าสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร แจ้งต่อที่ประชุมว่า ยอมๆไปเถอะ ถ้าอยากออกก็ให้ออกไป จะได้สงบ พรรคจะได้เดินต่อ และเรื่องนี้ได้คุยกับพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งเงื่อนไขในการให้ ขับออก เพราะขอโควตา รัฐมนตรีที่ว่างลง 2 ตำแหน่ง แต่คาดว่าจะไม่ใช่รัฐมนตรีช่วยว่าการ แต่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการ เพราะจะมีเสียง ส.ส.ในมือถึง 21 คน 

สำหรับพรรคที่จะย้ายไปสังกัดคือพรรคเศรษฐกิจไทยที่มีรายงานข่าวว่ามีชื่อ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยาเป็นหัวหน้าพรรค และอภิชัย เตชะอุบล เป็นเลขาธิการพรรค และจะมีชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นที่ปรึกษาพรรค แต่ตามรายงานของ กกต.มีช่ือ ประสงค์ วรารัตนกุล เป็นหัวหน้าพรรค และเมธาวี เนตรไสว เป็นเลขาธิการพรรค โดยมีรายงานว่าในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐที่มูลนิธิป่ารอยต่อ อภิชัย เข้าร่วมประชุมด้วย แต่นายอภิชัย ยังเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนรายชื่อ ส.ส.21 คน ที่พรรคมีมติ ขับออกจากพรรค ประกอบด้วย 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ,บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร , จีรเดช ศรีวิลาส ส.ส.พะเยา ,นายปัญญา จินาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง ,ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก, ภาคภูมิ บุญประมุข ส.ส.ตาก,พรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร, เอกราช ช่างเหลา, ส.ส.บัญชีรายชื่อ,วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น, สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น 

เกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมาสมศักด์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา, สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี ณัฐพงษ์ จรัสพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ ,จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร, ยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ พล.ต.ต.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี

ด้าน บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ที่ประชุมมีมติ ขับส.ส.จำนวน 21 คน ออกจากพรรค หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ได้เรียกมาพูดคุยที่มูลนิธิป่ารอยต่อ โดยกรรมการบริหารเห็นว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีเหตุแห่งความร้ายแรงของพรรค ที่เกิดจาก 21 คน การให้สมาชิกพรรคพ้นตำแหน่งมี 3 สาเหตุ คือ ตัวบุคคลความผิดทางวินัยร้ายแรง ผิดจรรยาบรรณร้ายแรง ทำให้พรรคบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ และเพื่อแก้ไขความขัดแย้งที่ดีที่สุด ส่วนจะเป็นพรรคพันธมิตรรัฐบาลหรือไม่ ยังคาดว่าจะสนับสนุนรัฐบาล ทำให้เรื่องของเสียงในสภาฯ ไม่น่าเป็นห่วง โดยใน 1-2 วันนี้พรรคใหม่ จะมีการแถลงข่าว เพื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร แจ้งต่อที่ประชุมว่า ยอมๆไปเถอะ ถ้าอยากออกก็ให้ออกไป จะได้สงบ พรรคจะได้เดินต่อ และเรื่องนี้ได้คุยกับพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งเงื่อนไขในการให้ ขับออก เพราะขอโควต้า รัฐมนตรีที่ว่างลง 2 ตำแหน่ง แต่คาดว่าจะไม่ใช่รัฐมนตรีช่วยว่าการ แต่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการ เพราะจะมีเสียง ส.ส.ในมือถึง 21 คน 

สำหรับพรรคที่จะย้ายไปสังกัดคือพรรคเศรษฐกิจไทยที่จะมีรายงานข่าวว่าจะมีชื่อ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ.อยุธยาเป็นหัวหน้าพรรค และนายอภิชัย เตชะอุบล เป็นเลขาธิการพรรค และจะมีชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นที่ปรึกษาพรรค แต่ตามรายงานของ กกต.มีช่ือ นายประสงค์ วรารัตนกุล เป็นหัวหน้าพรรค และนายเมธาวี เนตรไสว เป็นเลขาธิการพรรค โดยมีรายงานว่าในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐที่มูลนิธิป่ารอยต่อ อภิชัย เข้าร่วมประชุมด้วย แต่อภิชัย ยังเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์