ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนต่างพรรคการเมือง ร่วมแสดงความเห็นคนรุ่นใหม่ ควรตื่นตัวเข้ามามีส่วนร่วมในการเมือง พร้อมผลักดันนโยบาย เพื่อรองรับโลกยุคใหม่

คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดงานเสวนาการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนรุ่นใหม่ ในหัวข้อ Youth Engagement in Politics ตั้งโจทย์ว่าจะให้เยาวชนหันมาสนใจการเมืองได้อย่างไร ในวาระก่อนการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมาถึงนี้ มีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วม อาทิ

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สมาชิกกลุ่มนิวเด็ม พรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า คนรุ่นใหม่ส่วนมากไม่สนใจว่าพรรคใดจะมีวิธีการนำมาซึ่งคะแนนเสียงอย่างไร แต่คนรุ่นใหม่อยากเห็นนโยบายที่ทำไปสู่การปฏิบัติได้จริงและมีผลต่อชีวิตของพวกเขา

"หลังจากที่ได้เกณฑ์ทหารหกเดือน ได้พูดคุยกับทหารเกณฑ์ ซึ่งมีภูมิหลังที่หลากหลาย แต่ทุกคนอยากเห็นนโยบายที่ให้ประโยชน์ โดยกลุ่มนิวเด็มต้องการนำเสนอการยกเว้นการเกณฑ์ทหารมาเป็นแบบสมัครใจให้หมด โดยควรสร้างแรงจูงใจให้คนมาสมัครเป็นทหาร เช่น เพิ่มเงินเดือนทหารเกณฑ์ การรับรองว่าการฝึกจะไม่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน" นายพริษฐ์ กล่าว

ส่วนนโยบายอื่นที่กลุ่มนิวเด็มจะนำเสนอเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ เช่น การปรับปรุงหลักสูตรอาชีวะ ให้ผู้ที่จบมาสามารถหางานทำได้จริงผ่านความร่วมมือกับภาคเอกชนในการร่างหลักสูตร เป็นต้น 

นายพัชร นริพทะพันธุ์ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า การเพิ่มการมีส่วนร่วมของเยาวชนในทางการเมือง ต้องทำให้เขาเห็นว่าการเมืองส่งผลต่อชีวิตของพวกเขาอย่างแท้จริง เยาวชนต้องตื่นรู้กับความจริงที่ว่าหากพวกเขาไม่ตื่นตัวทางการเมือง อีกห้าปีข้างหน้าอาจจะเป็นบัณฑิตที่ไม่มีงานทำหรือต้องตกอยู่ภายใต้ระบบที่ไม่เอื้อต่อการเติบโตของความคิดสร้างสรรค์ เมื่อนั้นเยาวชนจะตื่นตัวและออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นักการเมืองส่วนมากไม่ค่อยใส่ใจว่าเยาวชนจะพูดอะไรนัก แต่เยาวชนต้องแสดงออกเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง

น.ส.เจน ฮอลโลเวย์ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในระบบจึงตัดสินใจเข้าสู่การเมือง ซึ่งเห็นว่าเป็น การนำเสนอนโยบายในระดับสูง ตนเห็นว่าเวลานี้เป็นเวลาที่น่าตื่นเต้นทางการเมือง มีพรรคการเมืองใหม่มากมายหลายพรรค และหลายพรรคถึงไม่มีคนรุ่นใหม่แต่ก็มีสมาชิกที่มีความคิดทันสมัยมากมาย 

โดยพรรคพลังประชารัฐจะสานต่อนโยบายที่ได้ผลของรัฐบาลชุดปัจจุบันหลังการเลือกตั้งต่อไป โดยได้ลงพื้นที่ จังหวัดระยองเมื่อไม่นานมานี้และเห็นว่าบัณฑิตที่จบจากมหาวิทยาลัยที่ได้รับการยอมรับเท่านั้นจึงจะได้ตำแหน่งบริหารทั้งๆ ที่ในจังหวัดดังกล่าวมีโอกาสด้านอาชีพเยอะจึงอยากสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านโอกาสทางการศึกษาและอาชีพ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคอนาคตใหม่ เห็นว่า ประชาธิปไตยควรเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาทุกระดับชั้น โดยในการเลือกตั้งที่จะถึงจะมีเยาวชนที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดประมาณ 7 ล้านเสียงซึ่งอาจแปรเปลี่ยนเป็นที่นั่งได้กว่า 70-80 ที่นั่งหรือกว่า 15% ในสภา โดยเห็นว่าเยาวชนควรมีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องที่ส่งผลกับชีวิตตัวเองเพื่อต่อสู้กับรัฐประหาร

นายพลนชชา จักรเพ็ชร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าพรรคมีนโยบายไม่ยอมรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน การเมืองเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตทุกคนตั้งแต่เกิด ถึงแม้ว่าทุกคนจะไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นนักการเมือง แต่ทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเมืองภายใต้ระบอบประชาธิปไตย เพื่อเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลก

นายวราวุธ ศิลปะอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า อยากเห็นความร่วมมือระหว่างเยาวชนกับคนรุ่นเก่า อยากให้คนรุ่นใหม่พิจารณาสิ่งต่าง ๆ อย่างถี่ถ้วนในโลกดิจิตอลเนื่องจากทุกอย่างเป็นเหรียญสองด้านเสมอ อย่าใช้การตัดสินใจแบบด่วนตามอารมณ์เมื่อเดินเข้าคูหาเลือกตั้ง