ไม่พบผลการค้นหา
ทำความรู้จักศัพท์วิทยาศาสตร์ที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้

เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราจนแทบจะไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ดังนั้นการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ จึงเป็นเรื่องจำเป็น และมี 11 คำศัพท์เทคโนโลยีสำคัญที่ทุกคนควรรู้ในยุคนี้


ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence)
tech

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ เป็นคำที่มีความหมายหลากหลายขึ้นอยู่กับบริบทของการใช้งาน 'เอสเอเอส' บริษัทผู้วิเคราะห์เศรษฐกิจ กล่าวว่า "เอไอทำให้เครื่องจักรสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ ปรับตัวรับข้อมูลใหม่และทำงานต่างๆอย่างมนุษย์ได้"


ยานพาหนะไร้คนขับ (Autonomous vehicle)
tech

ยานพาหนะในที่นี้เป็นได้ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลหรือรถบรรทุกที่ใช้เทคโนโลยีและระบบเซนเซอร์ในการขับเคลื่อนโดยปราศจากการช่วยเหลือจากมนุษย์ บริษัทอย่างอูเบอร์ เทสลา และฮุนได เป็นตัวอย่างบริษัทยักษ์ใหญ่ที่กำลังพัฒนาระบบรถยนต์ไร้คนขับอยู่


ไบโอเมทริกซ์ (biometrics)
tech

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ อธิบายไบโอเทริกซ์ว่าคือ 'ข้อมูลชีวภาพ' หรือ "ลักษณะทางกายภาพที่มีความเฉพาะตัว" ที่สามารถนำมาใช้กับ "ระบบตรวจสอบสิทธิหรือแสดงตนอัตโนมัติ" อาทิลายนิ้วมือ เสียง ม่านตา เรตินา ใบหน้า และดีเอ็นเอ 


บล็อกเชน (Blockchain)
tech

บล็อกเชนเป็นบัญชีแยกประเภทที่ใช้บันทึกธุรกรรมทางการเงิน แทนที่แต่ละฝ่ายจะต้องบันทึกธุรกรรมทางการเงินกันเอง โดยอาจจะมาซึ่งความสับสน บล็อกเชนจะสร้างระบบบันทึก "มาสเตอร์" ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เมื่อมีธุรกรรมเกิดขึ้น 

ไอบีเอ็ม ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และให้บริการด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ รายใหญ่ของโลก กล่าวว่า "ทุกฝ่ายต้องลงฉันทามติก่อนที่จะมีการบันทึกธุรกรรมใหม่ลงในระบบ"


คลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing)
tech

"คลาวด์คอมพิวติ้ง" เป็นคำที่ถูกหยิบขึ้นมาพูดบอยครั้งในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา โดย CS Loxinfo ให้คำนิยามว่าเป็น "ระบบคอมพิวเตอร์ที่พร้อมรองรับการทำงานของผู้ใช้งานในทุกด้าน" ทั้งในแง่ของระบบเครือข่าย การจัดเก็บข้อมูล การทดสอบระบบหรือติดตั้งฐานข้อมูล หรือการใช้งานซอฟต์เฉพาะด้าน โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องติดตั้งระบบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ไว้ที่สำนักงาน แต่สามารถใช้งานในสิ่งที่ต้องการได้ด้วยการเชื่อมต่อกับระบบ Cloud Computing ผ่านอินเทอร์เน็ต


การชำระเงินด้วยวิธี 'ไร้สัมผัส' (Contactless)
tech

ธนาคารแห่งประเทศไทยให้คำนิยามว่า Contactless Payment ว่าหมายถึง การชำระเงินโดยใช้บัตรเครดิต พวงกุญแจ บัตรสมาร์ทการ์ด หรือเครื่องมืออื่นซึ่งใช้ RFID (Radio Frequency Identification) หรือระบบการชี้เฉพาะด้วยคลื่นความถี่วิทยุ เพื่อทำให้การชำระเงินมีความปลอดภัย

ชิปที่ฝังอยู่ในบัตรช่วยให้ผู้ใช้ทำธุรกรรมได้สะดวกขึ้น เพียงถือบัตรอยู่เหนือเครื่องอ่านที่จุดรับชำระเงิน การทำธุรกรรมชำระเงินด้วยวิธีนี้ ใช้เวลาน้อยกว่าการชำระเงินด้วยเงินสด บัตรเครดิต และบัตรเดบิตเกือบ 2 เท่า เพราะผู้ซื้อไม่ต้องลงลายมือชื่อในกรณีที่ทำธุรกรรมมูลค่าต่ำ ซึ่งผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายเงินมากกว่า เนื่องจากสะดวกในการทำธุรกรรม


การโจมตีดีดีโอเอส (DDOS)
tech

ดีดีโอเอส หรือดีดอส ย่อมาจาก Distributed Denial of Service (DDos) ซึ่งแปลว่า การปฏิเสธการให้บริการแบบกระจาย เป็นการโจมตีจากผู้ไม่หวังดีที่มุ่งสร้างผลกระทบหรือสร้างความเสียหายต่อการประมวลผลแบบคลาวด์ หรือคลาวด์คอมพิวติ้ง มีผลให้เว็บไซต์หรือระบบฐานข้อมูลอินเทอร์เน็ตล่ม หรือหยุดการทำงานชั่วคราว

การโจมตีแบบดีดีโอเอสขนาดใหญ่นั้นพบเห็นได้บ่อยครั้งในปัจจุบัน ไม่ใช่เพียงเว็บไซต์ขนาดใหญ่หรือเว็บมีชื่อเสียงเพียงอย่างเดียวที่ตกเป็นเหยื่อของการโจมตี ทุกเว็บไซต์บนโลกนี้อาจตกเป็นเป้าหมายได้ทั้งสิ้น 


ฟินเทค (Fintech)
tech

ฟินเทคเป็นการผสมกันระหว่างคำว่า "ทางการเงิน" (financial )และ "เทคโนโลยี" (technology) ตามการให้คำจำกัดความของธนาคารกลางประเทศไอซ์แลนด์ระบุว่า 'ฟินเทค' คือ การใช้เทคโนโลยีในการส่งมอบการบริการและสินค้าทางการเงินให้กับผู้บริโภค"


ไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics)
tech

ไฮโดรโปนิกส์ เทคโนโลยียุคใหม่ เป็นการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน แต่เลี่ยงไปใช้การให้สารอาหารพืชผ่านสารละลายที่ให้แร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับพืช วิธีการบางประเภทของการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดินรวมการปลูกพืชใต้ดินและใช้หลอดไฟแอลอีดีในการทำให้พืชเจริญเติบโต


อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of things หรือ IoT)
tech

สหภาพยุโรปให้คำจำกัดความ Internet of Things หรือ ไอโอที ว่าเป็นการควบรวม "โลกกายภาพและโลกแห่งจินตภาพ เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ฉลาด" หนึ่งในตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคืออุปกรณ์ในบ้านของเราที่สามารถควบคุมได้จากโทรศัพท์

ขณะที่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอกนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NECTEC) ให้คำนิยาม IoT ว่าคือ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง หมายถึง "วัตถุ อุปกรณ์ พาหนะ สิ่งของเครื่องใช้ และสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตอื่น �� ที่มนุษย์สร้างขึ้นโดยมีการฝังตัวของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ซอฟต์แวร์ เซ็นเซอร์ และการเชื่อมต่อกับเครือข่าย ซึ่งวัตถุสิ่งของเหล่านี้ สามารถเก็บบันทึกและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ ทั้งยังสามารถรับรู้สภาพแวดล้อมและถูกควบคุมได้จากระยะไกล ผ่านโครงสร้างพื้นฐานการเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ IoT สามารถประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ทุกอย่างที่ถูกออกแบบมาให้เชื่อมโยงกันได้บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อที่จะสามารถสื่อสารกันได้"


เทคโนโลยีสวมใส่ได้ (Wearables)
tech

ตัวอย่างเทคโนโลยีสวมใส่ได้คือนาฬิกาอัจฉริยะหรือสมาร์ทวอทช์และสายรัดข้อมือเพื่อการออกกำลังกาย อุปกรณ์เหล่านี้มักเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและสามารถทำหน้าที่ได้หลายอย่างตั้งแต่จ่ายค่าบริการและสินค้าไปจนถึงการตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจ แต่ปัจจุบันก็มีการพัฒนาเสื้อผ้าที่ทำจากสิ่งทอหรือเส้นใยที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้แล้วเช่นกัน

อ้างอิง; CNBC