ไม่พบผลการค้นหา
'วรวัจน์' โต้ปมเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ บอกไม่ควรพูดถึงหลังประเทศเข้าสู่ยุคประชาธิปไตยแล้ว ย้ำอย่าเพิ่งเดาผลโหวตนายกฯ จี้ กกต.เร่งรับรอง ส.ส. เริ่มนับหนึ่งทำงาน ไม่หวั่นสายปั่นดิสเครดิต 'เพื่อไทย' ลั่นพรรคเป็นผู้ใหญ่มีความมั่นคงพอ

วันที่ 1 มิ.ย. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ว่าที่ ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว. เสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า คำว่ารัฐบาลแห่งชาติเป็นสิ่งที่ไม่ควรพูดถึง เพราะประเทศไทยเพิ่งผ่านการเลือกตั้งมา และสายตานานาประเทศทั่วโลกกำลังมองว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตยที่แท้จริง ดังนั้น คำว่ารัฐบาลแห่งชาติจึงไม่ควรพูดถึง และเป็นไปได้ยาก 

ส่วนการที่ ส.ว. ที่ยังมีบางคนที่จะไม่ยกมือโหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น วรวัจน์ กล่าวว่า การจะเลือกใคร หรือไม่เลือกใครเป็นความเห็นของแต่ละคน แต่เมื่อถึงเวลาเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาการเลือกนายกรัฐมนตรีจะเป็นไปตามกรอบ และความต้องการของประชาชน ขณะนี้ควรปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ อย่าเพิ่งไปพูดถึงอนาคตที่อาจเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ แต่เชื่อมั่นการจัดตั้งรัฐบาลจากฝ่ายประชาธิปไตยสามารถเกิดขึ้นได้ เป็นไปได้ และเข้าสู่บริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วรวัจน์ ยังขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งรับรอง ส.ส. เพราะการเลือกตั้งนั้นเสร็จสิ้นไปแล้ว และส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา อาจจะมีแค่บางพื้นที่ จึงเห็นว่า กกต. ควรให้การรับรอง ส.ส. ได้แล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่มีปัญหา และให้ดูในส่วนพื้นที่ที่มีปัญหา

ส่วนช่วงที่ผ่านมามีกระแสโจมตีพรรคเพื่อไทยมาอย่างต่อเนื่องนั้น วรวัจน์ มองว่า กระแสข่าวคือกระแสข่าว ความจริงคือความ ไม่ว่าจะมีการโจมตีพรรคเพื่อไทยอย่างไร เราก็จะอดทน ไม่หวั่นไหวต่อสิ่งที่เข้ามาปั่น หรือเข้ามากระทบต่อพรรคเพื่อไทย เพราะเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ใหญ่ และมั่นคงพอ เดินไปในแนวทางที่ถูกต้องแล้ว และจะเดินในแนวทางนี้ต่อไป

ส่วนกรณีที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้ความเห็นเรื่องการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ที่อาจจะไปถึงขั้นเลือกตั้งใหม่ วรวัจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของ พิธา และเป็นการต่อสู้ของนายพิธา ส่วนวิษณุ จะออกมาพูดอย่างไรนั้น สุดท้ายต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องนี้ขอรับฟัง แต่ไม่ก้าวล่วง