ไม่พบผลการค้นหา
แรงงาน - ลูกจ้าง ผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการรัฐเพื่อป้องกัน 'โควิด-19' แพร่ระบาด จำใจกลับภูมิลำเนา เพราะต้องหยุดงานขาดรายได้ หวังภาครัฐมีมาตรการดูแล ขณะที่บางส่วนทำใจช่วงวิกฤต

วันที่ี 23 มี.ค. 2563 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร กรุงเทพมหานครหรือหมอชิตตลอดช่วงเช้าจนถึงบ่ายวันนี้ ยังมีประชาชน ที่เป็นลูกจ้างแรงงาน ซึ่งได้รับผลกระทบจาก มาตรการปิดกรุงเทพฯ ยังทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่บางตากว่าช่วงดึกของวานนี้

โดยแรงงานรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ต้องเดินทางกลับจังหวัดเพชรบูรณ์ เพราะห้างสรรพสินค้าที่ทำงานอยู่ประกาศให้หยุดงาน เบื้องต้นมีกำหนดเวลามากกว่า 10 วัน จึงทำให้ขาดรายได้และกังวลถึงการทำงานในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันต้องรับภาระผ่อนรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ การขาดรายได้ทำให้ได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งระหว่างหยุดงาน นายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชยหรือรายได้ที่เคยได้รับประจำ จึงต้องการให้ภาครัฐ ออกมาตรการดูแลผู้ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิท -19 เช่น การพักชำระหนี้ หรือสินเชื่อที่ได้กู้ยืมมา

พร้อมยืนยันว่าทันทีที่เดินทางถึงจังหวัดเพชรบูรณ์จะกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อความมั่นใจของคนในครอบครัวและบุคคลรอบข้าง

แรงงานอีกคนที่ต้องเดินทางกลับจังหวัดตาก เป็นลูกจ้างในร้านทำผมและได้รับผลกระทบจากประกาศคำสั่งของทางรัฐบาลที่ให้ปิดสถานบริการชั่วคราว จึงมีผลต่อรายได้บางส่วนเนื่องจากทางร้านยังช่วยจ่ายค่าแรงครึ่งหนึ่งในช่วงที่ถูกสั่งให้หยุดงาน พร้อมเปิดเผยว่า ตนเองมีรายจ่ายที่ต้องผ่อนชำระสินค้าบริการ จึงอยากให้ภาครัฐออกมาตรการช่วย ดูแลรายได้ที่ขาดหายไป 

พร้อมระบุด้วยว่า "ยังต้องเช่าห้องพักทิ้งไว้" เพราะกังวลว่าเมื่อกลับมาทำงานตามปกติแล้ว จะไม่ได้ห้องเช่าตามที่ต้องการโดยเฉพาะเรื่องราคาถือเป็นสิ่งสำคัญ และไม่มั่นใจว่าสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันจะฟื้นกลับมาต้องใช้เวลามากน้อยเพียงใด เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสครั้งนี้ กระทบเศรษฐกิจภาพรวมอย่างหนัก ทั้งนี้ยืนยันว่าเมื่อเดินทางกลับถึงบ้านเกิดจะกักตนเองเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่ หญิงรายหนึ่งที่ทำงานในสถานเสริมความงามภายในห้างสรรพสินค้า เปิดเผยว่ากำลังเดินทางกลับจังหวัดอุบลราชธานี เพราะนายจ้างสั่งหยุดงานประมาณ 1 เดือนและต้องขาดรายได้เช่นเดียวกับคนอื่นๆ สำหรับการทำงานนั้น ได้รับค่าจ้างเป็นรายวัน วันละ 400 บาทโชคดีที่ไม่มีภาระหนี้สิน ส่วนที่พัก ค่าน้ำค่าไฟ เนื่องจากอาศัยอยู่กับญาติ จึงไม่มีภาระในส่วนนี้ แม้ต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือเรื่องรายได้ที่ขาดหาย แต่เชื่อว่าในทางปฏิบัติคงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ จึงต้องทำใจเพื่อให้วิกฤตครั้งนี้ผ่านพ้นโดยเร็ว 

สำหรับการเดินทางกลับจังหวัดอุบลราชธานี หลังจากกักตัวเอง เพื่อความปลอดภัยแล้ว จะหางานทำระหว่างอยู่ต่างจังหวัด เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติจึงจะเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ เพื่อทำงานตามที่นายจ้างจะได้นัดหมายต่อไปอีกครั้ง