ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญา ปฏิเสธให้ประกันตัว 3 แกนนำราษฎร เกรงสร้างความวุ่นวายอีก - ประจักษ์ ชี้เป็นข่าวเศร้าเพิ่มหลักประกันเป็น 5 แสน ยังเจอปัด

วันที่ 26 ต.ค. 63 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ทนายความของไมค์ - ภาณุพงศ์ จาดนอก, เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ รุ้ง - ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล 3 แกนนำราษฎร ผู้ต้องหาคดีชุมนุม ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว (ประกันตัว) ใหม่ต่อศาลอาญาอีกครั้งคดีชุมนุมที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง วันที่ 19-20 ก.ย.63 ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (3), 215 วรรคสาม, พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และข้อหาอื่น

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งยกคำร้องของผู้ต้องหาทั้งสาม ที่ยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวคดีดังกล่าวมาแล้ว


ไมค์ ภาณุพงศ์ ยังอด

ศาลอาญาได้พิจารณาคำร้องขอประกันตัวใหม่ของภาณุพงศ์ 2 สำนวน

  • คดีชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ วันที่ 19 ก.ย.63 ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (3) , 215 วรรคสาม, พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และข้อหาอื่น
  • คดีชุมนุมปักหมุดคณะราษฎร วันที่ 20 ก.ย.63 ท้องสนามหลวง ถูกกล่าวหาร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และทำลายโบราณสถานหรือส่วนต่างๆ ของโบราณสถาน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเป็นหนังสือจากอธิบดี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 พ.ร.บ.โบราณสถานโบราณวัตถุศิลปะวัตถุฯ พ.ศ.2504

ศาลเห็นว่า กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมให้ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของ ภาณุพงศ์ ผู้ต้องหา


เพนกวิน-รุ้ง อยู่คุกต่อ

ส่วน พริษฐ์ และ ปนัสยา ที่ยื่นขอปล่อยชั่วคราวใหม่ต่อศาลอาญาเช่นกันในคดีชุมนุมระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย. ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และ ท้องสนามหลวง ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (3) , 215 วรรคสาม , พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และข้อหาอื่นนั้น

ศาลอาญาก็เห็นว่า กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของผู้ต้องหาเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ปัจจุบันทั้ง 3 คนถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง


นักวิชาการมองข่าวเศร้า

ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ prajak kong ว่า ถือเป็นข่าวเศร้าที่ศาลไม่ให้ประกันตัวรอบที่ 3 แม้จะมีการเพิ่มหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นคนละ 500,000 บาท สูงเทียบเท่ากับคดีฆ่าคนตาย โดยศาลระบุ เกรงว่าหากให้ประกันตัว ผู้ต้องหาทั้ง 3 จะก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองขึ้นอีก

อ่านข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง: