ไม่พบผลการค้นหา
วิษณุ แนะ ก.ยุติธรรมให้การช่วยเหลือ เยียวยาดูแลเหยื่อจากคดีอุบัติเหตุ "แพรวา 9 ศพ" ด้านปลัดกลาโหมยอมรับ น.ส.แพรวา เคยสมัครสอบข้าราชการกระทรวงกลาโหมจริง แต่ไม่ผ่าน ส่วนเย็นนี้ราชสกุลเทพหัสดิน เตรียมแถลงตอบข้อสงสัย เรื่องการเยียวยาผู้เสียหายและการพาดพิงต่อราชสกุล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงคดี อุบัติเหตุแพรวา 9 ศพเมื่อปี 2553 ว่าตัวเองก็เพิ่งทราบว่าคดียืดเยื้อมาจนถึงตอนนี้ 9 ปีแล้ว ส่วนตัวมองว่าคดีนี้เมื่อจำเลยไม่ชดใช้ค่าเสียหาย ก็เข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์มาขายทอดตลาด แม้มีการขายโอนทรัพย์สินไปแล้วก็มีวิธีการตามยึดกลับคืนมาได้ 

แต่การไปตามสืบทรัพย์สินของจำเลยก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายโจทย์ที่ต้องไปติดตามเองเนื่องจากเป็นคดีทางแพ่ง เป็นคดีส่วนตัว รัฐไม่ได้กำไรมาจากเรื่องนี้ แม้แต่บาทเดียว จะให้ใช้งบแผ่นดินไปดำเนินการให้ไม่ได้ จะเห็นได้ว่าคดีแพ่งจะไม่มีทนายให้ ต่างจากคดีอาญา

อย่างไรก็ตามขณะนี้ กระทรวงยุติธรรม ที่มีบทบาทโดยตรงก็ต้องลงไปช่วยเหลือ เยียวยา และการที่สังคมออกมาแสดงความเห็นกันจำนวนมากทำให้เรื่องไม่เงียบหายไปก็ดีอยู่แล้ว 

โดยเฉพาะกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ที่จะเข้าไปช่วยเหลือให้คำแนะนำดำเนินการให้ แต่ก็ไม่สามารถไปทำหน้าที่ยึดทรัพย์แทนได้ เรื่องนี้ มีอายุความ 10 ปี

ปลัดกลาโหม รับ "เเพรวา" เคยมาสมัครสอบข้าราชการ แต่ไม่ผ่าน

ส่วนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ การประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งที่ 5/2562 พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าวว่าน.ส.แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา หรือ น.ส.รวินภิรมย์ อรุณวงศ์ เคยมาสมัครสอบเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการกระทรวงกลาโหมว่า มาสอบจริงตามขั้นตอนปกติที่มีการเปิดรับสมัครสอบ โดยเปลี่ยนชื่อแล้วมาสอบ แต่สอบไม่ได้เมื่อปี 2560 

ทั้งนี้เมื่อถามว่า เป็นเพราะ น.ส.แพรวา มีคดีความติดตัวจึงสอบไม่ผ่านใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐ กล่าวว่า เขาเปลี่ยนชื่อและเปลี่ยนนามสกุลแล้วจึงมาสอบ


ราชสกุลเทพหัสดิน นัดแถลงข่าวชี้แจง 4 โมงเย็นวันนี้ (18 ก.ค.)

นายสุชัย เทพหัสดิน ณ อยุทธยา ผู้ใหญ่ของราชสกุลเทพหัสดิน และนายณัฐพล ทองคำ ทนายประจำราชสกุลเทพหัสดิน นัดสื่อมวลชนแถลงข่าวตอบข้อสงสัยกรณีคดี น.ส.แพรวา ขับรถเฉี่ยวชนรถตู้โดยสาร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย โดยตัวแทนราชสกุลเทพหัสดินจะแถลงข่าวชี้แจงวาระเร่งด่วนที่จะดำเนินการเพื่อแสดงถึงความเสียใจต่อครอบครัวผู้ประสบเหตุ รวมถึงประเด็นที่ผ่านมาที่ราชสกุลเทพหัสดินไม่เคยนิ่งนอนใจเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น และย้ำให้ครอบครัวของแพรวา ให้อยู่ภายใต้กระบวนการยุติธรรมมาตลอด และจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถามข้อสงสัยได้ โดยนัดแถลงข่าวเวลา 16.00 น. ที่ห้องอาหารเพลิน ถนนวิภาวดีรังสิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :