ไม่พบผลการค้นหา
ตร. - อย.เผยผลตรวจเจลล้างมือ ที่ยึดมาจากบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร พบสารเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสารมีพิษต่อร่างกาย

สำนักข่าวไทยรายงาน พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อม นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ร่วมกันแถลงผลการตรวจวิเคราะห์เจลแอลกอฮอล์ ที่พบว่ามี "สารเมทิลแอลกอฮอล์" ซึ่งเป็นสารที่มีพิษต่อร่างกาย หลัง อย.ได้รับรายงานจากศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ว่า พบผู้ป่วยมีอาการต้องสงสัยว่าถูกพิษจากเมทานอลแอลกอฮอล์จนเกิดภาวะเลือดเป็นกรดรุนแรง

โดยผู้ป่วยเป็นคนงานจากโรงงานผลิตแอลกอฮอล์เจล บริเวณรอยต่อจังหวัดนครปฐมและจังหวัดสมุทรสาคร อย. จึงประสานตำรวจเพื่อขอหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่บริษัท มานะภัณฑ์ เครื่องหอม จำกัด ในอำเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พบของกลางผลิตภัณฑ์เจลล้างมือสวมยี่ห้อตามท้องตลาด ขนาด 4,000 มิลลิลิตร และขนาด 1,000 มิลลิลิตร และชนิดสเปรย์ ขนาด 10 มิลลิลิตร ตรวจสอบแล้วพบว่าติดฉลากสินค้าปลอม จึงยึดวัตถุดิบรวม 3,000 ลิตร และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป 6,865 ขวดไปตรวจสอบแล้วพบเมทิลแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมถึง 99.59 เปอร์เซ็นต์

พล.ต.ท.เพิ่มพูน กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นขาดแคลน ผู้ประกอบการบางส่วนจึงฉวยโอกาสนำวัตถุดิบไม่ได้มาตรฐานหรือสารต้องห้ามมาใช้เป็นส่วนประกอบ ก่อนนำฉลากยี่ห้อที่ได้รับรองจาก อย. มาสวมรอยออกวางขาย ซึ่งทางตำรวจและ อย.จะเร่งดำเนินการตรวจสอบเพื่อป้องกันประชาชนจากสินค้าด้อยคุณภาพ

ด้าน นพ.ไพศาล กล่าวว่า "เมทิลแอลกอฮอล์" เป็นสารที่มีกลิ่นฉุน เป็นพิษต่อร่างกายรุนแรงมาก สามารถดูดซึมได้ทางผิวหนังและลมหายใจ ทำให้หลอดลม ลำคอ เยื่อบุตาอักเสบ หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมากอาจทำให้ปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลำบาก การมองเห็นผิดปกติ และอาจตาบอดได้

ทั้งนี้ อย.ไม่อนุญาตให้ใช้เมทิลแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอางโดยเด็ดขาด ผู้ผลิตรายใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่ผู้จำหน่ายมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ