ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศรายชื่อศิลปินแห่งชาติประจำ ปี 2562 เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณประวัติและผลงาน ของศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะและวัฒนธรรม โดยศิลปินแห่งชาติในปีนี้ มีทั้ง แม่ศรีนวล ขำอาจ ศิลปินเพลงพื้นบ้านลำตัด, นักเขียนดัง เจ้าของนามปากกา เศก ดุสิต และ ตรี อภิรุม ด้านนักร้อง วินัย พันธุรักษ์ นักร้องวงดิอิมพอสซิเบิ้ล ส่วนนักแสดง ได้แก่ ครูช่าง ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง และ อารีย์ นักดนตรี ตำนานดาราโทรทัศน์ไทยคนแรก

กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศรายชื่อศิลปินแห่งชาติประจำ ปี 2562 โดย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้แถลงผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2563 ที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ จำนวน 12 คน ประกอบด้วย สาขาทัศนศิลป์ จำนวน 4 คน ได้แก่ ประเภทวิจิตรศิลป์ ปาณินท์ (จิตรกรรม) ,สิงห์คม บริสุทธิ์ (ถ่ายภาพ) ประเภทประยุกต์ศิลป์ ชาตรี ลดาลลิตสกุล (สถาปัตยกรรม) ,ธีระพันธ์ วรรณรัตน์ สาขาวรรณศิลป์ จำนวน 2 คน ได้แก่ เริงชัย ประภาษานนท์ เจ้าของนามปากกา เศก ดุสิต ผู้สร้างผลงาน อินทรีแดง ,เทพ ชุมสาย ณ อยุธยา ราชานวนิยายลึกลับสยองขวัญแห่งประเทศไทย เจ้าของนามมปาก ตรี อภิรุม กับผลงานนวนิยาย แก้วขนเหล็ก ทายาทอสูร นาคี เป็นต้น สาขาศิลปะการแสดง จำนวน 6 คน ได้แก่ประเภทดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย

และศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ศรีนวล ขำอาจ (เพลงพื้นบ้าน - ลำตัด) หรือ แม่ศรีนวล คู่ขวัญเพลงลำตัด ครูหวังเต๊ะ ,ทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ (ดนตรีพื้นบ้านอีสาน) ประเภทดนตรีสากล และนาฏศิลป์สากล สติ สติฐิต (ผู้ประพันธ์เพลงไทยสากล) เจ้าของนามปากา “เนรัญชรา” ผู้ประพันธ์เพลงดัง หยาดน้ำฝนหยดน้ำตา ได้รับพระราชทานรางวัลเสาอากาศทองคำ เมื่อปี พ.ศ.2521 วินัย พันธุรักษ์ (ดนตรีไทยสากล - ขับร้อง) 1 ในสมาชิกวง ดิอิมพอสซิเบิ้ล ประเภทภาพยนตร์และละคร ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง (ภาพยนตร์และละคร) หรือที่รู้จัก ในชื่อ ครูช่าง ผู้ก่อตั้งคณะละครมรดกใหม่ ,อารีย์ นักดนตรี (ภาพยนตร์และละคร) ตำนานดาราโทรทัศน์ไทยคนแรก ช่อง 4 บางขุนพรหม

ประธาน กวช. กล่าวต่อว่า ผู้ที่ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ จะได้เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานเข็มและโล่เชิดชูเกียรติ และรับค่าตอบแทน เดือนละ 25,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่ ค่ารักษาพยาบาลตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลโดยอนุโลม เว้นแต่มีสิทธิเบิกจากหน่วยงานอื่น ให้เบิกจากหน่วยงานนั้นก่อน ถ้าเบิกจากหน่วยงานนั้นได้ต่ำกว่าสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ให้มีสิทธิเบิกในส่วนที่ยังขาดอยู่ได้อีกภายในวงเงินไม่เกิน 100,000 บาท ต่อปีงบประมาณ ค่าช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณภัย ครั้งละไม่เกิน 50,000 บาท ต่อครั้ง ค่าของเยี่ยมในยามเจ็บป่วยหรือในโอกาสสำคัญเท่าที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน 3,000 บาท ต่อครั้ง และกรณีเสียชีวิต จะได้รับเงินช่วยเหลือบำเพ็ญกุศลศพ รายละ 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน 150,000 บาท เป็นต้น                            

อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม รองประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เปิดเผยถึงเกณฑ์การคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ประกอบด้วย 3 หลักเกณฑ์ใหญ่ ดังนี้

เกณฑ์ที่ 1. คุณสมบัติของศิลปินแห่งชาติ มี 6 ประการ ได้แก่ เป็นผู้มีสัญชาติไทยและยังมีชีวิตอยู่ในวันประกาศยกย่อง / เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญ และมีผลงานดีเด่นเป็นที่ยอมรับของวงการศิลปะในสาขานั้น / เป็นผู้สร้างสรรค์และพัฒนาศิลปะในสาขาที่ได้รับการประกาศยกย่อง / เป็นผู้ผดุง ถ่ายทอด เผยแพร่ หรือเป็นต้นแบบศิลปะในสาขาที่ได้รับการประกาศยกย่อง / เป็นผู้มีคุณธรรม ทุ่มเท และเสียสละเพื่องานศิลปะ / และเป็นผู้มีผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและมนุษยชาติ

เกณฑ์ที่ 2. คุณค่ามาตรฐานผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ ผลงานต้องสื่อให้เห็นถึงคุณค่าในความดี ความจริง ความงาม อารมณ์ และคุณค่าทางจิตวิญญาณ แสดงออกถึงแนวคิด สร้างพลังความรู้และพัฒนาสติปัญญาแก่มนุษยชาติ ก่อให้เกิดความรู้สึกสะเทือนอารมณ์ และส่งเสริมจินตนาการ และเป็นผลงานสร้างสรรค์มีเอกลักษณ์ มีทักษะสูงส่ง มีกลวิธีเชิงสร้างสรรค์ ไม่แสดงเจตนาหรือจงใจคัดลอกหรือเลียนแบบผลงานของผู้อื่นทั้งเปิดเผยและแอบแฝง

เกณฑ์ที่ 3. การเผยแพร่และการยอมรับคุณค่าผลงานของศิลปินแห่งชาติ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นศิลปินแห่งชาติ จะต้องมีการเผยแพร่ผลงานและได้รับการยอมรับ คุณค่าในผลงาน ดังนี้ เป็นผลงานที่ได้รับการจัดแสดง ถ่ายทอดหรือเผยแพร่ต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง มีหลักฐาน อ้างอิง โดยเป็นผลงานที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิด พัฒนาการทางงานศิลปะอย่างเด่นชัด และเป็นผลงานได้รับรางวัล หรือเกียรติคุณระดับภูมิภาค ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ ซึ่งมีกระบวนการพิจารณาที่มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ 

นับตั้งแต่เริ่มโครงการศิลปินแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ.2527 มีศิลปินแห่งชาติ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ ตั้งแต่ พ.ศ. 2528 - 2561 แล้วจำนวน 307 คน และในปี พ.ศ. 2562 จำนวน 12 คน รวมทั้งสิ้น 319 คน ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว 146คน โดยยังมีชีวิตอยู่ 173 คน  

อนึ่ง กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะทำหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสนำศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2562 ทั้ง 12 คน เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานเข็มและโล่เชิดชูเกียรติ ในวันที่ 24กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นวันศิลปินแห่งชาติ หรือวัน เวลาใด ตามแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ