ไม่พบผลการค้นหา
‘กอบศักดิ์’ ยอมรับ จีดีพีปี 2562 ส่อแววพลาดเป้า หลังหลายปัญหารุมเร้า เผยเตรียมหั่นเป้าจีดีพีปี 2563 อีกระรอก หลังงบประมาณรายจ่ายล่าช้า-ไวรัสโคโรนาระบาดกระทบท่องเที่ยว

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสักนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2562 ถูกกระทบจากหลายปัจจัย ซึ่งในไตรมาสที่ 4/2562 มีรายงานสัญญาณเศรษฐกิจที่แผ่วลง ทั้งดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) งบลงทุนไม่เป็นไปตามเป้าการจัดทำงบประมาณปี 2563 ล่าช้า ขณะเดียวกันมีปัญหาภัยแล้งเข้ามากระทบซ้ำเติม ดังนั้นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปี 2562 น่าจะเติบโตต่ำกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ หรือต่ำกว่าร้อยละ 2.6

ส่วนในปี 2563 สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้ประเมินอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจอยู่ที่กรอบร้อยละ 2.7-3.7 ส่วนการส่งออกจะเติบโตร้อยละ 2.3 แต่ขณะนี้เริ่มเห็นว่ามีความเสี่ยงเข้ามากระทบเพิ่มเติม โดยเฉพาะงบประมาณรายจ่ายที่ล่าช้า ประกอบกับปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่ส่งผลต่อภายการท่องเที่ยวที่เป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยตรง นอกจากนี้ยังมีปัญหาภัยแล้ง ดังนั้นประเมินว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะไม่ได้เป็นไปตามประมาณการณ์ไว้ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องเตรียมมาตรการต่างๆไว้รองรับ โดยจะมีการณ์ปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจอีกครั้ง

“ตอนนี้เห็นปัจจัยเสี่ยงเพิ่มเติม โดยเฉพาะงบประมาณรายจ่าย ไวรัสโคโรนา และภัยแล้ง ดังนั้นจะมีการหารือและกำหนดมาตรการต่อไป ซึ่งตัวเลขปี 2563ก็อาจจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เช่นกัน” นายกอบศักดิ์ กล่าว