ไม่พบผลการค้นหา
CRRC บริษัทผลิตรถไฟความเร็วสูงของจีนเข้าซื้อกิจการผลิตหัวรถไฟเยอรมัน

'CRRC' บริษัทรัฐวิสาหกิจรถไฟของจีน ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดของโลกเข้าซื้อกิจการผลิตหัวรถไฟ 'วอสโลห์' ของเยอรมนี ถือเป็นการซื้อกิจการภาคการผลิตส่วนประกอบรถไฟโรงงานแรกของภูมิภาคยุโรปที่ขายกิจการให้แก่จีน

ทางวอสโลห์กล่าวว่า 'บริษัท CRRC ซูโจว เป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่ทางบริษัทต้องการเพื่อการพัฒนาในอนาคต และข้อตกลงระหว่าง CRRC กับทางบริษัทจะได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นปีนี้'

ขณะที่ทาง CRRC ยังไม่ยืนยันอย่างเป็นทางกับข้อตกลงดังกล่าว ทั้งนี้ในเบื้องต้นคาดการณ์ว่ามูลค่าการซื้อโรงงานการผลิตหัวรถจักรในครั้งมีมูลค่าที่ 30 ล้านยูโร

สื่อยุโรปวิเคราะห์ว่า การเข้าซื้อกิจการผลิตรถไฟในเยอรมนีของจีนนั้น อาจจะช่วยให้ตลาดรถไฟของยุโรปพัฒนาอีกครั้ง โดยเฉพาะตลาดในเยอรมนี ซึ่งที่ผ่านมา CRRC พ่ายแพ้ต่อการประมูลในการผลิตตู้รถไฟ หรือ หัวรถจักรหลายครั้งในยุโรป และบริษัทวอสโลห์ก็เป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่มีความชำนาญในด้านนี้

ที่ผ่านมา CRRC พยายามเข้าซื้อโรงงานผลิตหัวรถจักรสโคดาแต่ไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม กิจการในส่วนของการผลิตหัวรถจักรของวอสโลห์นั้นถือได้ว่าอยู่ในฐานะที่ย่ำแย่ โดยในปี 2018 วอสโลห์ขาดทุนกว่า 2.1 ล้านยูโร และ 35 ล้านยูโรในปี 2017

'มาเรีย ลีเนน' ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษารถไฟ SCI กล่าวว่า 'วอสโลห์เป็นผู้ผลิตหัวรถจักรดีเซลที่วิ่งระยะสั้น ซึ่งเป็นภาคธุรกิจที่มีตลาดค่อนข้างน้อย ตรงกันข้ามกับหัวรถไฟประเภทรถไฟฟ้า' เธอยังระบุอีกว่า 'การตกลงซื้อขายกิจการในครั้งนี้นั้นไม่ได้เป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่สำคัญ จึงไม่มีกฎหมายใดคัดค้านข้อตกลงทางธุรกิจกับทาง CRRC ได้'

ที่มา Nikkei Asian Review