ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิป รบ.เผยให้แต่ละพรรคฟรีโหวตญัตติชงศาล รธน.ตีความร่างแก้ รธน. เชื่อเสียง พปชร.-ส.ว.โหวตฉลุย เปรียบเหมือนคนป่วยต้องส่งให้หมอรักษา - พปชร.เตรียมนัดติวก่อนซักฟอก ยืนยันพรรคร่วมเหนียวแน่น

วันที่ 8 ก.พ. 2564 วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า เปิดฟรีโหวตให้แต่ละพรรคโหวต ให้ความเห็นชอบญัตติของ ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ สมชาย แสวงการ ส.ว. ที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาในการตั้ง ส.ส.ร. ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณะเดียวกันเชื่อว่าเสียงของพรรคพลังประชารัฐ และบางพรรคที่เห็นด้วย รวมถึงเสียงจากมติของวิปวุฒิสภา 250 คน จะเพียงพอที่ญัตติจะผ่านความเห็นชอบ

วิรัช ยอมรับ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยังเห็นว่าประเด็นการร่างใหม่ยังคงเป็นข้อกังขาว่าแก้ทั้งฉบับได้หรือไม่ หรือแก้ได้เฉพาะรายมาตรา พร้อมอ้างถึงในอดีตที่เคยถูกศาลวินิจฉัยในคำร้องที่คล้ายกันและถูกสอบสวน 2 ปี และยืนยันวันที่ 24-25 ก.พ. จะเข้าวาระการประชุมร่วมรัฐสภา และกลางเดือน มี.ค. เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญโหวตให้ความเห็นชอบวาระที่ 3 

วิรัช ปฏิเสธข้อสังเกตการยืดเวลาในการแก้รัฐธรรมนูญ โดยเทียบว่า "เหมือนคนป่วยไปหาหมอต้องเอกซเรย์ ถึงจะรักษาหาย" โดยเฉพาะผู้ที่จะชี้ขาดและมีผลผูกพันทุกองค์กร คือ ศาลรัฐธรรมนูญ แม้วันนี้รัฐสภาไม่ถาม แต่ก็มีคำร้องของ ณฐพร โตประยูร และ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่ค้างพิจารณาอยู่ในชั้นศาล

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลที่มีกระแสข่าวว่ามีการเขย่ากันในพรรคพลังประชารัฐ ที่จะไม่โหวตให้รัฐมนตรีบางคนถูกอภิปรายนั้น วิรัช ย้ำว่าได้ยืนยันกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าในฐานะพรรคแกนนำตั้งรัฐบาลมีความมั่นคงรักกันเหนียวแน่น ไม่มีแตกแถว แต่อาจมีการพูดของบางคนที่สนุกกันไป อย่าเก็บเป็นประเด็น และได้โทรศัพท์ต่อไปยังพรรคร่วมรัฐบาลให้มั่นใจในการโหวต และรับรองคะแนนครบ แต่ผลอาจใกล้เคียงหรือฝ่ายค้านแอบมาโหวตไว้วางใจให้ 

วิรัชพร้อมย้ำว่า ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) ศึกษาธิการ เป็นคนเก่ง ตั้งใจทำงาน อาจมีข่าวออกมาก็มีบ้าง แต่ไม่ถึงขั้นแตกแถว เพราะมีคนพยายามเสี้ยมให้แตกกัน ยืนยันพรรคจิตใจมั่นคงเหนียวแน่น และหัวหน้าพรรคสั่งให้กำชับในพรรคในเรื่องนี้ ยังยืนยันไม่ต้องห่วงหากมีการโหวตสวนก็จะมีมาตรการของพรรคในการดำเนินการที่เด็ดขาด ขอให้เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อน 

นอกจากนี้พรรคพลังประชารัฐเตรียมจัดสัมมนารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 10 คนในกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 13-14 ก.พ. โดย พล.อ.ประวิตรจะเข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ด้วย ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม พรรคแจ้งทราบ ซึ่งอยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะมาร่วมหรือไม่ แต่ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีก็ได้เตรียมพร้อมการชี้แจงไว้อยู่แล้ว พรรคไม่ได้ห่วง

ต่อมา วิรัช แถลงว่า ซึ่งเย็นวันนี้ (8 ก.พ.) ตนเองได้นัดหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลที่บ้านของ ชาดา ไทยเศรษฐ ส.ส.อุทัยธานี ภูมิใจไทย ส่วนกระแสข่าว มีสส.งูเห่าองพรรคร่วมรัฐบาล 30 คน นั้น พรรคมีความสามัคคี กลมเกลียว สส.ไม่มีไปไหน แม้แต่เสียงเดียว พร้อมระบุว่าคนที่ให้ข่าว ปล่อยข่าวได้ แต่ทำไม่ได้ และทุกครั้งที่มีการอภิรปราย ผลโหวตรัฐมนตรีก็มีเสียงเท่าเทียมกัน อาจมีเล่นละครบ้างจาก ฝ่ายค้านที่โหวตให้รัฐมนตรีไม่เท่ากัน ขณะนี้คะแนนรัฐบาลคงไม่น้อยกว่า 270 เสียงเป็นมาตรฐาน แต่อาจจะมี บวก ลบ เล็กน้อยเผื่ออุบัติเหตุ หรือ ใครเข่าผ่าตัด ขาดการประชุมไปบ้าง ส่วนจะต้องให้รัฐมนตรีมารอการอภิปราย 4 วัน 4 คืนนั้น จะสอบถามไปยังฝ่ายค้านเพื่อของลำดับผู้ถูกอภิปราย เพราะเห็นใจรัฐมนตรี แต่ละคนทำงานหนัก 

วิปรัฐบาลชี้หากศาล รธน.รับตีความร่างแก้ รธน.ต้องเลื่อนซักฟอกไปก่อน

ขณะที่ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เลขานุการวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุม สส พรรคพลังประชารัฐจะมีมติให้ สส ของพรรคทุกคนโหวตสนับสนุน ส่งศาลรัฐธรรมนูญ แก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไพบูลย์ นิติตะวัน และ สมชาย แสวงการ เป็นผู้เสนอในที่ประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 9 ก.พ.นี้ เพราะถือว่าพรรคพลังประชารัฐก็ร่วมเสนอญัตติดังกล่าวด้วย ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลจะให้เป็นอิสระ ฟรีโหวต  

ชัยวุฒิ ยังเปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ก.พ.นี้ พรรคพลังประชารัฐจะยื่นสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องญัตติด่วนในสภาผู้มีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหา เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของสภาผู้แทนราษฎรตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) กรณี การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่มีการกล่าวพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามที่ไพบูลย์เสนอ เพราะเห็นว่าที่ผ่านมาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีแต่การโจมตีเรื่องการเมือง แต่ครั้งนี้ เป็นการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งเป็นการกระทำที่มิบังควร มองว่าเป็นการกระทำที่ผิดข้อบังคับ แต่หากครั้นี้ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย ก็ต้องเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง