ไม่พบผลการค้นหา
'มายด์-ภัสราวลี' ปลุกราษฎรลุกขึ้นสู้ชนชั้นนำ จับตาทุกวินาที 'ประยุทธ์' ครองอำนาจไม่ให้รัฐประหารได้ ย้ำข้อเรียกร้องแก้ รธน. - ปฏิรูปสถาบันฯ มวลชนจุดเทียนไว้อาลัยคำวินิจฉัยนายกฯ 8 ปี ก่อนยุติการชุมนุม

วันที่ 1 ต.ค. 2565 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี ในการชุมนุม 'พอกันที 8 ปี ประยุทธ์' เพื่อแสดงจุดยืนต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปได้ โดยที่ความเป็นนายกฯ ยังไม่สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 โดยมีการปราศรัยในประเด็นต่างๆ สลับกันการแสดงดนตรีโดย วงสามัญชน WEVOBand และ Rap Against Dictatorship (R.A.D.)

เวลาราว 19.40 น. มายด์-ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล นักเคลื่อนไหว หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร ขึ้นปราศรัย โดยได้กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีมติเสียงข้างมากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 โดยย้ำว่าเป็นเพราะตุลาการแต่ละคนก็ถูกแต่งตั้งมาด้วยเครือข่ายอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ คสช. ทั้งนั้น จึงได้มีคำวินิจฉัยที่เป็นคุณต่อ พล.อ.ประยุทธ์

"ถ้าหากกฎเกณฑ์ไม่เป็นไปในฐานที่เขาได้เปรียบ เขาจะเปลี่ยนกฎเกณฑ์ให้เขาได้เปรียบ เมื่อไหร่ที่กฎเกณฑ์ทำให้ประชาชนได้เปรียบ เขาก็จะเปลี่ยนกฎเกณฑ์ให้ประชาชนเสียเปรียบ และเราจะออกมายืนหยัดและยืนยันว่า เราไม่ต้องการระบอบแบบนี้อีกต่อไปแล้ว"

มายด์ ยังขอให้ประชาชนร่วมกันจับตา พล.อ.ประยุทธ์ และองคาพยพอย่างใกล้ชิด ในทุกวินาทีต่อจากนี้ ไม่ใช่แค่จนหลังเลือกตั้ง แต่จับตาตลอดเวลาอีก 2 ปี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ในอำนาจ เนื่องจากมีกระแสว่าอาจมีการรัฐประหารเกิดขึ้นอีก เป็นสิ่งที่ประชาชนไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอีกแล้ว แต่ถึงขั้นว่ามีคำขู่จากรัฐมนตรีท่านหนี่ง ว่าหากเคลื่อนไหวมากๆ ระวังจะไม่ได้เลือกตั้ง ตนคิดว่าคำพูดเช่นนี้ไม่ควรหลุดจากปากคนที่เป็นรัฐมนตรีได้เลย

ทั้งนี้ มายด์ ได้เน้นย้ำว่า การเคลื่อนไหวได้ฟื้นกลับมาอีกครั้ง และจะมีอย่างต่อเนื่องไม่หยุด ตราบใดที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ในอำนาจ และยังไม่มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากประชาชน รวมทั้งการปฏิรูปสถาบันฯ ประชาชนก็จะยังเคลื่อนไหวต่อไป เพราะชีวิตที่ดีกว่าของประชาชน ต้องเริ่มจากการปรับแก้โครงสร้างสังคม

"วันนี้ขอให้ทุกคนกลับไปพร้อมความหวังกำลังใจที่ดี เชื่อว่าวันนี้ทุกคนได้กลับมาเติมพลังไปกันให้เต็มที่ หลังจากนี้กลับไปเตรียมตัวกันให้พร้อม เพราะเราจะทำให้เห็นว่าราษฎรอย่างพวกเรา จะไม่ถอยให้ชนชั้นนำ ไม่ถอยให้ศักดินา ไม่ถอยให้เผด็จการเลยแม้แต่ก้าวเดียว จำไว้พี่น้อง ประเทศนี้เป็นของเรา ประเทศไทยคือบ้านของราษฎรทุกคน ไม่ใช่บ้านของใคร ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในพลังของตัวเองเข้าไว้" มายด์ กล่าว

ในช่วงท้าย มีการจุดเทียนไว้อาลัยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนยุติกิจกรรมในเวลา 20.30 น. พร้อมจุดพลุ ขณะที่ 'ปูน ทะลุฟ้า' อ่านแถลงการณ์ใจความสำคัญระบุว่า คำวินิจฉัยกรณีวาระดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่าการอยู่ยาวของคนคนนี้ในวันนี้คือ การหาทางออกจากระบอบผูกขาดอำนาจ ที่องค์กรทั้งหลายมีที่มาจากการรวมศูนย์อยู่ที่คนคนเดียว จึงไม่ใช่แค่ประยุทธ์ต้องออกไป แต่ต้องเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ สร้างระบบใหม่ที่องค์กรอย่างศาลรัฐธรรมนูญจะตรวจสอบอำนาจรัฐ ไม่ใช่สนับสนุนอำนาจรัฐ

“อีกไม่เกิน 8 เดือนนับจากวันนี้ จะต้องมีการเลือกตั้ง และพวกเราพร้อมที่จะไปเลือกตั้งเพื่อสั่งสอนเผด็จการ เพื่อยืนยันว่าอำนาจการตัดสินใจในประเทศนี้เป็นของประชาชน มิใช่ของคนที่เขาหลอกลวง” แถลงการณ์ ระบุ