ไม่พบผลการค้นหา
“ชวน” สั่งเลขาฯสภา สอบส.ส.พรรคภูมิใจไทย​ มีการเสียบบัตรแทนกันหรือไม่ ยอมรับมี ส.ส.เสียบบัตรทิ้งไว้ ระบุหากไม่สมคบคิด จะไม่มีการกดบัตรแทนกัน ย้ำสภาต้องเป็นแบบอย่างในการเคารพกฎหมาย

นายชวน​ หลีกภัย​ ประธานสภาผู้แทนราษฎร​ กล่าวถึงกรณีที่นายนิพิฏฐ์​ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ ออกมาแฉถึงการกดบัตรแทนกันของนายฉลอง​ เทอดวีระพงศ์ ส.ส.จังหวัดพัทลุง พรรคภูมิใจไทย​ ว่า​ วานนี้ได้สั่งให้นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไปดำเนินการสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร​ และต้องรอการรายงานว่าเป็นพฤติกรรม​ที่เกิดขึ้น ใครเป็นผู้กระทำ ​ซึ่งกรณีนี้ต้องตรวจสอบกล้องวงจรปิด​ก่อน เพื่อดูว่ามีใครเสียบบัตรแทนกันหรือไม่ ส่วนคาดว่าจะได้ความชัดเจนเมื่อใดนั้น​ นายชวน ระบุว่าจะต้องรอรายงานความชัดเจนจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรก่อน​ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนก็เคยได้สั่งให้ตรวจสอบกรณีของนายขจิตร​ ชัยนิคม​ ส.ส. จังหวัดอุดรธานี พรรคเพื่อไทย​ จากกรณีที่มีการเสียบบัตรทิ้งไว้ และเจ้าตัวไม่อยู่ในห้องประชุมแล้วมีผลการลงคะแนน ซึ่งผลสอบที่ออกมาก็ไม่สามารถชี้ได้ว่าใครเป็นกดบัตรแทน

ทั้งนี้​ นายชวน ยอมรับว่า​ ปกติแล้วมีสมาชิกส่วนหนึ่งเสียบบัตรทิ้งไว้ในห้องประชุม แต่จะเสียบคาทิ้งไว้​ข้ามวันเป็นไปไม่ได้ เพราะหลังจบการประชุมในแต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่ไปดึงบัตรออกจากช่องเสียบบัตรทั้งหมด แต่การกดแทนคนอื่นนั้นปกติไม่ค่อยจะมี ถ้าไม่สมคบกัน ส่วนกรณีนี้จะกระทบภาพลักษณ์ของสภาหรือไม่นั้น ขออย่าห่วงภาพลักษณ์ แต่ให้ห่วงเรื่องความชอบธรรมถูกต้องดีกว่า เพราะสภาเป็นสถาบันหลักของบ้านเมือง ที่มีการออกกฎหมายบังคับใช้คนอื่น ดังนั้นจึงต้องสร้างมาตรฐาน​ แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะต้องให้โอกาสและความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร​ ส่วนจะมีบทลงโทษ​อย่างไรนั้น ต้องรอผลตรวจสอบอีกครั้ง และมองว่ากรณีนี่ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบ​มากกว่า

ส่วนจะนำไปสู่การทำให้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ. ศ. 2563 เป็นโมฆะหรือไม่นั้น​ ประธานสภาผู้แทนราษฎร​ ย้ำว่าเป็นคนละเรื่องกัน 

อย่างไรก็ตาม นายชวน ย้ำว่า ​ที่ผ่านมาตนเองได้มีการเตือนมาโดยตลอด ว่าอย่าลงมติซ้ำหรือทำอะไรที่ผิด​ พร้อมย้ำว่า​สภาเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ​ ต้องเป็นแบบอย่างในความเคารพกฎหมาย​กติกา​ของบ้านเมือง​ อะไรที่ไม่ถูกต้อง​ จะต้องไม่ทำ​ เพราะเป็นผู้ที่ออกกฎหมาย​บังคับใช้คนอื่นเขา​ ก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี