ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน ป.ป.ช. เผยที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติให้ 'มนัญญา ไทยเศรษฐ์' ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินทั้งช่วงพ้นตำแหน่งนายกเทศมนตรี และช่วงรับตำแหน่งรัฐมนตรี

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.  ทั้งช่วงที่พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรี และช่วงที่รับตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช. จะแจ้งไปยัง น.ส.มนัญญา เพื่อให้ดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า กฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 105 (4)  ที่ระบุว่า กรณีพ้นจากตำแหน่งทางการเมืองเดิม และเข้ารับตำแหน่งใหม่ภายใน 1 เดือน บุคคลนั้นไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินนั้น คณะกรรมการได้พิจารณาแล้ว และเห็นว่าเข้าข่ายสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ส.ส. และ ส.ว.เท่านั้น ไม่เชื่อมโยงไปถึงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นอย่างนายกเทศมนตรี

โดยกรณีนี้เป็นปัญหาเรื่องการตีความข้อกฎหมายที่แตกต่างกัน ดังนั้น น.ส.มนัญญา ยังสามารถยื่นขอผ่อนผัน เพื่อขยายเวลาในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินได้

ส่วนกรณีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินที่มีการยื่นเป็นพระเครื่อง เหล็กไหล และอุกกาบาตนั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า สำนักตรวจสอบทรัพย์สินของ ป.ป.ช. จะศึกษาข้อมูลจากผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มเติม และจะเชิญผู้ที่แสดงบัญชีทรัพย์สินมาให้ความเห็นประกอบ พร้อมถ่ายภาพทรัพย์สินไว้เป็นหลักฐาน โดยจะดำเนินการให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต หากทรัพย์สินดังกล่าวถูกเปลี่ยนมือ 

โดย พล.ต.อ. วัชรพล กล่าวว่า เรื่องของการแสดงบัญชีทรัพย์สินนี้ แม้จะไม่มีปัญหา แต่ก็เป็นเรื่องที่ผู้แจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต้องตอบสังคมให้ได้ถึงที่มาของรายได้และทรัพย์สินดังกล่าว และเป็นเรื่องความน่าเชื่อถือของตัวผู้ที่ยื่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :