ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฝรั่งเศสตัดสินให้ 'ไก่' ชนะ หลังเพื่อนบ้านร้องเรียนเสียงขันที่น่ารำคาญ พร้อมสั่งจ่ายค่าปรับอีก 1,000 ยูโร

ไก่แจ้ ชื่อว่า 'มอริส' อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเซนต์ปิแอร์-โอเลรอน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งแอตแลนตกของฝรั่งเศส ถูกเพื่อนบ้านที่เพิ่งย้ายเข้ามาใหม่ฟ้องร้องต่อศาลโดยระบุว่า 'เสียงขันของมันถือเป็นมลพิษทางเสียง สร้างความรำคาญให้แก่เพื่อนบ้านทุกๆเช้า'

ทั้งนี้ศาลในเมืองโรเชอฟอร์ต ทางตะวันตกของฝรั่งเศสปฏิเสธการฟ้องร้องในข้อหามลพิษทางเสียงของมอริส หลังจากพิจารณาแล้วว่าเสียงขันของมอริสนั้นไม่ได้ขันปลุกในช่วงเวลาตี4 นอกจากนี้ศาลยังสั่งให้ผู้ฟ้องร้องจ่ายเงินให้แก่มอริสอีกถึง 1,000 ยูโรในข้อหาคุกคามและสร้างความเสียหายให้แก่โจทก์

นางคอรีน เฟสโซ เจ้าของมอริสกล่าวว่า 'เธออาศัยอยู่ที่เมืองโอเลรอนมานาน 35 ปี และหากศาลตัดสินให้มอริสแพ้ เธอจะย้ายออกจากเมือง' ทั้งนี้เธอยังกล่าวว่า 'ชัยชนะครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของทุกๆคนและหวังว่า คดีความดังกล่าวจะเป็นแบบอย่างให้แก่ทุกคน'

คริสโตเฟอร์ ซัวร์ นายกเทศมนตรีของเซนต์ปิแอร์-โอเลรอน กล่าวว่า ‘เสียงขันของไก่ถือเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมของฝรั่งเศสที่ต้องอนุรักษ์ไว้ และเราทุกคนก็ต่างมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมของชาติ’ 

ทั้งนี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายกเทศมนตรีเมืองอื่นๆก็ได้เขียนจดหมายเปิดผยึกเรียกร้องให้อนุรักษ์ธรรมเนียบปฏิบัติในชนบทของฝรั่งเศส รวมไปถึงเสียงร้องของวัวในชนบทและเสียงระฆังในโบสถ์ เพื่อป้องการการฟ้องร้องของผู้อยู่อาศัยที่ย้ายออกจากเมืองเพื่อมาตากอากาศในชนบทเท่านั้น

อย่างไรก็ตามเจ้าของมอริสกล่าวว่า ตอนนี้มอริสมีอาการค่อนข้างเงียบผิดปกติ หลังจากที่มีคนมากมายเดินมามาหามัน หลังจากเกิดคดีความดังกล่าว

เรื่องราวของมอริสได้กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลมีเดีย มีการลงชื่อสนับสนุนมอริสกว่า 140,000 ชื่อ เพื่อปกป้องมอริสจากการถูกฟ้องร้องในครั้งนี้นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ที่มา CNN / BBC