ไม่พบผลการค้นหา
สโมสร PV FC แสดงความชื่นชมสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด หลังประกาศจุดยืนรณรงค์ 'ส่งนักเตะคืนสนาม' เรียกร้องรัฐบาลไทยปล่อยตัว 'ฮาคีม' นักเตะผู้ลี้ภัย

เพจสโมสร Pascoe Vale (PV FC) ระบุว่า เชียงราย ยูไนเต็ด สโมสรระดับนำของลีกไทยได้แสดงความเป็นหนึ่งเดียวในการร่วมรณรงค์ #SaveHakeem พร้อมโคว้ทคำในแถลงการณ์ของนายมิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสร ที่ระบุว่า “ผมคิดว่าคนที่รักในกีฬาฟุตบอล คงเข้าใจความรู้สึกนี้ การเอาตัวนักฟุตบอลคนหนึ่งมากักขังไว้ มันคือการทำลายชีวิตของเขา และเมื่อไม่มีเหตุผลในทางกฎหมายข้อไหนที่กักขังตัวเขาไว้ ผมคิดว่าเราต้องมาช่วยกันเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาไปครับ”

“ถ้อยคำที่เฉียบคมจากสโมสรเชียงรายฯ” เพจสโมสร PV FC ระบุ

สำหรับสโมสร PV FC ต้นสังกัดของนายฮาคีม อัล-อาไรบี เป็นสโมสรฟุตบอลในเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ พ.ศ. 2509 ในช่วงเวลาหลังนายฮาคีมถูกจับกุม เพจของสโมสรได้รณรงค์และเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับนักฟุตบอลของตัวเองอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (27 ม.ค. 2562) เพจสโมสรเชียงรายฯ โพสต์ข้อความจากประธานสโมสร อธิบายถึงกรณีการกักขังนายฮาคีมอย่างละเอียด พร้อมเรียกร้องให้แฟนบอลและคนรักกีฬาฟุตบอลร่วมรณรงค์เรีบกร้องทางการไทยปล่อยตัวนักเตะผู้นี้กลับออสเตรเลีย โดยมีผู้เล่นเฟซบุ๊กให้ความสนใจและแชร์ต่อไปหลายร้อยแอคเคาท์

นายมิตติ ประธานสโมสรเชียงรายยูไนเต็ด เคยให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ออนไลน์ว่าติดตามเรื่องนี้มาสักระยะ และต้องการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อมนุษยธรรม และเห็นว่า เรื่องดังกล่าวขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน และขณะนี้เขาพยายามเชิญชวนให้ทีมฟุตบอลอื่นๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศร่วมรณรงค์เรื่องนี้ด้วย

มิตติ

(นายมิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสรเชียงรายยูไนเต็ด บอกกับวอยซ์ออนไลน์ว่าจะพยายามรณรงค์เรื่องการปล่อยตัว 'ฮาคีม' อย่างต่อเนื่อง)

ฮาคีม อัล-อาไรบี (Hakeem al-Araibi) นักฟุตบอลชาวบาห์เรนของทีม 'Pascoe Vale FC' ในประเทศออสเตรเลีย ถูกควบคุมตัวโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2561 ระหว่างเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยกับภรรยา แรกๆ คาดว่าเนื่องจากมี ‘หมายแดง’ ที่ออกโดยองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ แต่สุดท้ายหมายแดงนั้นก็ถูกยกเลิกไป เพราะเขาได้รับรองสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองให้พำนักในออสเตรเลีย

แต่เขายังคงถูกควบคุมตัวอยู่ โดยอ้างตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ทำให้พบว่าทางบาห์เรนสอดแนมการเคลื่อนไหวของฮาคีมมาก่อนหน้าแล้ว จึงขอความร่วมมือกับไทยให้ควบคุมตัวเขาตั้งแต่ยังไม่มาถึงที่ไทย ถึงแม้จะไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันก็ตาม

ล่าสุด เครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย เดินทางเยือนไทยเพื่อรณรงค์ให้ปล่อยตัว 'ฮาคีม' โดยให้สัมภาษณ์กับ ‘วอยซ์ออนไลน์’ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2562 ว่า เขาต้องการเรียกร้องให้ทางการไทยและแฟนฟุตบอลชาวไทยได้ตระหนักว่าการจับกุมและควบคุมตัวฮาคีม เป็นการทำลายชีวิตนักฟุตบอลอาชีพ ทั้งยังเป็นการผิดคำสัญญาที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและนายกรัฐมนตรีไทย เคยให้ไว้กับที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อปี 2559

อ่านเพิ่มเติม