ไม่พบผลการค้นหา
'ภราดร ปริศนานันทกุล' เห็นใจ 'อนาคตใหม่' ปมศาลรธน.นัดอ่านวินิจฉัยยุบไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ เชื่อการตัดสินยุบพรรคการเมือง อาจเป็นชนวนสุมไฟผู้ไม่ยอมสยบต่อผู้มีอำนาจ

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่า คืนก่อนวันพิพากษา นนี้นั่งติดตามข่าว ยุบหรือไม่ยุบ พรรคอนาคตใหม่ทั้งวัน บ้างก็ว่า ยุบแน่นอน บ้างก็ว่าไม่น่ายุบน่าจะเพียงตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ค่ำคืนนี้ คงเป็นค่ำคืนที่หลายคนนอนไม่หลับ และ พร่ำถามตัวเองซ้ำๆว่า "กูทำผิดอะไร"

สำหรับเหตุการณ์แบบนี้เคยประสบกับตัวเอง เพราะเคยลิ้มรสความขมขื่น และบอกซ้ำๆว่า ไม่อยากให้ใครหรือพรรคการเมืองใดต้องมาลิ้มรสความขมขื่นเช่นนั้นอีกแล้ว เพราะรู้ว่า การถูกสั่งประหารชีวิตทั้งที่เป็นผู้บริสุทธิ์ ความรู้สึกเป็นเช่นไร ตนเคยพูดว่าขอให้พรรคชาติไทยเป็นพรรคสุดท้ายในประเทศนี้ที่ต้องถูกยุบไป

"อันที่จริง พรรคการเมืองใดๆเกิดขึ้นจากกลุ่มคนที่มีศรัทธาเหมือนกันมารวมตัวกัน พรรคการเมืองเป็นบ้านให้คนที่มีรสนิยมเดียวกันมาอาศัยพักพิง เมื่อพรรคการเมืองเกิดขึ้นจากประชาชน มันควรต้องย่อยสลายไปเพราะประชาชนมิใช่หรือ? หากพรรคการเมืองใดชั่วร้าย ผู้พิพากษาลงดาบพรรคการเมืองควรเป็นประชาชนในสนามเลือกตั้งมิใช่หรือ?? " 

ภราดร ตั้งคำถามพร้อมระบุไทม์ไลน์ประวัติศาสตร์การเมืองไทยต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญสั้งยุบพรรคการเมืองตลอดช่วง 14 ปี ที่ผ่านมา นับตั้งแต่รัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ว่า 

  • 2549 พรรคไทยรักไทย ถูกยุบ 111 ถูกตัดสิทธิ
  • 2551 พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย พรรคมัชชิมา ถูกยุบ 109 ถูกตัดสิทธิ
  • 2563 พรรคอนาคตใหม่ อาจถูกยุบ

นายภราดร ระบุอีกว่า พรรคทั้งหลายที่กล่าวมาล้วนแต่ไม่สมัครใจล้อตามกระแสคลื่นแห่งอำนาจทั้งสิ้น เมื่อไม่เป็นที่พอใจของผู้มีอำนาจ หมายถึงเอาคอขึ้นพาดเขียง รอเพชรฆาตลงดาบทันที ภราดรยืนเน้นย้ำว่า ไม่ได้เป็นแฟนอนาคตใหม่ เพราะอนาคตใหม่คือคู่แข่งทางการเมือง แต่ในฐานะนักการเมืองด้วยกัน ตนคิดว่าวิธีการกำจัดคู่ต่อสู้ทางการเมืองแบบนี้เป็นวิธีที่ดูถูกประชาชนที่สุด และแน่นอนที่สุดตนไม่เห็นด้วยกับกระบวนการดังกล่าว หากคิดว่าการยุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมืองผู้บริหารพรรคจะเป็นจุดจบของอนาคตใหม่ "ท่านคิดผิด"

โดยนายภราดร ระบุทิ้งท้ายว่า "เมล็ดพันธุ์ของพวกเขาถูกหว่านลงดินไปเรียบร้อยแล้ว การกระทำเช่นว่าคือการลดน้ำและใส่ปุ๋ยให้เมล็ดพันธุ์เหล่านั้นเติบโตและงอกงามเร็วยิ่งขึ้นต่างหาก ประชาชนไม่อยากเห็นใครก็ตามถูกกดขี่ด้วยอำนาจไม่ปกติ และเขาพร้อมที่จะลุกขึ้นยืนเคียงข้างผู้ถูกกดขี่ และวันนั้นเองจะกลายเป็นวันพิพากษาและจุดจบของผู้คิดการ "


อ่านเพิ่มเติม