ไม่พบผลการค้นหา
บริษัท ​Airbnb ประกาศปรับลดจำนวนพนักงานลงร้อยละ 25 หลังเผชิญโควิด-19 กระทบการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ​Airbnb ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มค้นหาที่พักระยะสั้นรายใหญ่ระดับโลก ประกาศปรับลดพนักงานลง 25 เปอร์เซ็นต์หรือราว 1,900 คน จากทั้งหมด 7,500 คน โดยไบรอัน เชสกี CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง ​Airbnb กล่าวในจดหมายเปิดผนึกถึงพนักงานที่เขียนไว้อย่างจับใจว่า "เราทุกคนต่างกำลังใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางวิกฤตการณ์ที่น่าเจ็บปวดมากที่สุดในช่วงชีวิตนี้ และในขณะที่เหตุการณ์นี้ยังดำเนินต่อไป การเดินทางของทั้งโลกก็เริ่มที่จะหยุดนิ่ง"

airbnb-2384737_960_720.jpg

เชสกีกล่าวต่อว่า ธุรกิจ ​Airbnb ได้รับผลกระทบอย่างหนักจนรายได้ตลอดทั้งปี 2020 ไม่น่าจะถึงครึ่งหนึ่งของรายได้ปี 2019 ด้วยซ้ำ ไม่นานมานี้ทาง Airbnb ได้ลองเปิดให้บริการในเวอร์ชันเสมือนจริงภายใต้ชื่อ Airbnb Experience โดยเป็นฟังก์ชันที่พาผู้ใช้บริการไปพบกับเจ้าบ้านจาก 30 ประเทศทั่วโลก ทำกิจกรรมนอกสถานที่แบบออนไลน์ เช่น การปั่นจักรยานไปตามสถานที่ต่างๆ นั่งสมาธิกับพระในประเทศญี่ปุ่น หรือการเข้าคลาสเรียนทำอาหาร โดยมีค่าบริการอยู่ระหว่าง 1-40 ดอลลาร์วหรัฐฯ หรือราว 32-1,290 บาท 

"ผมรักพวกคุณมากจริงๆ ผมขอโทษ ขอให้รู้ไว้ว่านี่ไม่ใช่ความผิดของพวกคุณ โลกจะยังคงค้นหาคนคุณภาพและคนที่มีความสามารถอย่างพวกคุณต่อไป " เชสกีกล่าว

การขอยกเลิกใช้บริการที่พักของผู้ใช้บริการ Airbnb จากทั่วโลกเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ทางบริษัทไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายได้ นำไปสู่การเลื่อนแผนการประกาศขายหุ้น หรือ IPO ให้กับสาธารณะเป็นครั้งแรกออกไป ที่กำหนดไว้ว่าจะต้องทำให้ได้ในปีนี้ Airbnb ยังชี้ด้วยว่า ทางบริษัทจะจ่ายค่าประกันสุขภาพให้กับพนักงานในสหรัฐฯต่อไปอีก 1 ปีเต็ม ส่วนพนักงานที่อยู่ในประเทศอื่นจะจ่ายให้จนถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น 

การลดจำนวนของพรักงานกำลังเกิดขึ้นในหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีแถวหน้าของโลก เช่น Lyft Yelp Eventbrite และขณะนี้ก็มีแนวโน้มว่า Uber จะลดจำนวนพนักงานเร็วๆนี้เช่นกัน 

Airbnb เตรียมให้บริการจองที่ทำงานออนไลน์