ไม่พบผลการค้นหา
'พุทธิพงษ์' ย้ำสั่งปิดเพจ 'ปวิน' ดำเนินตามคำสั่งศาล ตามกฎหมายไทย ที่ผ่านมาเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือปิดลบเนื้อหาไม่ถูกต้องหรือผิดกฎหมายมาตลอด ฟาก 'ดอน' ชี้เฟซบุ๊กสำนักงานใหญ่อ้างไทยละเมิดหลักการสากลฟ้องไทย ฟังไม่ขึ้น ย้ำประเทศไทยมีอำนาจดำเนินตามกฎหมาย

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีแถลงการณ์เฟซบุ๊กเรื่องพิจารณาฟ้องร้องรัฐบาลไทยละเมิดสิทธิมนุษยชนและการแสดงความคิดเห็น ว่า ณ ขณะนี้ยังไม่ได้เห็นคำฟ้องร้องอย่างเป็นทางการ เพิ่งเห็นตามรายงานข่าวเมื่อเช้านี้ (25 ส.ค.) 

พร้อมกับยืนยันว่า ทางการไทยทำตามกฎหมายในทุกเรื่อง เมื่อพบสิ่งที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ก็ไม่เพิกเฉย และกรณีให้เฟซบุ๊กลบเพจที่เป็นกรณีอยู่นี้ก็เป็นครั้งแรกที่ทีมงานตามไปถึงเจ้าของแพลตฟอร์มที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลไทย ซึ่งก็มีข้อกำหนดว่า หากไม่ดำเนินการภายใน 15 วัน หลังส่งคำสั่งศาลไปแล้ว และไม่ปิดลบเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องหรือผิดกฎหมาย ทางการไทยก็จะดำเนินการกับแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นการกดดันให้แพลตฟอร์มทำตามกฎหมายภายในประเทศไทย และในทางกลับกันหากมีการปิดลบเนื้อหาไม่ถูกต้องแล้ว ทางการไทยก็จะไม่ดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มนั้นๆ  

ส่วนในกรณีที่เฟซบุ๊กจะฟ้องทางการไทย รมว.ดีอีเอส กล่าวว่า เนื่องจากยังไม่ได้เห็นเนื้อความในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของเฟซบุ๊ก แต่ยืนยันว่า ประเทศไทยก็มีกฎหมาย และคนไทยที่อยู่ในประเทศไทยหากโพสต์สิ่งใดที่ผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดีปกติ และไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติที่มาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยก็ต้องเคารพในกฎหมายไทยด้วย ดังนั้นการดำเนินการทุกอย่าง ยืนยันว่าทำภายใต้กฎหมายรองรับและไม่ได้จะรังแกใคร

"ถ้ามีคำสั่งศาลมา เราก็ส่งแจ้ง ทำทุกแพลตฟอร์ม ไม่ใช่เฉพาะเฟซบุ๊ก เราทำมาตลอด 10 วันที่ผ่านมา ก็ทำในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งยูทูบ และอื่นๆ ส่วนใหญ่เขาก็ลบให้ ตอนนี้ที่มีแจ้งให้ปิดลบไปมี 1,120 URLs ส่วนใหญ่เฟซบุ๊กก็ลบให้ รวมถึงกลุ่มใหญ่ๆ ของนายปวิน ที่เป็นข่าวเมื่อวาน เฟซบุ๊กก็ลบให้ เนื่องจากว่า เรามีคำสั่งศาลไปว่ามีความผิด และเขาก็ลบก่อนทั้งที่จะครบกำหนดวันพรุ่งนี้ (26 ส.ค.) เราก็ไม่ได้ดำเนินคดีอะไร เพราะเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือ แต่ข่าวที่บอกจะฟ้องกลับ เพิ่งเห็นเมื่อเช้า และก่อนหน้านี้ประมาณ 90% เฟซบุ๊กก็ให้ความร่วมมือ ช่วยลบให้เกือบหมด รวมทั้งยูทูบ ติ๊กต๊อกด้วย" พุทธิพงษ์ กล่าว

พร้อมกับย้ำว่า ที่ดำเนินการเป็นการกระทำภายใต้อธิปไตยไทย เป็นอธิปไตยทางไซเบอร์ของไทย และเราต้องปกป้องคุ้มครองคนไทยภายใต้กฎหมายและอธิปไตยไทย เป็นสิ่งที่เราต้องทำ และต้องบังคับใช้กฎหมาย ให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน เคารพกฎหมาย 

ส่วนจะกระทบความเชื่อมั่นด้านการลงทุนต่างชาติหรือไม่ พุทธิพงษ์ ให้ความเห็นว่า ในประเทศอื่นๆ เมื่อมีการใช้ hate speech และข้อมูลที่เป็นเท็จ ก็ใช้กระบวนการตามกฎหมาย ไทยไม่ได้ทำอะไรที่แตกต่างชาติอื่นๆ เลย ไม่ใช่การละเมิดสิทธิของใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลั่นแกล้งใคร

ด้านดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ แต่เราก็กำลังดูอยู่ เพราะสิ่งที่ดำเนินการคือการดำเนินตามกฎหมายไทย และเรามีวิธีการและสิทธิอำนาจเรื่องที่เกิดในประเทศไทย 

"นี่พูดในแง่หลักการ และทางกระทรวงต่างประเทศกำลังดูเรื่องกฎหมายอยู่" ดอน กล่าว

เมื่อสอบถามเฟซบุ๊กสำนักงานใหญ่ระบุว่า การกระทำของรัฐไทยเป็นการละเมิดหลักการสากล ดอน ตอบว่า เรื่องนี้ฟังไม่ขึ้น พูดได้อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง