ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เผยอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าเชื่อม 2 สายระหว่างสายสีน้ำเงิน กับสายสีม่วง สูงสุดไม่เกิน 70 บาท ย้ำประชาชนนั่งได้ไกลกว่า และปลอดภัยกว่าการนั่งจักรยานยนต์รับจ้างที่เริ่มต้น 20 บาท

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและ บางซื่อ-ท่าพระ มีความก้าวหน้าตามแผน โดยได้เปิดการเดินรถ 1 สถานีแรก ช่วง บางซื่อ-เตาปูน ไปแล้ว และช่วงหัวลำโพง – บางแค จำนวน 11 สถานี ในเดือน ก.ย. 2562 และช่วงเตาปูน - ท่าพระ จำนวน 9 สถานี จะเปิดให้บริการเดือน มี.ค. 2563 โดยได้เร่งรัดทาง BEM เปิดเดินรถให้เร็วขึ้นซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินครบวงกลม ซึ่งจะช่วยลดความแออัดที่สถานีสีลมและสถานีสุขุมวิท ที่เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารสำคัญ เนื่องจากมีจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารเพิ่ม และช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารของทั้งสีน้ำเงินและสายสีม่วง ช่วงบางไผ่-เตาปูน

โดยช่วงทดลองจะเป็นการให้บริการฟรี ซึ่งจะเหมือนสายสีเขียว ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ ที่ไม่เก็บค่าโดยสารและเวลาความถี่ในการเดินรถอาจจะยังไม่ใช่ตารางปกติ เพราะยังเป็นช่วงของการทดสอบ

สำหรับอัตราค่าโดยสารกรณีใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินกับสายสีม่วง 2 ระบบ ต่อเนื่องกันนั้น จะกำหนดอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท โดยจ่ายค่าแรกเข้าครั้งเดียว 14 บาท กรณีใช้บริการระบบเดียว ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 14-42 บาท  

"ต้องเข้าใจว่า หากขึ้นรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง เริ่มขึ้น 20 บาทแล้ว ยิ่งไกลก็ราคาเพิ่มไปเรื่อยๆ และมีความปลอดภัยต่ำมาก ส่วนรถไฟฟ้า สามารถใช้บริการได้ระยะทางไกลกว่า อย่างสายสีน้ำเงินรวมกับสีม่วงระยะทางไกลถึง 40 กม. จะนั่งรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง 40 กม. คงไม่ได้ ดังนั้น รถไฟฟ้าเป็นทางเลือกของการเดินทางที่ประชาชนจะเลือกใช้" นายไพรินทร์ กล่าว


ด้าน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กล่าวว่า ตามสัญญากำหนดเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ สายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค เดือน ก.ย. 2562 จะต้องมีการเปิดทดสอบการเดินรถก่อนประมาณ 2-3 เดือน  

สำหรับขบวนรถใหม่ 35 ขบวนนั้น จะทยอยเข้ามาในปี 2562 ประมาณ 10 ขบวน โดยจะทยอยเข้ามาตั้งแต่ เดือน เม.ย. 2562 เพื่อนำเข้ามาทดสอบก่อน และนำมาวิ่งเสริมในสายเฉลิมรัชมงคลก่อน โดยต้องดูความพร้อมในการทดสอบขบวนรถกับระบบด้วย

สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงินและสายสีม่วงเหมือนกัน กำหนดเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุดที่ 42 บาท ซึ่งอัตรานั้นสำหรับเดินทางจำนวน 12 สถานีดังนั้นหากเดินทางที่สถานีที่ 13 เป็นต้นไป จะจ่ายค่าโดยสารคงที่ 42 บาทเท่านั้น สำหรับกรณีเดินทาง 2 สาย คือสีม่วงและสีน้ำเงิน ค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท