ไม่พบผลการค้นหา
2018 คือปีที่ประเทศไทยเสียโอกาส ก็เพราะเรายังไม่มีเลือกตั้ง ยังไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกเองของประชาชน อย่างที่ชาติวิไลซ์เขารอคอย

We head into 2018 in a fairly optimistic mood. The current global economic upswing is more broadly based than any other since the global financial crisis, and – unusually, by recent standards – the new year approaches without any major crisis looming.

Oxford Economics สำนักวิจัยเศรษฐกิจชื่อดัง แห่งอ็อกซ์ฟอร์ด อังกฤษ เขียนขึ้นต้นไว้ในบทรายงานชื่อ Four reasons why 2018 will be the economy’s best post-crisis year เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2017

แล้วเฟซบุ๊ก BBC Thai นำมาเสนอเป็นข่าวภาคภาษาไทย เมื่อ 27 ธ.ค.2560 พาดหัวชื่อเรื่อง 

“คาด เศรษฐกิจโลก 2018 'ดีสุด' นับตั้งแต่ฟื้นจากวิกฤตการเงินโลก 2007/08” 

โดยกล่าวถึงเรื่องราวของสำนักวิจัยเศรษฐกิจอ็อกซ์ฟอร์ดชิ้นนี้ 

ภาษาไทยผมอ่านออกครับ อ่านจบแล้วก็ร้องไห้ เสียใจมาก ผมไม่น่าเห็นแก่กิน แต่งตัวเป็น กปปส. ผูกริบบิ้นธงชาติไทยโก้  แอบแฝงไปกินอาหารอิสลาม ตามเต็นท์ที่มาจาก 3 จังหวัดใต้ของจริง ในช่วง Shutdown Bangkok เมื่อปลายปี 2556 ต่อเนื่อง 2557 เลย  อาหารอิสลามจากใต้แท้มันอร่อยมากๆ  แต่เพราะการปิดบ้านปิดเมืองครั้งนั้นแหละที่ทำให้เกิดรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 แล้วเศรษฐกิจไทยมันก็เป็นอย่างที่เราคนไทยเห็นอยู่แก่ตามา 3 ปีแล้ว

ผมไม่ได้เป็น กปปส.นะครับ ผมเป็นพวกแอบแฝงไปกินฟรี

ผมเสียใจหนักมากนะครับ เพราะจากบทวิจัยของสำนักอ็อกฟอร์ด และจากที่ BBC Thai แปลให้อ่าน บอกว่า ปี 2018 เป็นปีที่เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวสูงสุด นับแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์เมื่อปี 2010

ชาวโลกเขาจะรวยกันแล้ว

คือ ประเด็นของผมในวันนี้ที่ขอนำมาเล่าสู่คนไทยฟังใน 2 วันก่อนที่จะหมดปี 2560

ทำไมผมจึงพาดหัวชื่อเรื่องว่า 2018 ปีที่ประเทศไทยเสียโอกาส ก็เพราะเรายังไม่มีเลือกตั้ง ยังไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกเองของประชาชน อย่างที่ชาติวิไลซ์เขารอคอย

มองลบอีกแล้ว ฉลามเขียว

ก็เล่าจากใจเลยนะครับ ผมเชื่อท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ท่านประกาศไว้ต่อหน้าประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” ว่าไทยจะจัดเลือกตั้งใหม่ในปี 2018

ไม่มีคนอื่นได้ยินด้วย เพราะคุยกัน 4 eyes

แล้วท่านก็มาประกาศในไทยว่า มิถุนายน 2018 จะประกาศให้มีเลือกตั้ง คาดว่าจะได้เลือกตั้งกันในพฤศจิกายน 2561 ผมก็เชื่อท่านและยังมั่นใจอยู่ว่าท่านให้คนไทยได้เลือกตั้งแน่ๆ

ผมอ่าน 4 เหตุผลของสำนักวิจัยอ็อกอฟร์ดแล้ว เห็นด้วยทุกประการ เศรษฐกิจโลกโตสุดขีดนับแต่ปี 2010 แน่นอน เห็นอาการกระชุ่มกระชวยอยู่   และโลกเวลานี้สงบตามเหตุผลข้อ 4  ขณะที่สหรัฐอเมริกาแข็งแกร่งขึ้นจากนโยบาย America First ของท่านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ มะกันชนเป็นคนกินมากอยู่แล้ว เมื่อรวยก็กินก็ใช้ และเที่ยวรอบโลก แต่จีนชะลอตัวลง 

ISIS ราบคาบ “KIM JONG UN” ถูกโลกขึงพืด 

ขณะที่ผู้คนในยุโรปก็เงินมาก แค่มาเที่ยวไทย ซื้อของไทยใช้ เราก็ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ แต่ปัญหาคือ ชาววิไลซ์ทุกชาติเขามีกฎหมายชัดเจน ห้ามไม่ให้รัฐบาลของเขาคบค้ากับรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน มันเป็นมาตรการของชาววิไลซ์เพื่อทำให้เผด็จการทุกรูปแบบเดี้ยง อยู่ไม่ได้ ด้วยเศรษฐกิจปากท้องชาวบ้าน

EU ไม่หมูนะครับ และหลักการเขาแม่นมาก แม้จะเพิ่งมีมติของ ครม.สหภาพยุโรป ให้ฟื้นการเจรจาทุกด้านกับประเทศไทย แต่ให้เงื่อนไขละเอียดมาก 14 ข้อ เน้นๆ จะต้องคืนสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นให้ประชาชน เสียก่อน การเซ็นสัญญาการค้าทุกอย่างจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีรัฐบาลเลือกตั้งแล้วเท่านั้น มันทำให้เสียงโหวกเหวกคุยโม้ของฝ่ายไทยเงียบ และจ๋อย  

มันก็เลยทำให้ผมร้องไห้ และป่านนี้ก็ยังซึมอยู่ ในขณะที่ชาวโลกเขาจะร่ำรวยกันแล้ว แต่พี่ไทยยังไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ชาววิไลซ์ก็ยั้งมือครับ มันติดกฎหมายของเขา ยังไงก็กลับมาค้าขายคบค้ากับไทยอย่างภาวะปกติดังเดิมไม่ได้ เราก็เสียโอกาสรวยไปพร้อมชาวโลกวิไลซ์

ปี 2018 หรือปี 2560 ไทยก็จะมีเลือกตั้งชัวร์อยู่แล้ว ฉลามเขียว โวยทำไม ก็จริงครับไทยมีเลือกตั้งในปี 2561 แน่นอน ท่านผู้นำยืนยันหลายครั้ง แต่จะทำไงได้ ถ้ากฎหมายเลือกตั้งเสร็จยังไม่ครบ และตอนนี้บรรดาพรรคการเมืองเก่าก็โวยแหลก หาว่าคำสั่ง คสช.53/2560 คือ การรีเซ็ตพรรคการเมือง ที่ให้สมาชิกของพรรคการเมืองต่างๆยืนยันว่ายังเป็นสมาชิกพรรคอยู่ ภายใน 30 วันนับแต่ 1 เม.ย.2561 พวกพรรคการเมืองชี้เป้า มันคือลีลาเลื่อนเลือกตั้ง เพราะนี่ก็ทำให้ยืดออกไปอีก 3 เดือน และแถลงข่าวขู่ จะพร้อมใจกันยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งถ้ายื่นก็ต้องให้เวลาศาลรัฐธรรมนูญท่านพิจารณาด้วยนะครับ เร่งรัดไม่ได้ และถ้าการเลือกตั้งช้าติดตีความคราวนี้อย่าไปโทษ คสช.นะ 

ก็ทำไมไม่ทำง่ายให้มันง่ายล่ะ พรรคการเมืองเอ้ย กฎหมายพรรคการเมืองใหม่ในขณะนี้กำหนดให้พรรคการเมืองมีสมาชิกพรรคกี่คนในปีแรก ก็เอาแค่นั้นไปยื่นโชว์ กกต. ส่วนที่เหลือก็ค่อยทยอยยืนยันเข้ามา 

แค่นี้เหล่าพรรคการเมืองก็หลงเหลี่ยมแล้ว 

เลือกตั้งไทยจะมีในปี 2561 รึไม่ก็ยังป่วนอยู่ครับ หรือถ้ามีเลือกตั้งจริงๆ กว่าจะได้รัฐบาลใหม่มันเมื่อไหร่ ถ้ารัฐบาลใหม่ตั้งเสร็จเริ่มบริหารในปี 2562 เราก็เสียโอกาสทั้งปี 2018 ปีที่ชาวโลกเขากอบโกยความร่ำรวย

เราคนไทยมาร้องไห้ส่งท้ายปี 2017 กันแป๊บนึงเถอะนะครับ

ฉลามเขียว

28 ธันวาคม 2560

ฉลามเขียว
0Article
0Video
0Blog