ไม่พบผลการค้นหา
กรมการแพทย์แผนไทยฯ ออกใบรับรอง "หมอแสง" เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว หลังส่งเอกสารครบ ยืนยันพิจารณาตามขั้นตอนไม่เกี่ยวแรงกดดัน ย้ำห้ามทำเชิงพาณิชย์ หากผิดหลักเกณฑ์จะถูกถอดถอนใบรับรอง

จากกรณีทีี่ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล เจ้าของสูตรสมุนไพรบำบัดมะเร็ง ยื่นเอกสารไปที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเพื่อขออนุญาตเป็นหมอพื้นบ้าน แต่ปรากฏว่าทางกรมฯ ยังไม่ได้รับรอง โดยส่งหนังสือแจ้งให้ยื่นเอกสารเพิ่มเติม ต่อมานายแสงชัย ออกมาระบุว่าหากไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองเป็นหมอพื้นบ้านภายในวันที่ 20 ก.พ.นี้ จะหยุดผลิตและแจกแคปซูลยาให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.พ. นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกล่าวว่า นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ได้ลงนามเซ็นออกใบรับรองให้แก่นายแสงชัย เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว ภายหลังจากที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายแสงชัย ได้ส่งเอกสารที่ยังขาดอยู่ 2 ชิ้น คือ เอกสารการยอมรับของคนในชุมชนที่ไม่น้อยกว่า 10 คนขึ้นไปและเอกสารการยอมรับของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เมื่อได้รับเอกสารเพิ่มเติมจึงทำให้ทุกอย่างรวดเร็ว เป็นไปตามระเบียบไม่เกี่ยวกับแรงกดดัน

"หลังจากได้ใบรับรองเป็นหมอพื้นบ้านแล้วไม่ใช่ว่าเรื่องจะจบ เพราะจริงๆ การออกใบรับรองหมอพื้นบ้านก็เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ และยกระดับหมอพื้นบ้านที่มีความรู้ความสามารถ ในการส่งเสริมและดูแลสุขภาพของประชาชนในท้องถิ่น แต่ต้องดำเนินการมาไม่น้อยกว่า 10 ปี ด้วยภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย หรือการแพทย์พื้นบ้าน แต่อย่าลืมว่าหมอพื้นบ้าน และแพทย์พื้นบ้านแตกต่างกัน เพราะไม่ว่าอย่างไรเสีย หมอพื้นบ้านไม่สามารถทำเพื่อการค้า โดยต้องไปติดตามต่อว่าได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขหลัก ต้องช่วยเหลือหรือเยียวยา ผู้ป่วยตามธรรมจรรยา และต้องไม่ทำเชิงพาณิชย์ ซึ่งหากผิดหลักเกณฑ์เงื่อนไขก็ถอดถอน ใบรับรองได้" นพ.ปราโมทย์กล่าว

นพ.ปราโมทย์กล่าวอีกว่า การออกใบรับรองหมอพื้นบ้านนั้นไม่ได้บอกว่ามีความเชี่ยวชาญสาขาไหนไม่เหมือนแพทย์ที่มีใบประกอบโรคศิลปะที่จะมีการศึกษาได้ใบประกอบโรคศิลปะและมีการศึกษาต่อเฉพาะด้าน หากหมอพื้นบ้านต้องการความเฉพาะด้านหรือต้องการใบอนุญาตเป็นแพทย์แผนไทย ต้องเป็นไปตามหลักสูตรมีการศึกษาตามสถาบันการศึกษามีใบรับรองออกมาหรือในกรณีหมอพื้นบ้านที่อายุมากแล้วอาจไม่สามารถไปสอบใบอนุญาตได้ จะมีอีกวิธีในการประเมินตามประสบการณ์ ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์ต่าง ๆ อีก โดยที่ผ่านมามีผู้ที่ผ่านการประเมินไปประมาณ 100 กว่าคนแต่ทั้งหมดจะต้องมีระบบในการยอมรับซึ่งมีหลักเกณฑ์อยู่ดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'นายแสงชัย' เข้าข่ายขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้านได้

-3 เดือน! รู้ผลยาหมอแสงปราจีนฯ รักษามะเร็งได้หรือไม่

-หมอแสง จุดแข็งหรือจุดอ่อนสาธารณะสุขไทย?