ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม ครม. ไฟเขียวเสนอร่างกฎหมายเตรียมจัดตั้งกระทรวงวิจัย-อุดมศึกษา คาดเห็นโฉมหน้ากระทรวงใหม่ ก.พ.ปี 62 ขณะเดียวกันอนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.กองทุนประชารัฐฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งกระทรวงใหม่ คือกระทรวงวิจัยและอุดมศึกษา ซึ่งเป็นการควบรวมกันระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศในการผลิตกำลังคน สร้างความเข้มแข็ง พร้อมกับเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ

ด้าน นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร) ระบุว่า การกำหนดแผนจัดตั้งกระทรวงจะทำไว้ 2 ระยะ คือ 1. เสนอร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้พิจารณาให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนพ.ย. 2561 และ 2. ในส่วนคณะทำงานจะมีรัฐมนตรีที่ครม. มอบหมาย และ หน่วยงานกลางต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดทำรายละเอียดของตัวโครงสร้าง อัตรากำลัง ระบบงานที่จะต้องเชื่อมโยงกัน ซึ่งคาดว่าจะเสร็จในเดือนม.ค. 2562 โดยคาดว่าเดือน ก.พ. 2562 จะได้เห็นโฉมหน้าของกระทรวงใหม่  

ขณะที่ นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยสาระสำคัญของกฎหมายดังกล่าว กำหนดให้มีกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจรากฐานและสังคม เป็นกองทุนหมุนเวียนภายใต้การกำกับดูแลตาม พ.ร.บ.การบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ.2558 กำหนดให้กองทุนทำหน้าที่เป็นทุนหมุนเวียนและใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดประชารัฐสวัสดิการเพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินสำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อย และเกษตกรที่ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมทั้งกำหนดให้มีคณะกรรมการกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม โดยมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานกรรมการ