ไม่พบผลการค้นหา
อดีตประธาน กรธ. - วิษณุ ชี้ 'ไวพจน์' สิ้นสภาพ ส.ส.ทันทีหลังศาลฎีกาสั่งจำคุกคดีล้มประชุมอาเซียน พัทยา ไร้เอกสิทธิ์คุ้มครอง ส.ส. ด้านรองประธานสภาฯ ไม่หวั่นเสียงรัฐบาลขาดหาย - ด้าน 'ไวพจน์' ยังคงทำหน้าที่ ส.ส.ในสภา ลุกประท้วงพรรคเสรีรวมไทย บี้ 'ธรรมนัส'

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณี ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 4 ปี แกนนำ นปช. ล้มประชุมอาเซียน ที่เขตปกครองพิเศษเมือง พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อปี 2552 สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี โดย พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นหนึ่งจำเลยที่ถูกศาลสั่งจำคุก ว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบคำพิพากษา จึงไม่สามารถตอบได้ 

ส่วนจะสามารถใช้เอกสิทธิ์การเป็น ส.ส.คุ้มครองได้หรือไม่ ตนมองว่า การใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.จะใช้ในกรณีที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล ดังนั้น เมื่อศาลตัดสินแล้ว จึงไม่เกี่ยวข้องกัน ผลจึงเป็นไปตามคำพิพากษา เมื่อศาลฎีกาตัดสินจำคุกไม่รอลงอาญาจึงต้องเป็นไปตามนั้น

นายวิษณุระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถออกหมายจับได้ทันที ซึ่งกรณีนี้ พ.ต.ท.ไวพจน์เป็น ส.ส.แบบเขต ไม่ใช่แบบบัญชีรายชื่อ จึงต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ส่วนคะแนนก็ต้องมีการคำนวณใหม่เช่นกัน 

'มีชัย' ยก รธน.ให้พ้น ส.ส.ทันทีหลังศาลสั่งจำคุก

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลฏีกามีคำพิพากษาให้จำคุก เป็นเวลา 4 ปี แก่ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ อดีตแกนนำ นปช.กับพวก ที่บุกล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพ โดยระบุว่า ส.ส.ที่ถูกตัดสินจำคุก จะพ้นจากสมาชิกภาพ ตามมาตรา 101 (13) ของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่า ส.ส.ต้องพ้นสภาพ หากถูกศาลสั่งจำคุก และปัจจุบัน ศาลพิจารณาคดีอาญาได้ แม้จะอยู่ในสมัยประชุม โดยไม่ต้องขอต่อสภา เพียงแต่ต้องไม่เป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 125 วรรคสี่

'สุชาติ' ไม่หวั่นเสียงรัฐบาลหาย ให้วิปรัฐบาลคุมเสียง

ด้านนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวว่า เมื่อศาลมีคำพิพากษ์จำคุก ถือว่าพ.ต.ท.ไวพจน์ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง เพราะจะใช้เอกสิทธิ์นี้ได้จะต้องอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี และจะมีการขอตัวไปสอบสวน ซึ่งเป็นการป้องกันการกลั่นแกล้งกัน แต่คดีนี้ถือว่าถึงที่สุดแล้วจะใช้ช่องทางดังกล่าวไม่ได้ พร้อมกันนี้ถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ทันทีที่ศาลอ่านคำพิพากษา เพราะเป็นคุณสมบัติเดียวกันกับผู้สมัครส.ส. 

นายสุชาติกล่าวว่า ไม่กังวลที่เสียงของ ส.ส.รัฐบาลขาดหายไปเรื่อย ๆ เนื่องจากตนมาเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ถือเป็นเรื่องของวิปรัฐบาลที่จะต้องบริหารจัดการ อย่างไร หากเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น และเสียงไม่พอ ตนในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ปกติจะงดออกเสียง ก็สามารถลงคะแนนได้ หากจำเป็น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ศาลมีคำพิพากษาจำคุก พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ในสภา โดยระหว่างการตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาของ ส.ส. พรรคเสรีรวมไทย โดย พ.ต.ท.ไวพจน์ ได้ลุกขึ้นประท้วงปกป้อง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ อย่างไรก็ตาม สักพัก พ.ต.ท.ไวพจน์ก็ออกจากห้องประชุมไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: