ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ค้านแก้ พ.ร.บ. กทม. ยกเลิก ส.ข. พร้อมลดจำนวน ส.ก.เหลือเขตละ 1 คน จากเดิมที่ยึดตามจำนวนประชากร

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานครพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตนอยากถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่าทราบหรือไม่ว่าร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร หรือ พ.ร.บ. กทม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. ฉบับนี้มีการแก้ไขโดยยกเลิก ส.ข. พร้อมลดจำนวน ส.ก.ลงด้วย ซึ่งการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ของรัฐบาลกลับทิ้งประชาชนคน กทม.ไว้ข้างหลัง

พร้อมยกตัวอย่าง เช่น เดิมให้ ส.ก. อย่างน้อยเขตละ 1 คน โดยคำนึงถึงจำนวนประชากรเป็นหลัก เช่น เขตสายไหม ประชากร 200,000 คนก็มี ส.ก. ในพื้นที่ดังกล่าว 2 คน แต่วันนี้กลับถอยหลังเข้าคลอง โดยให้มี ส.ก. เขตละ 1 คนเท่านั้น ซึ่งในทางปฎิบัติ ทำให้ประชาชนไม่สามารถมีโอกาสเข้าถึงส่วนราชการได้ เพราะเขตใหญ่มีประชากรมากกว่า 200,000 คน แต่กลับมีตัวแทนแค่ 1 คน ส่วนเขตสัมพันธวงศ์ มีประชากรไม่ถึง 25,000 คน ก็มี ส.ก. 1 คน แค่คิดก็ผิดตรรกะการบริหารราชการแผ่นดิน

นายวิชาญ ระบุว่า กทม. มี 50 เขต มา 20 ปี ไม่เคยมีการปรับเปลี่ยนตามประชากรที่เพิ่มขึ้น ทำให้ทุกวันนี้ เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำของประชาชนใน กทม.ในด้านการให้บริการทำให้การดูแลประชาชนไม่ทั่วถึง ดังนั้น เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่ทราบในประเด็นเหล่านี้แน่นอน ตนจึงเข้าชี้แจงและนำเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา และอยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เรียกเรื่องนี้กลับมาทบทวนดู ซึ่งไม่ทราบว่ามีใครไปทำให้เกิดความสับสนและให้ หลงประเด็นหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: