ไม่พบผลการค้นหา
ทางการอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า จะเร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอีกกว่า 500 คนที่ติดอยู่บนภูเขาไฟรินจานี หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด

โฆษกหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย แถลงว่า เจ้าหน้าที่กำลังพยายามช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปปีนภูเขาไฟรินจานี สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะลอมบอก โดยทางการอินโดนีเซียได้นำเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยลงมาจากภูเขารินจานี และนำอาหารขึ้นไปแจกจ่ายผู้ประสบภัยที่ยังติดอยู่บนเขา

ล่าสุด มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและไกด์ที่ติดอยู่บนภูเขาไฟรินจานีได้ 246 คนแล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยว 500 คนยังติดอยู่บริเวณเซการา อนาคัน ส่วนอีก 60 คนติดอยู่บริเวณบาตู เซเปอร์ โดยเจ้าหน้าที่พยายามจะช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่ติดอยู่บนเขาลงมาให้ได้ภายในวันนี้

เมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด ลึกลงไปเพียง 7 กิโลเมตรเท่านั้น ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.4 แมกนิจูด ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 160 คน บ้านเรือนบนเกาะลอมบอกและเกาะบาหลี ซึ่งอยู่ใกล้เคียงเสียหายหลายพันหลังคาเรือน ประชาชนหลายร้อยคนกลายเป็นคนไร้บ้าน


แผ่นดินไหว อินโดนีเซีย ลอมบอก

แรงสั่นสะเทือนนี้ส่งผลให้เกิดดินถล่มปิดเส้นทางปีนเขาทั้ง 2 ทาง จนทำให้นักท่องเที่ยวมากกว่า 800 คนติดอยู่บนเขา ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 617 คน รวมถึงคนไทยด้วย ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา สามารถติดต่อกับกลุ่มคนไทยที่บนเกาะลอมบอกได้แล้ว และเบื้องต้นได้ขอให้คนไทยทั้งหมดรวมกลุ่มกันไว้

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวหรือญาติสามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ +62 813 37316669 และหมายเลขฉุกเฉินของสถานทูตฯ +62 811 186253 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และลงทะเบียนรายชื่อออนไลน์ ได้ที่ https://goo.gl/forms/fWfrWhWb9ZlU1AjG3)

'เอไอเอส-ดีแทค' เปิดบริการโรมมิ่งฟรี 29-31 ก.ค. กรณีลูกค้าอยู่ในอินโดนีเซีย

อีกด้านหนึ่ง ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เอไอเอส ได้เปิดให้บริการแก่ลูกค้าที่โรมมิ่งในอินโดนีเซีย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉินฟรี กรณีต้องการติดต่อสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ (บนเกาะบาหลี) รวมถึงสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา และที่เอไอเอส คอลล์ เซ็นเตอร์ ตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 29-31 ก.ค. ตามเวลาในอินโดนีเซีย


รวมถึงดีแทค ที่เปิดให้ลูกค้าที่อยู่ในอินโดนีเซียโทรกลับเมืองไทย โทรออก หรือรับสายในอินโดนีเซีย พร้อมส่ง SMS ได้ฟรี ระหว่างวันที่ 29-31 ก.ค.


ที่มา: Channel News Asia, BBC