ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจแถลงผลจับกุมคนร้ายลวงเด็กหญิงข่มขืน ชี้มีพฤติการณ์ชวนคุยผ่านแอปฯ แชท อ้างเป็นคนขับ แกร็บ อาสาขับรถไปส่งให้เหยื่อตายใจในคราวแรกๆ ก่อนลงมือขืนใจ ฟาก 'แกร็บ ประเทศไทย' ชี้แจง ผู้โดยสารและผู้ขับขี่กรณีดังกล่าวไม่ได้ใช้แอปฯ แกร็บในการสนทนา แนะผู้ใช้บริการติดตั้งปุ่มฉุกเฉินในแอปฯ ต่อตรงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ต.สมพงษ์​ ชิงดวง​ รอง​ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ รอง ผบช.น. ​พร้อมด้วย พล.ต.ต.เสนิต​ สำราญ​สำ​รว​จ​กิจ​ ผบก.น.1, พ.ต.อ.สามารถ พรหมชาติ ผกก. สน. สามเสน แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาพรากผู้เยาว์และข่มขืนกระทำชำเรา​ฯ​ ในพื้นที่​ สน.สามเสน

โดยระบุว่า พฤติการณ์ของคนร้ายดังกล่าว จะใช้แอปฯ สนทนา BeeTalk ในการค้นหาเป้าหมาย ซึ่งเป็นเด็กผู้หญิงที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงแล้วเข้าไปพูดคุย อ้างว่าตนเองเป็นคนขับแกร็บ (Grab) พร้อมอาสาขอไปส่งเหยื่อตามจุดหมายที่เหยื่อต้องการไป เมื่อเหยื่อหลงเชื่อ ในระหว่างทาง คนขับจะใช้วิธีการพูดหว่านล้อมเชิงชู้สาว หรือจีบเหยื่อ จนถึงปลายทาง ก่อนเหยื่อลงรถ คนร้ายจะฝากเบอร์โทรศัพท์ไว้กับเหยื่อ โดยอ้างว่าสามารถติดต่อเรียกใช้ได้โดยตรงในคราวหน้า โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมผ่านแอปพลิเคชั่น

เมื่อเหยื่อหลงเชื่อโทรเรียกใช้บริการอีกครั้ง คนร้ายก็จะตระเตรียมหาสถานที่และโอกาสใช้กำลังประทุษร้ายและข่มขืนกระทำชำเราเหยื่อ ก่อนพาไปส่งยังสถานที่ใกล้เคียงปลายทางที่เหยื่อต้องการก่อนจะหลบหนีไป

แกร็บ ประเทศไทยแจงคู่กรณีทั้งผู้โดยสาร-ผู้ขับขี่ ไม่ได้ใช้แอปฯ แกร็บ

ขณะที่บริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) จำกัด แถลงข่าวสืบเนื่องจากที่สื่อมวลชนรายงานว่ามีผู้แอบอ้างเป็นผู้ขับขี่แกร็บคาร์ข่มขืนผู้โดยสารเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2561 บริษัท แกร็บ ประเทศไทย ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวและขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียหายสำหรับกรณีที่เกิดขึ้น และบริษัทฯ ขอยืนยันว่าผู้ก่อเหตุไม่ได้เป็นผู้ขับขี่ของแกร็บ แต่แอบอ้างว่าเป็นผู้ขับขี่ของแกร็บคาร์ เพื่อล่อลวงผู้เสียหาย และก่อเหตุดังกล่าวโดยที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารไม่ได้ใช้งานแอปพลิเคชั่นของแกร็บแต่อย่างไร 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ในวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ให้ความช่วยเหลือและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถนำผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายได้ตามที่ปรากฏเป็นข่าว รวมถึงทำการลงโทษระงับบัญชีผู้ขับขี่ที่ผู้ก่อเหตุนำมาใช้แอบอ้างอย่างถาวรตั้งแต่วันดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากเป็นการละเมิดกฏขั้นร้ายแรง เพราะบริษัทฯ ไม่อนุญาตให้ผู้ขับขี่นำบัญชีของตนเองไปให้ผู้อื่นใช้โดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ บริษัทฯ ใคร่ขอเรียนแนะนำและเน้นย้ำว่า ขอให้ผู้ใช้บริการแอปพลิเคชั่นแกร็บเรียกใช้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชั่นของเราทุกครั้ง และหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้ขับขี่เพื่อนัดแนะหรือตกลงการโดยสาร โดยไม่ผ่านการใช้งานแอปพลิเคชั่น เพราะระบบของแกร็บจะสามารถตรวจสอบรายละเอียดของผู้ขับและเส้นทางการเดินทางได้ รวมถึงมีฟีเจอร์ความปลอดภัยต่างๆ ที่ผู้โดยสารมารถเลือกใช้ เพื่อป้องกันและระวังภัย รวมถึงทำให้สามารถได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที หากมีสถานการณ์ที่น่าจะนำไปสู่ความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้น 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ขอยืนยันว่าผู้โดยสารทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับบริการการเดินทางที่ปลอดภัยและสะดวกสบายผ่านแพลตฟอร์มของบริษัท และขอแนะนำให้ผู้โดยสารติดต่อมาที่บริษัทฯ ทันทีหากรู้สึกว่ามีเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความวิตกกังวลแม้เพียงเล็กน้อย เพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือและแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

Grab Taxi เพิ่มฟีเจอร์ชี้พิกัดผู้ใช้งาน-จ่ายเงินผ่านบัตร

แนะผู้ใช้บริการเรียกรถผ่านแอปฯ แกร็บ ติดตั้งปุ่มฉุกเฉินในแอปฯ ต่อตรงถึง สตช.

แกร็บ ให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องของความปลอดภัยของผู้โดยสารเสมอ โดยบริษัทฯ ได้ยกระดับมาตรการด้านความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารด้วยการติดตั้งปุ่มฉุกเฉิน (Emergency Button) ในแอปพลิเคชั่น ซึ่งผู้โดยสารสามารถติดต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้โดยตรง และสามารถใส่หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ที่จะได้รับข้อความเตือนทันที เมื่อกดปุ่มแจ้งเหตุฉุกเฉินได้สูงสุดถึง 3 เบอร์ 

นอกจากนี้ ในสถานการณ์ปกติ ผู้โดยสารยังสามารถกดให้คะแนนเรตติ้งคนขับและข้อความติชมเพิ่มเติมเมื่อสิ้นสุดการเดินทาง โดยความเห็นและเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาและปรับปรุงบริการ ตลอดจนคุณภาพของคนขับของเราต่อไป

สำหรับผู้ที่จะสมัครเป็นผู้ขับขี่ของแกร็บได้นั้นจะต้องแสดงเอกสารเพื่อยืนยันตัวตน อาทิ บัตรประชาชน, ใบขับขี่, ใบทะเบียนรถ (รายการจดทะเบียนรถ), พรบ. (ป้ายวงกลม), หนังสือยินยอมให้ใช้รถจากเจ้าของรถหากไม่ได้ใช้รถของตนเอง และรูปถ่ายที่ตรงกับตัวจริง โดยบริษัทฯ ยังมีการนำรายชื่อผู้สมัครดังกล่าวไปตรวจสอบประวัติอาชญากรรมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ให้บริการขับขี่

"ขอยืนยันว่าเราคำนึงถึงความปลอดภัยและสวัสดิภาพของทั้งผู้โดยสารและผู้ขับขี่สูงสุด และบริษัทฯ มุ่งมั่นพัฒนาบริการเดินทางที่มอบความสะดวกสบายและปลอดภัยให้แก่ลูกค้า ตลอดจนดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อแก้ไขสถานการณ์อย่างเร่งด่วนหากมีสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้น"