ไม่พบผลการค้นหา
กทม. เตรียมทำความสะอาดใหญ่ ปิดพื้นที่ หยุดเล่นน้ำสงกรานต์คืนสุดท้าย สีลม 2 ทุ่ม, ข้าวสาร-จตุจักร 3 ทุ่ม, และสวนลุม 4 ทุ่ม ด้านนายกรัฐมนตรี ชื่นชมคนไทยใส่ใจวัฒนธรรม

นายธีรพันธ์ อภิรัฐธนภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานครฯ เปิดเผยถึงแผนการทำความสะอาดพื้นที่เล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันสุดท้าย (15 เม.ย.) ในพื้นที่ กทม. 4 จุดสำคัญ ได้แก่ ถนนสีลม จะปิดให้เล่นน้ำเวลา 20.00 น., ถนนข่้าวสาร ตลาดนัดจตุจักร และสถานที่อื่นๆ ปิดให้เล่นน้ำเวลา 21.00 น., และงานสงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขทุกวัย ย้อนรอยวิถีไทย สุขใจทั่วกัน ที่สวนลุมพินี จะปิดเวลา 22.00 น. และเจ้าหน้าที่จะเข้าทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆ โดยใช้เวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง และคาดว่าจะเปิดถนนให้ใช้สัญจรได้ตามปกติไม่เกินเที่ยงคืนของวันนี้

สำหรับภาพรวมของการทำความสะอาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 12-14 เม.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ปริมาณขยะ และระยะเวลาในการทำความสะอาดพื้นที่ลดลงมาก เนื่องจาก แป้งและสี ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของการทำความสะอาดลดลง ตามการรณรงค์ให้งดใช้แป้งในการเล่นน้ำสงกรานต์

อย่างไรก็ตาม ในการค่ำคืนสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ นายธีรพันธ์ ฝากเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังมิจฉาชีพที่แฝงตัวมากับนักท่องเที่ยวด้วย

นายกฯ พอใจสงกรานต์ คนไทยใส่ใจวัฒนธรรม ย้ำเจ้าหน้าที่เข้มงวดดูแลความปลอดภัย

ประยุทธ์ สงกรานต์.jpg

ด้าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจบรรยากาศสงกรานต์โดยรวมทั่วประเทศเป็นไปด้วยดี โดยประชาชนให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยมากขึ้นตามการรณรงค์ของภาครัฐและกระแสของละครอิงประวัติศาสตร์ รวมทั้งยังได้รับรายงานด้วยว่าสถิติการเกิดอาชญากรรมลดลงกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา เพราะมาตรการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของภาครัฐที่เข้มงวด และพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เช่น โครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ การเล่นน้ำด้วยความสุภาพตามแบบประเพณีไทย ไม่ใช่อุปกรณ์ที่รุนแรง และแต่งกายมิดชิด เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของประชาชนที่ออกไปเล่นน้ำติดต่อกันหลายวัน ไม่สาดหรือฉีดน้ำใส่ใบหน้าของผู้อื่นโดยตรง เพราะเสี่ยงต่อโรคตาแดง และไม่ดื่มเครื่องดื่มแลกอฮอล์ในขณะเล่นน้ำ เพราะแอลกอฮอล์อาจทำให้หัวใจทำงานหนักในช่วงที่มีอากาศร้อน จนส่งผลให้ช็อกหรือเสียชีวิตได้

ขณะเดียวกัน ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ให้จัดกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบ ออกตรวจตราเฝ้าระวังในจุดที่มีประชาชนเล่นน้ำเป็นจำนวนมาก เพราะทราบว่าบางแห่งมีเหตุคนร้ายลอบตัดสายกระเป๋าคล้องคอ ซึ่งเป็นซองพลาสติกกันน้ำ เพื่อขโมยโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งป้องกันเหตุอนาจารหรือลวนลามผู้อื่น เพื่อให้เป็นเทศกาลสงกรานต์ที่ปลอดภัยและทุกคนมีความสุข สนุกสนาน อย่างแท้จริง