ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่เตรียมซ้อมใหญ่ทั้งระบบ ช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า หากออกจากถ้ำ ขณะที่ตลอดทั้งคืนเร่งสูบน้ำอย่างเต็มที่ ส่วนทีมกู้ภัยจีนมีประสบการณ์ช่วยชีวิตคนติดถ้ำในพม่าและเนปาล เดินทางมาถึงแล้ว

เจ้าหน้าที่และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เตรียมซ้อมใหญ่ทั้งระบบช่วยเหลือเด็กๆ และโค้ช 13 คน ทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยช่วงคืนที่ผ่านมา (29 มิ.ย.) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า การทดสอบระบบ ไม่อยากให้เกิดความตื่นตระหนก จึงขอไม่ให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวในทำนองว่าเจอตัวเด็กทั้ง 13 คนแล้ว เพราะอาจทำให้ชาวบ้านเกิดข้อสงสัยหรือไม่เข้าใจได้ สำหรับขั้นตอนในการทดสอบระบบคือเป็นการซ้อมแผนกรณีนำเด็กๆออกมาจากถ้ำ ว่าจะสามารถนำออกมาได้ในลักษณะใด การปฐมพยาบาลจะต้องดำเนินการอย่างไร และทีมแพทย์จะปฏิบัติกันอย่างไร ก่อนที่จะนำขึ้นรถพยาบาลส่งไปยังลานเฮลิคอปเตอร์ และนำบินไปยังสนามบินเก่า คือที่ฝูงบิน 416 อ.เมืองเชียงราย จากนั้นจะนำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเเคราะห์เพื่อทำการรักษาต่อไป

สำหรับการปฏิบัติการอื่นๆ ยังคงดำเนินไปตามปกติ โดยมีการเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำอย่างเต็มที่ ทำให้ระดับน้ำลดลงประมาณ 8 ซ.ม. แต่ปริมาณน้ำเข้าและออกยังคงเท่ากันอยู่ ส่วนปล่องที่พบมีที่ใช้ได้จำนวน 1 ปล่อง แต่ด้านใต้เต็มไปด้วยโคลนจึงต้องให้นักสำรวจลงไปอยู่

ขณะที่การสแกนภูเขาและหาความร้อนพบว่าเครื่องที่หน่วยงานที่จะนำไปติดตั้งมีน้ำหนักสูง และต้องวางในจุดที่เหมาะสมจึงกำลังหารือกันอยู่เพราะหากนำขึ้นไปบนเขาที่สูงชันต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ยก ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจุบันนอกจากผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสหรัฐ และอังกฤษ 3 คน ที่เดินทางมาช่วยแล้ว ยังมีจากญี่ปุ่นอีก 2 คน ออสเตรเลีย 1 คน ล่าสุดประเทศจีนเดินทางมาแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากจีนได้ขนอุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆ มาด้วยเช่น หุ่นยนต์ใต้น้ำ อุปกรณ์ดำน้ำ สเปกโทรมิเตอร์สามมิติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานนี้เคยมีประสบการณ์ช่วยชีวิตคนติดถ้ำในพม่าและเนปาลมาก่อน