ไม่พบผลการค้นหา
'พล.ท.คงชีพ' เผย 21 มี.ค.นี้ จนท.รัฐเตรียมลงพื้นที่ชี้แจง 'สัญญาประชาคม' ปลุกพลังความสามัคคีของสังคม ร่วมขับเคลื่อนประเทศไปด้วยกัน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ ประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์การสร้างความสามัคคีปรองดอง เปิดเผยว่า โครงการ“สัญญาประชาคม ผูกใจไทยเป็นหนึ่ง” ท��่ทุกฝ่ายร่วมกันจัดทำขึ้น กำลังเดินทางลงพื้นที่ไปพบปะและทำความเข้าใจกับประชาชนทั่วประเทศ ผ่านโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ของรัฐบาล ระหว่าง 21 มี.ค. - 10 เม.ย.61 โดยการทำงานร่วมกันของทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้นำชุมชนและจิตอาสาในแต่ละพื้นที่ชุมชนทั่วประเทศ

โดยทีมงานจะร่วมกันเสวนาพูดคุยและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ กทม. และส่วนภูมิภาคเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมาและความจำเป็นของการจัดทำสัญญาประชาคม รวมทั้งสาระสำคัญของเนื้อหา และความเข้าใจร่วมกันสู่การตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมกัน ปฏิบัติอย่างจริงจัง ในการนำพาประเทศก้าวข้ามปัญหาและอุปสรรคทั้งปวงที่ยังตกค้างอยู่

ทั้งนี้ที่ผ่านมาเชื่อว่าทุกฝ่ายสามารถรับรู้และสัมผัสได้ ถึงการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากของสังคมไทยปัจจุบัน จากสังคมเดิมที่หยุดนิ่งมานาน และมั่นใจว่าเราทุกคนต่างมีความปรารถนาเดียวกัน ที่จะเห็นประเทศไทยพัฒนาในทางที่ดีขึ้นทัดเทียมอารยประเทศ ซึ่งการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ ต้องการพลังความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทุ่มเทไปในทิศทางและเป้าหมายที่ร่วมกันกำหนดอย่างต่อเนื่องและจริงจัง  

สำหรับหลักการสำคัญของโครงการไทยนิยม ยั่งยืน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.) ระบุว่าคือการใช้หลักประชารัฐมุ่งเน้นการทำประชาคมและประสานการบูรณาการของทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงภายใต้กรอบหลักการในการดำเนินงาน 10 เรื่องสำคัญ ได้แก่

(1) สัญญาประชาคมผูกใจไทยเป็นหนึ่ง (2) คนไทยไม่ทิ้งกัน (3) ชุมชนอยู่ดีมีสุข (4) วิถีไทยวิถีพอเพียง (5) รู้สิทธิ รู้หน้าที่ (6) รู้กลไกการบริหารราชการ (7) รู้รักประชาธิปไตยไทยนิยม (8) รู้เท่าทันเทคโนโลยี (9) ร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด และ (10) งานตามภารกิจของส่วนราชการ/หน่วยงาน

หมายเหตุ : ภาพสำหรับประกอบรายงานข่าวเท่านั้น