ไม่พบผลการค้นหา
'ส้มเช้ง-ระเบียบ วาทะศิลป์' เปิดตัวโชว์ใหม่ เพลงภาษาอังกฤษ I WILL SURVIVE บนเวทีหมอลำ สร้างความแปลกใหม่แก่ผู้ชม แม้เธอจะมีความรู้ภาษาอังกฤษ เพียงแค่ชั้น ม.6
2018_1013_10191100.jpg

ถือเป็นครั้งแรกของวงการหมอลำ ที่มีการนำเพลงภาษาอังกฤษ มาแสดงโชว์บนเวที ซึ่งคณะหมอลำอันดับต้นๆ ของอีสาน 'ระเบียบ วาทะศิลป์' ได้ทดลองนำโชว์เพลง I WILL SURVIVE ที่มีการดัดแปลง ในรูปแบบหมอลำ ผ่านการแสดงโชว์ของ 'ส้มเช้ง ระเบียบวาทะศิลป์' มาโชว์เป็นครั้งแรกในฤดูกาลนี้

'ส้มเช้ง-อรุโณทัย คงมณีฉาย' นักร้องหมอลำ วงระเบียบ วาทะศิลป์ เปิดเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ถึงจุดเริ่มต้นของโชว์ ว่าเป็นการคิดและออกแบบ โดย ครูเบลล์ อลังการโชว์ นักออกแบบโชว์ประจำวง ซึ่งปกติโชว์ของเธอจะเป็นแนวร้องเต้น ปนเซ็กซี่ การมาแสดงโชว์นี้ นับเป็นความท้าทาย

_MG_0199.JPG

อรุโณทัย คงมณีฉาย(ส้มเช้ง) /นักร้อง

“เรียนจบ ม.6 มีความรู้ภาษาอังกฤษนิดหน่อย อาศัยว่าชอบ แล้วฝึกจาก YOUTUBE ฟัง และจำ พร้อมเลียนแบบการออกเสียง ”

ส้มเช้ง บอกว่า เธอเองมีพื้นฐานภาษาอังกฤษเพียงเล็กน้อย เพราะจบการศึกษาแค่ ม.6 แต่โดยส่วนตัวเป็นคนชอบภาษาอังกฤษ แล้วก็ฝึกเรียนตามยูทูบอ่านหนังสือและฟังเพลง ซึ่งเพลงนี้เทคนิคการฝึก อาศัยจากการฟัง และจำ พร้อมเลียนแบบการออกเสียง ตอนถอดบทเพลง ไม่ได้จดคาราโอเกะคำไทย จะจดเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เพื่อจะได้แปลและรู้ความหมายของคำศัพท์ไปในตัว เพื่อที่จะได้สามารถแสดงออกบนเวที ได้ตรงความหมายของเนื้อเพลง

_MG_0252.JPG

แม้จะเป็นสิ่งที่ยาก แต่บทเพลงนี้ใช้เวลาจำเนื้อและฝึกเพียง 2 อาทิตย์เท่านั้น เมื่อถามเธอว่า ระหว่างเพลงภาษาอังกฤษ กับเพลงหมอลำ เพลงไหน ยากกว่ากัน เธอบอกว่า แทบไม่ต่างกัน เพราะเธอไม่มีพื้นฐานภาษาอีสานเลย เช่นเดียวกัน

ส้มเช้ง บอกว่า เธอเองเป็นคนสระแก้ว ไม่สามารถพูดภาษาอีสานได้ ด้วยความชื่นชอบการร้องเพลง เคยเป็นนักร้องระดับโรงเรียนและมีพรสวรรค์ทางด้านนี้ พอจบ ม.6 ก็มีโอกาสเข้าสู่วงการเพลงหมอลำ โดยเธอได้มาอยู่กับ วงระเบียบ วาทะศิลป์ 10 ปีแล้ว การฝึกภาษาอีสาน ก็จะอาศัยการจดจำ และเลียนแบบสำเนียง

_MG_0335.JPG
  • ภักดี พลล้ำ /หัวหน้าวง ระเบียบ วาทะศิลป์

ด้าน 'พ่อเอ๊ะ-ภักดี พลล้ำ' หัวหน้าวง ระเบียบ วาทะศิลป์ เปิดเผยว่า ก่อนจะแสดงโชว์นี้ ตอนแรกก็มีคัดค้าน ว่ามันจะดีไหม เพราะว่า เราคือหมอลำ แต่ด้วยความที่ในเพลงมีช่วงทำนองดนตรีอีสาน สอดแทรกเข้ามาด้วย ก็เลยทดลองดู ว่าผู้ชมจะชื่นชอบไหม ซึ่งหลังจากเปิดตัวการแสดงนี้ไป ก็ได้รับคำชื่นชมที่ดี หลายคนบอก หมอลำได้มีการพัฒนา และเราสามารถที่จะเอาของต่างชาติมาร่วมในโชว์กับวัฒนธรรมของเราได้ อีกทั้ง การโชว์ชุดนี้ ยังเป็นการช่วยขยายฐานกลุ่มคนดูใหม่ๆ ให้หันมาสนใจ วงหมอลำมากขึ้น เพราะปัจจุบันความบันเทิงมีมากมาย

2018_1013_10141100.jpg

การที่คนดูจะตัดสินมาดูวงหมอลำ นอกจากแสงสีเสียง และเวที ที่ผู้ชมจะใช้ตัดสินเป็นอันดับต้นๆ การพัฒนาโชว์ ให้รูปแบบไม่ซ้ำเดิม มีความหลากหลาย ก็เป็นจุดในการตัดสินใจของผู้ชมในยุคปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: