ไม่พบผลการค้นหา
'วอยซ์ ออนไลน์' สัมภาษณ์พิเศษ ผู้ริเริ่มจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ถูกจับตามองว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาล คสช. เพราะไปมีชื่อคล้ายกับ นโยบาย 'ประชารัฐ' ของรัฐบาล คสช.

'ชวน ชูจันทร์' วัย 65 ปี ชื่อนี้มีตำแหน่งประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรตลาดน้ำคลองลัดมะยม ซึ่งเป็นตลาดประชารัฐ ตลาดต้องชมที่รัฐบาล คสช.ให้การสนับสนุน

ในอดีต 'ชวน' เคยกระโดดลงสนามการเมือง ภายใต้สังกัด 'พรรคพลังธรรม' ของ 'มหาจำลอง ศรีเมือง' เมื่อปี 2535 - 2536 โดยลงเลือกตั้ง ส.ส. จังหวัดลำปาง

นับจากนั้น เขาได้ตัดสินใจวางมือทางการเมือง ไปบุกเบิกตลาดน้ำเพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนและบ้านเกิดของตัวเอง

2 มี.ค. 2561 พรรคพลังประชารัฐ ถูกเปิดเผยออกมาเป็นครั้งแรก ผ่านการยื่นจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยผู้ริเริ่มก่อตั้งพรรคคือ 'ชวน ชูจันทร์' 

'วอยซ์ ออนไลน์' สัมภาษณ์ 'ชวน ชูจันทร์' กลางตลาดน้ำคลองลัดมะยม ย่านตลิ่งชัน ถึงแนวคิดและเหตุผลของการใช้ชื่อ 'พรรคพลังประชารัฐ'

ซึ่งไปคล้ายกับนโยบายของรัฐบาล คสช.ที่กำลังจะผลักดันอยู่ในขณะนี้

การเกิดขึ้นของ 'พรรคพลังประชารัฐ' ทำให้ถูกจับตามองในทางการเมืองว่าอาจเป็นการเกิดขึ้นเพื่อเป็นพรรคการเมืองเฉพาะกิจของ คสช.



_83A8723.JPG

ขณะที่ 'ชวน' ก็ยอมรับว่าตัวเองเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ 'สมคิด จาตุศรีพิทักษ์' เมื่อครั้งเป็นนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ทั้ง 'ชวน' และ 'สมคิด' ต่างร่วมผ่านเหตุการณ์ต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย 14 ต.ค. 2516 และ 6 ต.ค. 2519

"ตอนเรียนหนังสือเคยเป็นเพื่อนกัน พอเรียนจบการศึกษา ก็แยกย้ายไปทำงานกัน ผมก็ไปทำงานไร่ ป่า นา ดอย และผมไปทำงานการเมืองปี 2535 ผมก็ดูข่าวท่าน โอกาสเจอกันก็ยาก เคยรู้จักกันสมัยหนุ่มๆ ผมก็เพื่อนเยอะมาก บางคนก็ล้มหายตายจากไป"

แม้จะออกตัวปฏิเสธว่าการตั้งพรรคครั้งนี้ 'สมคิด' ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

แต่ 'ชวน' ก็เปิดเผยว่า การทำงานการเมืองครั้งนี้เกิดขึ้นจากการรวบรวมอดีต ส.ส. และ ส.ว. โดยใช้ประสบการณ์ที่เคยมีมาเพื่อนำพาประเทศชาติ ให้หลุดพ้นจากกับดักความขัดแย้งในรอบหลายปีที่ผ่านมา


ทำไมต้องใช้ชื่อพรรคพลังประชารัฐ

ประเด็นชื่อพรรค ถ้าเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องไม่เสียดสีไม่หยาบคาย ไม่ยาวเกินไป ชื่อพรรคทำยังไงให้จูงใจให้คนอยากทำงาน พลังประชารัฐน่าจะความหมายที่ดี 'ประชา' คือ ประชาชน ส่วน 'รัฐ' คือฝ่ายรัฐบาล วันนี้ประเทศไทยจะขับเคลื่อนได้ ภาคประชาชนกับภาครัฐต้องขับเคลื่อนกัน จะไม่เอารัฐก็ไม่ได้ ผมทำงานชุมชนก็เห็นข้อดีข้อเสีย การทำงานกับรัฐพอสมควร ส่วน 'พลัง' ถ้าไม่มีพลังขับเคลื่อนก็อยู่ไม่ได้ ผมเคยเน้นว่าปัญหาของประเทศชาติเป็นปัญหาของเราทุกคน ไม่เช่นนั้นจะขับเคลื่อนไม่ได้ คิดว่าพลังประชารัฐจะเกิดแรงกระตุ้น



140318_ChuanChoojun-02.jpg

ชื่อพรรคคือได้ไอเดียจากรัฐบาล มาขับเคลื่อนทำงานการเมืองใช่หรือไม่

ความดีของรัฐบาลมีแน่นอน แนวคิดการทำงานวันนี้ รัฐบาลสนใจรากหญ้ามาก เราอยู่รากหญ้าเรารู้ เราผ่านมาทุกรัฐบาล ถ้าใครอยากรู้ยังไงก็อ่านประชุม ครม.ก็ได้ เมื่อรัฐบาลทำงานรากหญ้า คำว่าประชารัฐก็ใช้ได้ คำว่า 'ไทยนิยม' เป็นคำใหม่ที่แปลกขึ้นมา ผมทำงานชุมชน ถ้าทำงานไม่ต่อเนื่อง การพัฒนาไม่เกิด ความเข้มแข็งไม่เกิด ไม่ว่างานในบ้านในประเทศ เรามีปัญหาว่าที่ผ่านมาการทำงานของหน่วยงานไม่ต่อเนื่อง เพราะโครงสร้างไม่ให้ หลายอย่างต้องล้มเริ่มต้นใหม่ ดังนั้น การต่อเนื่องต้องมี



ประยุทธ์ 0171127054638.jpeg

(ภาพ - ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ)

พรรคการเมือง นักการเมืองมองว่า เป็นพรรคการเมืองจัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับ คสช. รองรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

เป็นธรรมดาที่มองได้หลายแง่หลายมุม ถ้าหลายท่านที่เอ่ยนามไม่เข้ามาร่วมต้องทำงานต่อ ถ้าท่านจะเข้ามามีสิทธิ ผมว่าคงไม่ผิดรัฐธรรมนูญและกฎหมายเราต้องเข้าใจ แต่ถ้าตั้งพรรคการเมืองมารับรองโดยตรง ขอปฏิเสธว่าไม่ใช่ เราทำงานการเมืองก็รู้ความล้มเหลวของพรรคการเมือง ถ้าท่านที่เอ่ยนามบอกว่าพอแล้ว เราก็ต้องทำงานพรรคการเมืองต่อไป สร้างฐานชุมชมให้เห็นความสำคัญระบบพรรคการเมืองให้ได้ 

อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บอกว่า นายสมคิดอาจเข้านั่งเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

วันนี้ท่านไม่ได้แสดงเจตจำนง ก็คนเคยรู้จักกัน ตั้งพรรคการเมืองเท่านั้นเอง ท่านก็ทำงานให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง จะมาหรือไม่มา และวันนี้พรรคการเมืองยังไม่เกิด ทาง กกต.อาจไม่ให้ชื่อพรรคพลังประชารัฐก็ได้ วันนี้มาเริ่มต้นว่าใครจะทำอะไรในการบริหารประเทศ เมื่อเป็นพรรคการเมืองแล้วก็ค่อยคุยกันยาว

จะเป็นพรรคของเพื่อนหรือไม่

ไม่ได้ พรรคการเมืองจะใช้หลักอย่างนั้นไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ วันๆ แล้วหายไป ทำพรรคการเมืองนี่เหนื่อยนะครับ ไม่ใช่ตั้งบริษัท ห้าง ร้าน มันเป็นเรื่องของประเทศชาติ ไม่ใช่เรื่องทำเล่นๆ เป็นเรื่องใหญ่ ถ้าไม่พร้อมจริงๆ ก็ยากพอสมควร หลายคนที่เข้ามาจดแจ้งชื่อมีเจตนาดีต่อบ้านเมือง

แต่ก็ไม่ปิดกั้นว่าแม้ภายหลังจะมีคนในรัฐบาลมาทำงานร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ

ครับ ผมว่าเราต้องให้เกียรติ เพราะท่านทำงานให้ประเทศชาติ ผมไม่เคยตำหนินายกรัฐมนตรีคนไหน ก็เป็นธรรมดาของเรา ทุกรัฐบาลทำความดีให้กับประเทศชาติ ไม่ได้เป็นสิ่งน่ารังเกียจ ท่านเป็นนายกฯ รองนายกฯ ต้องให้เกียรติท่าน จะมาหรือไม่มาก็เป็นสิทธิของท่าน ถ้ามาแล้วดีขึ้นขับเคลื่อนประเทศไทยดีขึ้น ถ้าเสียงประชาชนต่างๆ เห็นว่าน่าจะมา ก็น่าจะทำ ยิ่งเวลาการเมืองในระบบเลือกตั้งก็ไม่นาน 



_83A8707.jpg

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีสเปกอย่างไร

คนที่มีแนวคิดการพัฒนา เมื่อเป็นหัวหน้าพรรคต้องทำตามที่สิ่งที่เราเห็นว่าเหมาะสม ฐานมวลชนต้องทำงานกับเราไปด้วย 

บุคลากรของพรรคที่กำลังดึงมามีชื่อเสียงไหม

วันนี้ผมคิดว่าคนมีชื่อเสียงคงถูกทาบทามเยอะ เมื่อรู้ว่าเราตั้งพรรคมีนโยบายอย่างนี้อยากมาช่วยทำก็มาบางทีไปชวนก็อึดอัดใจ ตัดสินใจลำบาก ถ้ามาทำงานกับเราก็มา ผมอยากเห็นการเมืองมิติใหม่ ฝ่ายค้านมาตรวจสอบดูช่วยกันดูกันทำ ฝ่ายรัฐบาลต้องทำทุกตารางนิ้ว ผลดีจะเกิดกับประชาชน

ถ้าไปสร้างว่าคนนี้จะมาเป็นคนไม่ดี ต้องการสืบทอดอำนาจ ผมก็ว่าไม่เป็นธรรม ถ้าเป็นคนๆ นั้นจะคิดยังไง ประเทศเรามีอะไรเกิดขึ้นก่อนนั้น เกือบจะเป็นกลียุค เกือบเป็นประเทศไร้รัฐ แล้วเขาเข้ามาเพื่อแก้ไขตรงนี้ แน่นอนหลายอย่างทำไม่เสร็จในเวลานี้



140318_ChuanChoojun-03.jpg

แสดงว่าพรรคพลังประชารัฐพร้อมสานงานต่อจากรัฐบาล คสช.

อะไรที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่ อะไรที่คิดว่าทำแล้วไม่ตอบโจทย์

จะถูกมองว่าตั้งพรรคขึ้นมาสืบทอดอำนาจให้กับทหารหรือไม่

อันนี้เราควรจะเปลี่ยนคำ ผมไม่เห็นด้วย ไม่งั้นใครจะมาทำอีกพรรคหนึ่ง เป็นพรรคการเมืองด้วยกัน ก็เป็นอีกฝ่าย ผมทำงานต่อไม่ได้เลย การพัฒนาบ้านเมืองไม่ได้เสร็จใน 1-2 วัน บางอย่างต้องใช้เวลา 10 ปีก็จะเกิดผล ผมเริ่มไว้ในพรรคนี้นับหนึ่ง ไม่ใช่จะเสร็จในพรรคนี้ 

คุณชวนอาจถูกมองว่าไม่ใช่ผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐตัวจริง อาจถูกมองว่าว่าเป็นเพียงนอมินี (ตัวแทน หุ่นเชิด)

เราถูกสร้างให้คิดอย่างนั้นตลอด ทำไมคนทำมาหากินเป็นชาวไร่ เกษตรกร ทำงานกับชาวบ้านมาตลอดชีวิต จะคิดมาทำงานการเมืองไม่ได้ ไม่เหมาะสม มันต้องมีทุนมหาศาล ต้องมีคนนั้นคนนี้เข้ามา พอบอกพรรคการเมือง ประชาชนบางส่วนบอกว่าไม่ยุ่ง การเมืองเป็นสิ่งเลวร้าย ก็มีทัศนคติแบบนี้ บอกว่าฉันไม่ยุ่งการเมือง ฝ่ายไหนก็แย่หมด

แต่คุณชวนกำลังถูกมองว่าเป็นเพียงหุ่นเชิดมาเดินเอกสารตั้งพรรคให้กับ คสช.

ก็แล้วแต่ ต้องดูอนาคตข้างหน้าเขาทำอะไร ผมทำงานชุมชน ทำงานใหม่ๆ ก็ปรามาสน่าดู ว่าผม เสียๆ หายๆ เยอะแยะ แล้ววันนี้เกิดอะไรขึ้น ต้องดูระยะเวลา ถ้าผมทำแบบนั้นก็ไม่ได้ทำงานชุมชนทั่วประเทศ



140318_ChuanChoojun-01.jpg

หาก คสช.เข้ามายุ่งเกี่ยวกับพรรค เกรงว่าจะซ้ำรอยกับพรรคการเมืองของทหารในอดีตหรือไม่

โดยหลักประชาธิปไตย แน่นอนทหารเป็นราชการ เหมือนเราพูดว่า เมืองไทยเป็นพรรคข้าราชการ แน่นอนยอมรับตรงนี้ แต่มีเหตุ คสช.มาไม่ใช่เหตุ แต่เป็นผลของเหตุ เพราะเกือบเป็นประเทศไร้รัฐ เดิมเรามีสถาบันทหาร ก็เลยมาหยุดภาวะตรงนั้น แน่นอนบริบทประชาธิปไตย โดยถูก เจริญแล้ว ภาคประชาชนต้องนำข้าราชการ แต่เรายังไปไม่ถึง เพราะความเข้มแข็งสถาบันการเมืองไม่เกิด ดังนั้น วันนี้อย่าไปประณามให้เกิดความเกลียดชัง 

พรรคพลังประชารัฐตั้งเป้าจะกวาดที่นั่ง ส.ส.เท่าไร

วันนี้ยังไปไม่ถึงนั่น มันต้องมีรายละเอียดอีกเยอะ ต้องคัดบุคคลอีกเยอะ ต้องไพรมารี ต้องศึกษาก่อน แต่แน่นอนทุกพรรค

พรรคได้วางตัวแคนดิเดตนายกฯ ไว้หรือยัง

ยัง วันนี้รัฐธรรมนูญผ่อนคลายให้เสนอชื่อได้ 3 รายชื่อ ผมดูไว้กลางๆ หลายคนบอกว่าต้องเก่งจริงๆ บางทีก็ไม่ใช่ บางประเทศไม่รู้จักนายกฯ แต่ก็ขับเคลื่้อนประเทศไปดีมาก

ชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ เล่นการเมืองต่อได้ใช่ไหมถ้านับจากนี้ไป

ผมว่าโดยตำแหน่งท่านตอนนี้ได้อยู่แล้ว คนมาทำงานระดับนี้ ไม่ใช่คิดอะไรไม่ออก คิดอะไรไม่เป็น เพราะท่านก็ผ่านประสบการณ์มาเยอะ แน่นอนท่านประสบการณ์เชี่ยวชาญทหาร ท่านฝึกมาป้องกันประเทศ ท่านก็มีมิติด้านนั้น เพราะฉะนั้น ถ้าภาคประชาชนยอมรับให้ท่านทำงานต่อ ก็ต้องยอมรับโดยระบอบรัฐสภา เราไม่มาต่อต้าน ไม่เอาแล้ว เผด็จการ เราเลิกวาทกรรมเหล่านี้ได้แล้ว สมมติ ท่านอยากจะมาทำงานการเมือง ไม่ใช่พรรคนี้พรรคเดียว แต่เมื่อเขารับก็ไม่ควรไปตำหนิเขา

พรรคพลังประชารัฐกำลังจะเทียบเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ ให้เข้าร่วมงานใช่หรือไม่

ผมจะบอกกลางๆ เพราะไม่อยากอยู่ๆ จะบอกว่าคนนั้นไม่ได้ คนนั้นเข้ามาปฏิเสธทันที บอกเผด็จการ สืบทอด ผมไม่ชอบให้คิดแบบนี้ ถ้าถึงวันนั้นแล้วประชาชนแสดงเจตจำนงให้ท่านพัก ผมว่าท่านก็จะคิดหนัก ถูกไหมครับ ท่านแพ้โหวตในสภาจะขับเคลื่อนได้เหรอ

ท่านจะเข้ามาก็เข้ามาเลยครับ ทางไหนรัฐธรรมนูญก็เปิดช่องไว้แล้ว บางคนบอกเสียดายด้วยซ้ำ ทำไมไม่ทำงานต่อ คนอื่นกว่าจะเรียนรู้ แน่นอนว่าเสียดาย ท่านทำงานตำแหน่งหัวหน้า คสช. วันหน้าทำงานผู้นำทีม ส.ส. จะเกิดอะไรขึ้น ในฐานะที่เรามาจากภาคประชาชน 



140318_ChuanChoojun-04.jpg

ใจอยากให้ผู้นำ คสช. มาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐใช่ไหม

ผมว่าต้องอยู่ที่ความเหมาะสม ในวันที่ถามภาคประชาชนมาสนับสนุนเรา เพราะเราต้องการสร้างความคิด ระบอบประชาธิปไตยมันยาก ต้องมีวิจารณญาณ วันนั้นต้องให้เสียงส่วนใหญ่จะเอาใคร แต่ท่านต้องยอมด้วยนะ 

พล.อ.ประยุทธ์จะมีโอกาสมาเป็นที่ปรึกษาให้พรรคพลังประชารัฐหรือไม่

ไม่มีข่าวอะไร ข้อมูลอะไร เพราะวันนี้ท่านก็ดี เป็นนายกฯ ท่านต้องรักษาสถานะดูแลคนทั้งประเทศ แต่ถ้าท่านจะตัดสินใจทำงานการเมือง เราก็ไม่ควรว่าเป็นสิ่งเลวร้าย ไม่อยากให้สร้างทัศนคติที่เลวร้าย วันนี้ปัญหาของเราคือคนไม่ไปเลือกตั้งมาก เพราะทัศนคติการเมืองเป็นลบ 

ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับขึ้นมา จะชูท่านเป็นนายกฯ หรือไม่ 

ส่วนหนึ่งอาจต่อต้านว่าอย่ามาเลย ผมว่าก็ไม่เป็นไร ก็เราก็ยอมรับ เราก็ไม่ไปตำหนิใคร มา มาทำงานด้วยกัน ถ้าเขาต่อต้านก็เป็นสิทธิของเขาที่จะไม่ชอบ ส่วนหนึ่งอาจยินดีต้อนรับ ผมว่าไม่เป็นไร เราก็ยอมรับ ไม่ได้ตำหนิใคร มาทำงานด้วยกัน ถ้าเขาต่อต้านก็เป็นสิทธิของเขาที่จะไม่ชอบ แต่จะมาเดินประท้วง ผมไม่อยากให้เกิดภาพอย่างนั้น

พรรคนี้เกิดขึ้นเพื่อมาปิดประตูปฏิวัติ รัฐประหารหรือไม่

ไม่ใช่เลย อยู่ที่มูลเหตุที่ในอนาคตเราจะสร้างขึ้นมา ถ้าพวกเราเข้มแข็ง พวกเราทำงานพาประเทศชาติได้ ไม่ควรมีใครเลือดตกยางออก ไม่ควรดึงประชาชนสองฝ่ายมาปะทะกัน ถ้าพาคนมาตีกัน ไม่มองหน้ากันได้อย่างไร ระบอบประชาธิปไตยต้องถกเถียงต้องทะเลาะ แต่จบตรงนั้น สภาเป็นที่ให้เราทะเลาะกัน

คำถามสุดท้ายแล้ว ตกลงพรรคพลังประชารัฐไม่ใช่พรรค คสช.

ไม่ใช่ เรียนนิดนึง อาจจะมีนายทหาร แต่ที่เราก่อตั้ง 15 คนไม่มีชื่ออดีตนายทหาร แต่ถ้าท่านเห็นด้วยก็เป็นสิทธิของท่าน ในอนาคตจะเป็นสมาชิกก็ไม่เป็นไร ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าจะทำงานการเมืองต่อก็ต้องให้เกียรติท่าน



ชวน ชูจันทร์ _83A8755.jpg

ภาพข่าว - สุรศักดิ์ บงกชขจร