ไม่พบผลการค้นหา
นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เผย กรมการปกครองยังไม่ได้แจ้งเลข 13 หลัก ของ "หม่อง ทองดี" กลับมา หลังผู้ว่าฯเชียงใหม่ อนุมัติสัญชาติไทยและส่งเรื่องเสนอไปแล้ว ทั้งที่วันนี้ "หม่อง ทองดี" เตรียมหลักฐานพร้อม แต่ยังทำบัตรประชาชนไม่ได้

ความคืบหน้ากรณีการยื่นคำร้องขอมีสัญชาติไทย ของนายหม่อง ทองดี อายุ 21 ปี อดีตเด็กนักเรียนไร้สัญชาติ ที่เคยเป็นตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนบ้านห้วยทราย ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่น ได้รับแจ้งผลการพิจารณาจากกรมการปกครองว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนและได้เข้ายื่นคำร้องที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ เมื่อ 3 ก.ย.61 และล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 5 ต.ค.6 นายหม่อง โพสต์แสดงความรู้สึกดีใจในเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ได้รับแจ้งข่าวดีว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ลงนามอนุมัติสัญชาติไทยให้แล้วนั้น

ทางด้าน นายวีระพันธ์ ดีอ่อน นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้พิจารณาและลงนามเห็นชอบการให้สัญชาติไทยกับนายหม่อง ทองดี และได้ส่งเรื่องไปที่สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย แล้ว ซึ่งจะได้พิจารณาและเห็นชอบกำหนดเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ให้กับนายหม่อง จากนั้นจะแจ้งเรื่องกลับมาที่จังหวัดเชียงใหม่และอำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อทำหนังสือแจ้งให้นายหม่อง ทราบ และไปเพิ่มชื่อที่สำนักทะเบียนเทศบาลตำบลสุเทพ ที่เป็นที่อยู่ของนายหม่อง จากนั้นให้มาถ่ายรูปทำบัตรประจำตัวประชาชนที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ อย่างไรก็ตามทางอำเภอเมืองเชียงใหม่ ยังไม่ได้รับแจ้งเรื่องกลับมา แต่คาดว่ากระบวนการขั้นตอนต่อจากนี้จนกระทั่งถ่ายรูปทำบัตรประจำตัวประชาชนของนายหม่อง ไม่น่ามีอะไรยุ่งยากแล้ว

ด้านนายหม่อง ทองดี เปิดเผยว่า ทราบอย่างไม่เป็นทางการว่ามีการอนุมัติให้สัญชาติไทยแก่ตัวเองแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแจ้งเป็นเอกสารหรืออย่างเป็นทางการแต่อย่างใด เบื้องต้นได้เตรียมความพร้อมต่างๆ ไว้ครบถ้วนแล้วสำหรับการไปแจ้งเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านที่สำนักทะเบียนเทศบาลตำบลสุเทพ และถ่ายรูปทำบัตรประจำตัวประชาชน ยังที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยทะเบียนบ้านที่ตัวเองจะเพิ่มชื่อ คือ บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 7 ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นห้องเช่าที่ตัวเองและครอบครัวอยู่อาศัยมาหลายปีตั้งแต่เป็นเด็ก และทางเจ้าบ้านยินยอมที่จะให้แจ้งเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านแล้ว

อย่างไรก็ตามจนถึงวันนี้ (10 ต.ค.) ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการสำหรับเลข 13 หลัก วันนี้จึงยังไม่มีการเข้าไปยื่นเอกสาร เพื่อทำบัตรประชาชนตามที่คาดหวังไว้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง