ไม่พบผลการค้นหา
ผลวิจัยชี้ น้ำดื่มบรรจุขวดทั้งแบรนด์ดังและไม่ดังที่วางขายในหลายประเทศ รวมประเทศไทย มีเศษพลาสติกขนาดเล็กปนเปื้อนถึงร้อยละ 90 ส่วนปัญหาเศษพลาสติกขนาดเล็กปนเปื้อนแหล่งน้ำในธรรมชาติ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่อีกหลายประเทศต้องแก้ไข

องค์กรสื่ออิสระไม่แสวงผลกำไร 'ออร์บ มีเดีย' ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐฯ เผยแพร่ ผลวิจัย ด้านความปลอดภัยของน้ำดื่มบรรจุขวดที่วางจำหน่ายใน 9 ประเทศ คือ สหรัฐฯ บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เคนยา เม็กซิโก เลบานอน และไทย โดยสุ่มตัวอย่างรวมทั้งหมด 250 ขวด พบว่า ร้อยละ 90 มีเศษพลาสติกขนาดเล็กปนเปื้อนอยู่

ส่วนแบรนด์น้ำดื่ม ซึ่งคณะนักวิจัยตรวจสอบ ได้แก่ อะควาฟินา ดาซานี เอเวียง เนสต์เล่เพียวไลฟ์ ซานเพเลกริโน อะควา บิสเลรี เอพิวรา เจอโรลสไตเนอร์ มินอลบา และหวาฮาฮา ขณะที่การเก็บข้อมูลและประเมินผลใช้เวลานานราว 3 เดือน

เว็บไซต์ เดอะเทเลกราฟ รายงานเพิ่มเติมว่า คณะนักวิจัยผสมสีย้อมโพลีเมอร์ลงไปในน้ำดื่มบรรจุขวด เพื่อให้เห็นว่ามีชิ้นส่วนพลาสติกขนาดเล็กปนเปื้อนอยู่เป็นจำนวนเท่าใด ทั้งยังบันทึกกระบวนการทดสอบน้ำดื่มบรรจุขวดทั้งหมด และนำวิดีโอไปเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อยืนยันว่ากระบวนการตรวจสอบเป็นไปอย่างละเอียด และไม่มีการปนเปื้อนระหว่างดำเนินการ

ผลวิจัยบ่งชี้ว่าน้ำดื่ม 1 ลิตรมีเศษพลาสติกขนาดเล็กปนเปื้อนอยู่ประมาณ 10 ชิ้น แต่เกือบทั้งหมดเป็นเส้นใยพลาสติกที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่า

'เชอร์รี เมสัน' นักเคมีจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์กของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะวิจัย ย้ำว่าการทดสอบในครั้งนี้ไม่ใช่การชี้นิ้วกล่าวโทษน้ำดื่มแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง เพราะสิ่งที่พบเป็นเครื่องยืนยันว่าน้ำดื่มเกือบทั้งหมดในตลาดต่างก็ปนเปื้อนเศษพลาสติกขนาดเล็ก ซึ่งเป็นสภาพที่กำลังเกิดขึ้นจริง และสะท้อนให้เห็นว่าเศษพลาสติกได้รุกรานสู่ชีวิตประจำวันของมนุษย์ทั่วโลก

ขณะที่ 'บรูซ กอร์ดอน' นักวิจัยจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า WHO จะดำเนินการค้นคว้าวิจัยเพิ่มเติม เพื่อศึกษาผลกระทบของเศษพลาสติกขนาดเล็กว่ามีสารปนเปื้อนที่เป็นพิษหรือทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ในระยะยาวหรือไม่