ไม่พบผลการค้นหา
อาจินต์ ปัญจพรรค์ เจ้าของผลงานอมตะเรื่องสั้นชุด 'เหมืองแร่' และศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ เสียชีวิตด้วยโรคชรา ขณะมีอายุได้ 91 ปีเศษ เมื่อวานนี้

วงการวรรณกรรมไทยสูญเสีย 'อาจินต์ ปัญจพรรค์' ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2534 เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเฟซบุ๊ก 'อาจินต์ ปัญจพรรค์' ซึ่งเป็นแฟนเพจรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาจินต์และผลงานต่างๆ ของนักเขียนชื่อดัง ระบุว่า 'คุณลุงอาจินต์' ผู้เป็นที่รักของนักอ่านในแฟนเพจทุกคน ถึงแก่มรณกรรมเมื่อเวลาประมาณ 17.44 น. ที่โรงพยาบาลบางไผ่ ขณะมีอายุได้ 91 ปี 1 เดือน 6 วัน และเพจ 'อาจินต์ ปัญจพรรค์' ระบุว่า "ขอกราบลาคารวะด้วยความอาลัยอย่างที่สุด"

ภายหลังจากเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว มีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากร่วมแสดงความอาลัยต่อการจากไปของศิลปินแห่งชาติ ซึ่งมีทั้งนักเขียนและนักอ่านที่ชื่นชมในผลงานของอาจินต์ ปัญจพรรค์

ทั้งนี้ แวดวงวรรณกรรมไทยยกย่องอาจินต์ ปัญจพรรค์ ว่าเป็นนักเขียนที่สร้างงานอันสะท้อนประสบการณ์ชีวิต สามารถดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้เป็นอย่างดี และเป็นผู้มีความสามารถในการทำงานเขียนอื่นๆ ทั้งบทความ นวนิยาย บทละครวิทยุ บทละครโทรทัศน์ บทร้อยกรอง และบทเพลงไทยสากล โดดเด่นด้านการสะท้อนบรรยากาศแห่งชีวิตชีวา และมีพื้นเพของกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตการงานในด้านต่างๆ อย่างเข้มข้น รวมถึงเป็นบรรณาธิการผู้มีคุณูปการต่อนักเขียนร่วมรุ่น นักเขียนรุ่นใหม่ และนักเขียนอาวุโส จนเป็นที่ยกย่องนับถือในวงการวรรณกรรมไทย

  • เจน สงสมพันธุ์ – ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์นาคร โพสต์ข้อความอาลัย 'อาจินต์ ปัญจพรรค์'

อาจินต์ ปัญจพรรค์ เกิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2470 ที่จังหวัดนครปฐม เคยทำงานที่สถานีโทรทัศน์ไทยทีวี ช่อง 4 บางขุนพรหม ทำหน้าที่เขียนผังรายการโทรทัศน์ รวมถึงเป็นบรรณาธิการนิตยสาร ไทยโทรทัศน์รายเดือน ของสถานีฯ ก่อนจะจัดพิมพ์นิตยสาร 'ฟ้าเมืองไทย' ทั้งยังเป็นผู้แต่งเพลงประกอบละคร-ภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง อาทิ มาร์ชลูกหนี้ และสวัสดีบางกอก

ผลงานเขียนของอาจินต์ ปัญจพรรค์ ได้รับความนิยมหลายเรื่อง แต่ผลงานที่สร้างชื่อเสียง คือ เรื่องสั้นชุด 'เหมืองแร่' ซึ่งถูกดัดแปลงและนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ 'มหา'ลัย เหมืองแร่' โดยนำประสบการณ์การทำงานเหมืองแร่ ที่ จ.พังงา มาเขียนเรื่องสั้น ก่อนจะได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2534

ปก เหมืองแร่

แหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่า อาจินต์ ปัญจพรรค์ จากไปด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.เวลา 17.44 น.

อาจินต์ ปัญจพรรค์

พิธีรดน้ำศพจะมีขึ้นในวันนี้ (18 พ.ย.) เวลา 16.00 น. ที่ วัดตรีทศเทพ ศาลา 9

ด้าน 'ชาย นครชัย' อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เผยว่า "ในส่วนของการช่วยเหลือด้านต่างๆ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพจำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท”

ภาพจาก เฟซบุ๊ก อาจินต์ ปัญจพรรค์