ไม่พบผลการค้นหา
คลังพร้อมจ่ายเยียวยาผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคนละ 3,000 บาท จำนวน 1.14 ล้านคน วันนี้ (4 ก.ค.) จากมติ ครม.อนุมัติโอนเงิน 1.16 ล้านคน แจงร้องทุกข์ทั่วประเทศกว่า 2 ล้านคัดกรองใกล้เสร็จแล้ว เตรียมหามาตรการช่วยเหลือต่อ

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังคงเดินหน้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 1.14 ล้านคน เดือนละ 1,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค. 2563 รวมเป็นเงิน 3,000 บาทต่อคน โดยเงินจะเข้าบัญชีในวันที่ 4 ก.ค.นี้ โดยผู้ที่ได้รับสิทธิ์จะต้องไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ของสำนักงานประกันสังคม อีกทั้งยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือเยียวยาจากโครงการใดๆ ของรัฐ

พร้อมกับระบุว่า การรับเรื่องราวร้องทุกข์ที่กระทรวงการคลังและทั่วประเทศนั้น มีมากกว่า 2 ล้านฉบับ ซึ่ง สศค.ได้ดำเนินการตรวจสอบคัดกรองใกล้จะเสร็จทั้งหมดแล้ว กระทรวงการคลังจะหามาตรการช่วยเหลือต่อไป

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาในช่วงแรกของการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทตามโครงการเราไม่ทิ้งกันอาจจะขลุกขลักบ้าง แต่สุดท้ายทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พี่น้องประชาชนพอใจเป็นอย่างมาก ซึ่งหลังจากรัฐบาลเริ่มคลายล็อก กระทรวงการคลังได้เดินหน้าฟื้นฟูประเทศอย่างเต็มที่ตามยุทธศาสตร์ที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตมได้ให้นโยบายไว้ เป็นแผนงานและโครงการที่สอดคล้องตามยุค new nornal ที่ชัดเจนมาก มั่นใจว่าจะสามารถพลิกฟื้นประเทศกลับคืนสู่ภาวะปกติได้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจ่ายเงินเยียวยาแก่กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 1.14 ล้านคนๆ ละ 3,000 บาท เป็นไปตามมติในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2563 ตามข้อเสนอและการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ (พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท) ให้จ่ายเงินให้กับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือเยียวยาจากโครงการของภาครัฐ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวน 1,164,222 คน เดือนละ 1,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน (พ.ค. –ก.ค. 2563) โดยจ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วงเงินงบประมาณ 3,492 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า การโอนเงินเยียวยาแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 1.14 ล้านคน จะเริ่มในเวลา 15.00 น. วันที่ 4 ก.ค.2563 และผู้รับโอนจะสามารถตรวจสอบยอดเงินในบัตรได้ในช่วงเวลา 15.00-16.00 น.โดยประมาณ ส่วนจำนวนผู้รับเงินโอน 1.14 ล้านคน ซึ่งน้อยกว่าที่ขอมติ ครม.อนุมัติเบิกจ่ายนั้น จำนวนที่หายประมาณ 2 หมื่นคน เนื่องจากเป็นส่วนที่ได้รับเงินเยียวยาซ้ำซ้อนกับมาตรการอื่นแล้ว หรือ ตรวจสอบพบว่าเสียชีวิตแล้ว หรือได้รับเงินทดแทนจากประกันสังคมแล้ว เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :