ไม่พบผลการค้นหา
'สิระ' ชี้ สัปดาห์นี้ กมธ.กฎหมายฯ จะพิจารณากรณี ส.ส.ตบทรัพย์ไปก่อน เหตุ กมธ.ป.ป.ช.ยังงดประชุม เผย รอหารือประธานสภาฯ เคาะแนวทางพิจารณา ส่วนคดีบอส หาก พล.ต.อ.สมยศ ไม่เดินทางมาพบ กมธ. จะเรียกจนกว่าจะมา

สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งให้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ตรวจสอบกรณีเรียกรับผลประโยชน์ในคณะอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ใน คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ว่า วันนี้ (26 ส.ค.) ชวนจะนัดหารือว่า จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งมีสองแนวทาง คือ คณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ จะดำเนินการให้เสร็จ หรืออีกแนวทางคือ ดำเนินการร่วมกับคณะกรรมาธิการฯ ป.ป.ช. 

ส่วนที่ชวน ระบุว่า คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.มีหน้าที่โดยตรงมากกว่า สิระ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่รู้ว่ามีการทุจริตหรือไม่ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายคือ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2564 ซึ่งคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ศึกษาในเรื่องนี้ ซึ่งวันนี้และวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.) กรรมาธิการการกฎหมายฯ ยังดำเนินการเรื่องนี้ เพราะคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.ยังงดประชุม และย้ำถึงการทำหนังสือเชิญ ส.ส.ที่เกี่ยวข้องว่าต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ หากไม่ให้ความร่วมมือเท่ากับไม่ยอมรับข้อบังคับการประชุมสภาฯ หรือไม่ 

ส่วนจะตรวจสอบกรณีการอนุมัติงบ 22,500 ล้านบาทเพื่อจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน 2 ลำหรือไม่นั้น สิระ กล่าวว่า เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ จะมายื่นหนังสือต่อกรรมาธิการฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อมูลของยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการจากสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลการซื้อเรือดำน้ำ โดยจะพิจารณาว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯ หรือไม่ หากอยู่ในข่ายอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯ ก็จะดำเนินการทันทีในสัปดาห์หน้า 

สำหรับกรณีมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ยื่นฟ้องศาลอาญาฐานหมิ่นประมาท เรียกร้องค่าเสียหาย 100 ล้านบาท สิระ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่กังวล เพราะมงคลกิตติ์มีสิทธิในการฟ้อง แต่ส่วนตัวเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม แต่มองว่า เป็นการฟ้องเท็จ ตนก็พร้อมจะรักษาสิทธิ ซึ่งต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และขณะนี้มีหนังสือร้องเรียนของประชาชนว่าควรเอาเวลาในสภาไปทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนจะดีกว่า

สิระ ยังเปิดเผยถึงการพิจารณาคดีวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ขับรถชนตำรวจจนเสียชีวิต ว่า วันนี้เชิญ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และสายประสิทธิ์ เกิดนิยม นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ รวมถึงตัวแทนจากสภาผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรม มาชี้แจงอีกครั้ง เพื่อสอบถามว่า การที่สายประสิทธิ์ไปให้ความเห็นเช่นนี้ มีความผิดหรือไม่ ทำได้หรือไม่ หากทำไม่ได้ จะมีบทลงโทษอะไรบ้าง และสายประสิทธิ์ก็จะขอสาบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสภาว่า สิ่งที่สายประสิทธิ์พูดไปนั้นเป็นความจริง และให้สายประสิทธิ์ยืนยันว่า มีตำรวจชั้นผู้ใหญ่พาไปหรือไม่ 

ทั้งนี้หาก พล.ต.อ.สมยศไม่เดินทางมา ก็ถือว่า ไม่เคารพสภาผู้แทนราษฎร ต้องรับผิดชอบ เพราะต้องเป็นเยี่ยงอย่างกับประชาชน หากไม่มาก็ต้องมีการบังคับ โดยย้ำว่า กรรมาธิการทำหน้าที่ให้กับประชาชนประสบความสำเร็จมากกว่าเดิม ซึ่งกรรมาธิการก็จะเรียกจนกว่าจะมา และทำหนังสือขอรายงานจากกรรมการทั้ง 3 ชุด จากตำรวจ อัยการและคณะกรรมการของวิชา มหาคุณ นอกจากนี้ ก็จะส่งรายงานของกรรมาธิการการกฎหมายฯ ไปยังกรรมการทั้ง 3 ชุดเช่นกัน จากนั้นจะดำเนินการปฏิรูปกฎหมายให้ประชาชนเข้าถึงอย่างเสมอภาค ซึ่งกรณีวรยุทธ เชื่อว่า ไม่เกินสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป ซึ่งเมื่อศาลออกหมายจับใหม่ ประชาชนก็น่าจะพอใจแล้ว