ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ เตือนนักการเมืองหยุดแย่งชิงอำนาจ-เรียกร้องฝ่ายนิติบัญญัติ มีวุฒิภาวะทางการเมือง

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ แห่งมาเลเซีย ทรงเตือนนักการเมือง ยุติเล่นเกมชิงอำนาจ พร้อมเรียกร้องฝ่ายนิติบัญญัติมีวุฒิภาวะทางการเมือง ใช้กระบวนการรัฐสภาผ่าทางตันทางการเมืองตามแนวทางรัฐธรรมนูญ ท่ามประเทศที่กำลังเผชิญสถานการณ์โควิดระบาด

แถลงการณ์สำนักพระราชวังระบุว่า "ประเด็นสถานการณ์ทางการเมืองนั้น สมเด็จพระราชาธิบดีทรงมีพระราชวินิจฉัยให้ชาวมาเลย์ รวมถึงนักการเมือง แสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อไม่ให้ประเทศตกเข้าสู่ความไม่แน่นอนทางการเมือง ขณะที่ทุกคนยังคงเผชิญกับความยากลำบากจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19"

ท่าทีล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซียได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีเพื่อพิสูจน์ว่าสามารถระดมเสียงข้างมากในสภาและพร้อมเป็นผู้นำรัฐบาลคนใหม่ เพื่อผ่าทางตันทางการเมืองระหว่างฝ่ายรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ซึ่งได้รับเลือกเป็นผู้นำรัฐบาลเมื่อ 7 เดือนที่แล้ว กับอันวาร์ อิบราฮิม ผู้เป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้าน "ปากาตัน ฮาราปัน" ซึ่งเคยเป็นพรรครัฐบาลในสมัยอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดในก่อนหน้านี้

ด้านมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียตั้งข้อสังเกตว่า อันวาร์ อิบบราฮิม อาจไม่สามารถระดมเสียงข้างมากเพื่อเปลี่ยนขั้วรัฐบาลได้ตามที่กล่าวอ้าง ทั้งยังไม่คิดว่าหากอันวาร์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีตามฝันจะช่วยผ่าทางตันการเมืองมาเลเซียได้

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียจะทรงดำรงตำแหน่งทางพิธีการ ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศ แต่ยังทรงมีอำนาจเสนอชื่อแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีที่พระองค์เห็นว่ามีความสามารถเพียงพอจะควบคุมเสียงข้างมากได้ จึงสะท้อนว่าสถาบันพระมหากษัตริย์มาเลเซียยังมีบทบาททางการเมืองบางด้าน

ส่วนมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้รับพระราชทานแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุไม่คาดฝัน อดีตนายกฯ มหาเธร์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งกะทันหันในเดือน ก.พ. เพราะเกิดเหตุขัดแย้งแย่งชิงการนำในขั้วพรรคร่วมรัฐบาล 

ที่มา : Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: