ไม่พบผลการค้นหา
รอง ผบ.ตร. เผย ผบ.ตร.ได้สั่งให้ตัวเองเข้ามาดูแลคดีเอาผิด 8 แกนนำพรรคเพื่อไทยที่ร่วมกันแถลงข่าว 4 ปีล้มเหลวของ รัฐบาล และ คสช. แบ่งฐานความผิด 3 กลุ่ม ย้ำหากมารับทราบข้อกล่าวหา 21 พ.ค.นี้ จะแยกสอบเป็นรายบุคคล

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กำกับดูแลการดำเนินคดีกับพรรคเพื่อไทย กรณีการแถลงข่าวโจมตีรัฐบาล คสช. เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะทำงานที่กองบังคับการปราบปราม โดยระบุว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตนเองมาดูคดีที่ คสช.เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย 

โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยได้มีการจัดการแถลงข่าวเพื่อโจมตีการทำงานรัฐบาล คสช. และหัวหน้า คสช. ในหัวข้อ "4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล และ คสช.นำไปสู่ความมืดมนและอันตราย" เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.00 น. ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย อีกทั้งยังนำภาพและข้อความที่แถลงไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทย 

รัฐบาล และ คสช.พิจารณาจากพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เห็นว่าเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย จึงมอบหมายให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ป. ให้ดำเนินคดี กับนายวัฒนา เมืองสุข อายุ 60 ปี นายจาตุรนต์ ฉายแสง อายุ 62 ปี และนายชูศักดิ์ ศิรินิล อายุ 69 ปี ในความผิดฐาน "ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย และความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 116 

ส่วนกลุ่มที่ 2 ดำเนินคดีกับ นายนพดล ปัทมะ อายุ 57 ปี นายชัยเกษม นิติสิริ อายุ 69 ปี นายภูมิธรรม เวชยชัย อายุ 64 ปี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อายุ 84 ปี และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อายุ 59 ปี ในความผิดฐาน "ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย" 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า นอกจากนี้ ยังดำเนินคดีกีบ แอดมิน และหรือผู้รับผิดชอบเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทย ในความ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 14 ซึ่งพนักงานสอบสวน บก.ป. ได้รับแจ้งและรับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว จะได้ทำการสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ได้เรียกผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 22 พ.ค.นี้ แต่หากจะเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 21 พ.ค.นี้สามารถแยกสอบปากคำเป็นรายๆ ไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 21 พ.ค. เวลา 10.30 น. แกนนำพรรคเพื่อไทยทั้ง 8 คนจะเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวนที่กองบังคับการปราบปราม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง