ไม่พบผลการค้นหา
นักแสดงตลกชื่อดังชาวอเมริกัน วัย 81 ปี ถูกตัดสินจำคุกในคดีล่วงละเมิดหญิงสาวรายหนึ่งเมื่อ 14 ปีก่อน แต่ทนายระบุว่า คอสบีเป็นเหยื่อสังเวยความคลั่งของขบวนการเหยียดผิวและเหยียดเพศในยุคที่มีการเคลื่อนไหวในนาม #MeToo

ผู้พิพากษาในมลรัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐอเมริกา ตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี แก่ 'บิล คอสบี' นักแสดงตลกผิวดำชาวอเมริกัน วัย 81 ปี ซึ่งโด่งดังอย่างมากจากรายการ The Cosby Show ในยุคทศวรรษ 1980 และเป็นผู้ต้องหากรณีที่เขามอมยาและล่วงละเมิดทางเพศ 'แอนเดรีย คอนสแตนด์' อดีตผู้ประสานงานทีมบาสเก็ตบอลหญิงของมหาวิทยาลัยเทมเพิล เมื่อปี 2547

อัยการของรัฐได้ยื่นคำร้องให้ลงโทษจำคุกคอสบี 5-10 ปี แต่ผู้พิพากษาตัดสินลงโทษให้จำคุกคอสบีโดยไม่อนุญาตให้ผ่อนผันโทษ 3 ปี และหลังจากนั้นจะต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ทัณฑ์บนในฐานะผู้มีประวัติล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงบำบัดทางจิตต่อเนื่อง โดยหลังจากมีคำตัดสิน 'แอนเดรีย คอนสแตนด์' ฝ่ายโจทก์ พร้อมด้วยผู้หญิงคนอื่นๆ ที่เคยกล่าวหาคอสบีว่าล่วงละเมิดทางเพศต่างมีท่าทีพอใจ และบางรายถึงกับร้องไห้ด้วยความดีใจ

คามิลล์ ผู้เป็นภรรยาของบิล คอสบี ไม่ได้ร่วมฟังคำตัดสินของผู้พิพากษาที่นัดหมายไว้เมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ แต่หลังจากมีคำตัดสิน สื่อสหรัฐฯ รายงานว่าบิล คอสบี ไม่มีท่าทีวิตกกังวลมากนัก เพราะยังสามารถหัวเราะและยิ้มกับทีมทนายของเขาได้ หลังจากนั้นเขาได้ถอดเน็คไทและนาฬิกาให้แก่ฝ่ายกฎหมาย รวมถึงไม่ขัดขืนเมื่อเจ้าหน้าที่ใส่กุญแจมือเขาเพื่อนำตัวไปเรือนจำ

ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. ศาลสหรัฐฯ ตัดสินตั้งข้อหาบิล คอสบี ในคดีที่แอนเดรีย คอนแสตนด์ ฟ้องร้องว่าเขาล่วงละเมิดทางเพศเธอที่บ้านพักส่วนตัวของเขา ซึ่งทนายของคอสบียืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความสัมพันธ์ที่สมยอม และคอนสแตนด์ได้เซ็นสัญญารับเงินจากคอสบีไป 3.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่ 14 ปีที่แล้ว แต่ทนายฝ่ายโจทก์ชี้ว่า การยื่นฟ้องดำเนินคดีคอสบีครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงิน โดยศาลสั่งให้คอสบีจ่ายค่าปรับ 25,000 ดอลลาร์แก่รัฐ แต่ไม่ได้ระบุถึงค่าชดเชยแก่คอนสแตนด์

metoo

สื่อสหรัฐฯ รายงานคำให้สัมภาษณ์ของแอนเดรีย คอนสแตนด์ ฝ่ายโจทก์ ซึ่งระบุว่า เธอต้องใช้เวลานานมากกว่าจะรื้อฟื้นความเชื่อมั่นในตัวเองขึ้นมาได้ เพราะหลังจากเกิดเหตุล่วงละเมิดทางเพศที่บ้านพักของคอสบี ทำให้เธอมีภาวะเครียด สูญเสียความมั่นใจในตัวเอง ทั้งยังไม่สามารถไว้ใจหรือสร้างความสัมพันธ์กับใครได้ เพราะเกรงจะถูกล่อลวงและล่วงละเมิดอีกครั้ง

เหยื่อสังเวยขบวนการ #MeToo?

แอนดรูว์ ไวแอตต์ ทนายความของบิล คอสบี แถลงข่าวหลังผู้พิพากษาตัดสินจำคุกนักแสดงคนดังว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการหาตัวใครสักคนมาลงโทษเพื่อสังเวยการเคลื่อนไหวของขบวนการ #MeToo และลงเอยที่คอสบี เพราะเขาเป็นชายผิวดำที่ร่ำรวยพอจะจ่ายเงินค่าชดเชย

หลังการพิจารณาคดีและเจ้าหน้าที่นำตัวคอสบีไปขึ้นรถของเรือนจำ พบว่าผู้สนับสนุนคอสบีจำนวนหนึ่งที่รออยู่ด้านหน้าอาคารที่พิจารณาคดี ยังคงชูป้ายสนับสนุนและให้กำลังใจแก่เขา ขณะที่ทนายของเขายืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์โดยเร็วที่สุด และจะเสนอคำร้องให้ผู้พิพากษาตัดสินกักบริเวณคอสบีในบ้านพักแทน โดยระบุว่า เขาเป็นผู้สร้างคุณงามความดีแก่สังคมมาตลอด เพราะนอกจากจะเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองและสิทธิคนผิวดำแล้ว เขายังถูกยกย่องว่าเป็น 'คุณพ่อตัวอย่าง' จากการเป็นพิธีกรรายการตลกและการรับบทในละครโทรทัศน์ที่ส่งเสริมสถาบันครอบครัวในยุค 1980 จนมีภาพลักษณ์ของชาวแอฟริกันอเมริกันยุคใหม่ที่มีการศึกษาและรักครอบครัว

ประท้วงต้านข่มขืน-อินเดีย-AP

นอกจากนี้ คณะกรรมการผู้พิจารณารายชื่อนักแสดงและศิลปินฮอลลีวูดเพื่อประทับรอยมือและรอยเท้าบนทางเดิน Hollywood Walk of Fame ยืนยันว่าจะไม่ทำลายหรือถอดถอนรอยพิมพ์มือ-เท้าของคอสบีไปจากเส้นทางดังกล่าวในฮอลลีวูด เพราะผลงานและการใช้ชีวิตของคอสบีเป็นส่วนหนึ่งของเส้นใยที่ถักทอและขับเคลื่อนวงการฮอลลีวูดจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน 

ทั้งนี้ ขบวนการมีทู #MeToo มีจุดเริ่มต้นที่การเปิดโปงว่า 'ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน' โปรดิวเซอร์และเจ้าของบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากในวงการบันเทิงฮอลลีวูด เป็นผู้ก่อเหตุข่มขืนและคุกคามทางเพศบุคลากรหญิงหลายราย รวมถึงนักแสดงชื่อดังอย่างแอนเจลินา โจลี และกวินเน็ธ พัลโทรว์ นำไปสู่การรวมพลังของผู้หญิงจากหลายแวดวงที่รณรงค์ให้ผู้ที่เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศไม่นิ่งเงียบต่อเรื่องดังกล่าว และดำเนินการทางกฎหมายเพื่อเอาผิดกับผู้ก่อเหตุ

การเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนแนวคิด #MeToo ที่ต้องการให้คนในสังคมกล้าพูดถึงเหตุล่วงละเมิดทางเพศ ได้แพร่จากสหรัฐฯ ไปยังหลายประเทศในแถบยุโรปและเอเชีย โดยสื่อสหรัฐฯ รายงานว่าบิล คอสบี เป็นคนดังในวงการบันเทิงสหรัฐฯ รายแรกที่ถูกตัดสินลงโทษในยุคที่มีการขับเคลื่อนเรื่อง #MeToo บ่งชี้ว่าขบวนการนี้ประสบความสำเร็จกว่าที่คิด แม้จะเพิ่งเกิดกรณีที่ 'เอเชีย อาร์เจนโต' นักแสดงหญิงชาวอิตาลี หนึ่งในแกนนำขบวนการ #MeToo ถูกเปิดโปงว่าเคยล่วงละเมิดนักแสดงชายที่มีอายุเพียง 17 ปี ขณะที่อาร์เจนโตมีอายุ 37 ปี แต่แนวคิดเรื่องการต่อสู้กับผู้ก่อเหตุละเมิดทางเพศยังได้รับการสนับสนุนอยู่

ที่มา: CNN/ Hollywood Reporter/ Time

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: