ไม่พบผลการค้นหา
สภาท้องถิ่นเยอรมนีสั่งยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตของเอ็ด ชีแรน หลังถูกนักสิ่งแวดล้อมทักท้วงว่า คอนเสิร์ตจะทำให้ต้องตัดต้นไม้กว่าร้อยต้น เพื่อรองรับคนดูคอนเสิร์ต 85,000

สภาท้องถิ่นเมืองดึสเซลดอร์ฟของเยอรมนีสั่งยกเลิกสัญญาที่เมืองดึสเซลดอร์ฟอนุญาตให้ใช้สถานที่จัดคอนเสิร์ตเอ็ด ชีแรน นักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ เนื่องจากคอนเสิร์ตดังกล่าวจะทำให้ต้องตัดต้นไม้ทั้งหมด 104 ต้น เพื่อเตรียมพื้นที่รองรับคนดูคอนเสิร์ตหลายหมื่นคน

การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของนักสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น และถือเป็นการร่วมกันต่อสู้ของสมาชิกพรรครัฐบาลที่เป็นพรรคนุรักษ์นิยม พรรคกรูเนอ (พรรคกรีน) และพรรคดี ลิงเคอ (พรรคฝ่ายซ้าย) ที่มักไม่มีความเห็นไม่ค่อยตรงกันนักในเรื่องอื่น

เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทีมงานได้วางแผนที่จะไปจัดคอนเสิร์ตเอ็ด ชีแรน ที่สนามบินเอสเซน-มุลไฮม์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองดึสเซลดอร์ฟ แต่ผู้จัดงานก็พบกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่นั่น เนื่องจากนกจาบฝนเสียงสวรรค์ (สกายลาร์ก) ซึ่งเป็นนกสายพันธุ์หายากทำรังอยู่บริเวณดังกล่าว และภาพถ่ายทางอากาศเปิดเผยว่ายังมีเศษระเบิดจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่อาจปะทุขึ้นถึง 103 จุดรอบพื้นที่สนามบิน จึงต้องใช้เวลาสำรวจก่อน

เมื่อพบว่าการใช้สถานที่สนามบินเอสเซน-มุลไฮม์จัดคอนเสิร์ตกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก ทีมงานจึงได้ประกาศเปลี่ยนสถานที่จัดไปเป็นที่จอดรถของพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ในเมืองดึสเซลดอร์ฟ แต่ก็จำเป็นต้องปรับพื้นที่เพื่อรองรับผู้เข้าชมคอนเสิร์ตมากกว่า 80,000 คน รวมถึงการตัดต้นไม้ 104 ต้นด้วย

นายโธมัส ไกเซล นายกเทศมนตรีจากพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) พยายามโน้มน้าวพรรคกรูเนอและนักสิ่งแวดล้อมว่าจะชดใช้ค่าเสียหายจากการตัดต้นไม้ และจะปลูกต้นไม้เพิ่มเติมอีกหลายร้อยต้น แต่นายนอร์แบร์ต แชร์วินสกี หัวหน้าพรรคกรูเนอ ยืนยันว่าการตัดต้นไม้นับร้อยต้นเพื่อคอนเสิร์ตเดียวเป็นสิ่งที่ไม่คุ้มค่า และลานจอดรถที่ใหญ่มากไม่สามารถจะนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้อีกหลังจากจบคอนเสิร์ตไปแล้ว

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นไรนิเชอ โพสต์ รายงานว่า บริษัท เอฟเคพี สกอปิโอ ที่เป็นผู้จัดทัวร์คอนเสิร์ตของเอ็ด ชีแรน ให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขารู้สึกประหลาดใจและผิดหวังอย่างมากที่คอนเสิร์ตที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22-23 ก.ค. ถูกสั่งยกเลิก ทั้งที่มีคนซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตไปแล้วกว่า 85,000 คน พร้อมระบุว่าเป็นการตัดสินใจจากข้อมูลที่ผิดพลาดและมีแรงจูงใจทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม บริษัทเอฟเคพี สกอปิโอ หวังว่าจะสามารถจัดคอนเสิร์ตในสนามกีฬาของเมืองเกลเซนเคอร์เชนอีก 2 รอบได้ แม้จะไม่สามารถรองรับคนดูได้ถึง 85,000 คน แต่ก็หวังว่าจะสามารถเพิ่มรอบคอนเสิร์ตที่เมืองเกลเซนเคอร์เชนได้ เพื่อรองรับผู้ชมที่ซื้อตั๋วคอนเสิร์ตสำหรับการแสดงในเมืองดึสเซลดอร์ฟซึ่งถูกยกเลิกไปแล้ว ส่วนใครที่ไม่สะดวกก็สามารถขอรับเงินคืนได้

ที่มา: Deutche Welle

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: