ไม่พบผลการค้นหา
ฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ประณามผู้วางกับระเบิดในสวนยาง ทำให้พลเรือนเสียชีวิตและบาดเจ็บในจังหวัดชายแดนใต้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

'แบรด อดัมส์' ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ หรือ HRW ประจำภูมิภาคเอเชีย ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 4 ก.ค. โดยประณามกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งล่าสุดลอบวางกับระเบิดในสวนยาง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย และส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่

แถลงการณ์ของ HRW อ้างถึงกลุ่มบีอาร์เอ็นที่เคลื่อนไหวเพื่อการแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดชายแดนใต้ โดยเรียกร้องให้บีอาร์เอ็นยุติการใช้กับระเบิดและหยุดโจมตีพลเรือน หลังจากเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา นายสุทิน แห้วขุนทด ชาวไทยพุทธซึ่งออกไปกรีดยางใน อ.กรงปินัง จ.ยะลา เหยียบกับระเบิดซึ่งถูกฝังในสวน ทำให้สูญเสียขาไป

กรณีของนายสุทินถือเป็นผู้บาดเจ็บจากกับระเบิดรายที่ 3 ในจังหวัดยะลา ขณะที่ก่อนหน้านี้มีผู้หญิง 2 ราย เหยียบกับระเบิดบาดเจ็บที่ อ.เมือง และ อ.ยะหา จ.ยะลา 

การใช้กับระเบิดโจมตีพลเรือนเข้าข่ายละเมิดอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ซึ่งเป็นกฎหมายระหว่างประเทศ และ HRW ระบุว่า การที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดชายแดนใต้ใช้วิธีการรุนแรงและพุ่งเป้าโจมตีไม่เลือกบุคคล ทำให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้หน่วยงานรัฐที่ใช้กลยุทธ์และกำลังอาวุธรุนแรงเข้าปราบปรามนั้น ไม่ใช่เหตุผลที่ชอบธรรมแต่อย่างใด

นอกจากนี้ อดัมส์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลไทยใช้ยุทธวิธีตอบโต้กลุ่มก่อเหตุโดยคำนึงถึงหลักนิติรัฐ และเจ้าหน้าที่รัฐต้องยุติการใช้กำลังอาวุธบังคับขู่เข็ญประชาชน ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ชาวมุสลิมซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ยังคงรู้สึกว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรม และภาครัฐจะต้องดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง รวมถึงดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ซึ่งก่อเหตุล่วงละเมิดหรือกระทำผิดต่อผู้อื่นในสังคม

ช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่ HRW เผยแพร่แถลงการณ์ประณามการก่อเหตุของกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดน เกิดเหตุชาวบ้านใน อ.บันนังสตา จ.ยะลา เหยียบกับระเบิดในสวนยาง ทำให้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มอีก 1 ราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: