ไม่พบผลการค้นหา
กสทช. เผยปริมาณการใช้งานโทรศัพท์ด้วยเสียงโดยตรงไตรมาส 1/2561 ลดลงร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ส่วนการใช้งานดาต้าผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านเทราไบต์ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.95

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลของสำนักงาน กสทช. พบว่า ไตรมาส 1/2561 ปริมาณการใช้งานโทรศัพท์ด้วยเสียงโดยตรง ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ลดลงร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับจากไตรมาส 4/2560 ซึ่งมีปริมาณการโทรอยู่ที่ 8,900 ล้านนาที ขณะที่ไตรมาส 1/2561 มีปริมาณการโทรอยู่ที่ 7,700 ล้านนาที 

ขณะที่ข้อมูลปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ไตรมาส 1/2561 พบว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.95 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2560 โดยเพิ่มจาก 1,033,022 เทราไบต์ เป็น 1,208,046 เทราไบต์ แสดงให้เห็นว่าคนไทยเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานจากที่โทรหากันด้วยเสียงผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยตรง เป็นการโทรหากันผ่านอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ด้วยแอปพลิเคชั่น อาทิ Line, WhatsApp, skype, Messenger, KakaoTalk หรือแอปพลิเคชันอื่นๆ แทน  

อีกทั้ง สำนักงาน กสทช. ยังสำรวจพบว่า การโทรศัพท์ด้วยเสียงผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่จะใช้ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ต อาทิ Line ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 0.67 เมกะไบต์ (MB) ต่อนาที, WhatsApp ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 1.52 MB ต่อนาที, skype ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 1.64 MB ต่อนาที, Messenger ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 0.67 MB ต่อนาที, KakaoTalk ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 0.6 MB ต่อนาที, Tango ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 1.1 MB ต่อนาที, Hangouts ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 0.68 MBต่อนาที และ Viber ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 1.01 MBต่อนาที

ส่วนการโทรในรูปแบบวิดีโอคอลผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่จะใช้ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ต อาทิ Line ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 2.72 MB ต่อนาที, KakaoTalk ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 3.41 MB ต่อนาที, Tango ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 4.72 MB ต่อนาที, WhatsApp ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 4.89 MB ต่อนาที, Messenger ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 5.29 MB ต่อนาที, skype ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 10.01 MB ต่อนาที, Hangouts ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 36.58 MB ต่อนาที และ Viber ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ต 40.52 MB ต่อนาที

"ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้งานดาต้าผ่านโทรศัพท์ที่เพิ่มขึ้นของประเทศไทย สวนทางกับการโทรหากันโดยตรงด้วยเสียงผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ลดลง อาจเกิดจากพฤติกรรมการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นการโทรหากันผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่แทน เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน" นายฐากร กล่าว