ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตออกประกาศเตือน 18-22 ก.ค. ภาคใต้-ตะวันตกมีฝนตกชุก คลื่นลมในทะเลอันดามันสูง 2-3 เมตร ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ให้นายเรือและผู้ควบคุมเรือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายวินัย หมื่นสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับการเดินเรือภายใต้สภาวะการณ์ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งในช่วงระหว่างวันที่ 18-22 ก.ค. 2561 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกชุกและคลื่นลมในทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตรบริเวณฝนฟ้าคะนอง และบริเวณใกล้เคียงมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ จึงให้ชาวเรือ และผู้ควบคุมเรือปฏิบัติ ดังนี้

  • ตรวจสอบข่าวอากาศและประเมินสภาพอากาศในเส้นทางเดินเรือ โดยประเมินสมรรถนะเรือที่ตนควบคุม ตามวิชาชีพการเดินเรือ ส่วนเรือเล็กให้งดออกจากฝั่งและให้ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานที่ประจำในบริเวณท่าเรืออย่างเคร่งครัด
  • กรณีเรือใหญ่ให้ใช้ความระมัดระวังอย่างสูงสุดในการเดินเรือ กรณีเผชิญเหตุที่ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงให้ใช้ความเร็วที่เหมาะสมกับความยาวคลื่น และปฎิบัติการด้านความปลอดภัยอย่างเต็มศักยภาพ
  • ให้นายเรือและผู้ควบคุมเรือ ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หากประพฤติไม่สมควรแก่หน้าที่จะต้องรับโทษสถานหนัก ตามมาตรา 291 แห่ง พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 
  • เจ้าของเรือหรือผู้ควบคุมเรือต้องกำกับควบคุมการใช้เรือให้เกิดความรอบคอบอีกชั้นหนึ่ง หากไม่ระงับหรือผลักดันให้มีการเดินเรืออย่างไม่สมควร เมื่อเกิดเหตุจะต้องรับโทษตามมาตรา 138 แห่งกฎหมาย ฉบับเดียวกัน (ริบใบอนุญาต) 

ขณะที่ นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านส่งเสริมการขนส่งทางน้ำ พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 , ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 , ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต, เลขานุการกรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวปอเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อประชุมซักซ้อมแนวทางการควบคุมเรือก่อนออกจากท่าเรือ และมาตรการในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อการสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวทางน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ;