ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ' เตรียมร้อง ป.ป.ช.สอบ มท.1 กรณีบุตรชายพบผู้ว่าฯภูเก็ต เอี่ยวโรงไฟฟ้าขยะหรือไม่ พรุ่งนี้ (20 ส.ค.60 ) เวลา 10.30 น.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยระบุว่าจากกรณีที่ปรากฏในสื่อทั่วไปว่า บุตรชายของพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย บุกพบผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเมื่อ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏชื่อในวาระงานผู้บริหารระดับสูงของจังหวัด จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีเอี่ยวกับโครงการบริหารจัดการขยะหรือไม่ เนื่องจากมีการออกกฎหมายลักษณะรวบอำนาจดึงการแก้ไขปัญหาขยะมาดูแล และมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาขยะโดยการให้ท้องถิ่นรวมตัวกัน(Clusters) เพื่อกำจัดขยะ แต่ท้องถิ่นส่วนใหญ่กลับมุ่งเน้นสร้างโรงเผาขยะเพื่อผลิตไฟฟ้า แทนที่จะใช้วิธีการฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล (Sanitary Landfilled) ซึ่งจะใช้งบประมาณน้อยกว่ามาก จนกลายเป็นการขัดแย้งกับประชาชนทั่วประเทศในขณะนี้นั้น

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวยังไม่มีใครหรือหน่วยงานใด จะสามารถให้คำตอบต่อสังคมไทยได้ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ เพราะการให้สัมภาษณ์ก็ปฏิเสธมาโดยตลอด

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบ ในวันจันทร์ที่ 20 ส.ค.2560 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เนื่องจากวันนี้มีท้องถิ่นมีถึง 7,852 แห่ง ขณะที่กองขยะจากการสำรวจ พบว่ามี 2,810 กอง มีการสั่งการให้รวมตัวกันเป็นเป็นกลุ่มถึง 324 คลัสเตอร์ การลงทุนสร้างโรงเผาขยะผลิตไฟฟ้าแต่ละแห่งจะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในเรื่องนี้มากกว่า 324,000 ล้านบาท ซึ่งชี้ให้เห็นว่าปัญหาขยะกำลังจะกลายเป็นแหล่งผลประโยชน์มหาศาลของผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องเลยทีเดียว

ส่วนกรณีที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย 2560 และ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด (ฉบับที่ 2) 2560 และหนังสือสั่งการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องนั้น อาจเข้าข่าย “การขัดกันแห่งผลประโยชน” ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 184(2)ประกอบมาตรา 186 ห้ามไว้ และเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลกับผลประโยชน์ส่วนรวม ตามมาตรา 126 แห่ง พรบ.ป.ป.ช.2561 หรือไม่ด้วย

(หมายเหตุ ภาพที่ใช้ประกอบเป็นภาพตัวอย่างโรงไฟฟ้าขยะจากต่างประเทศ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :