ไม่พบผลการค้นหา
สัปดาห์ที่่แล้ว กลุ่ม KPH หรือ Korean Photography Hood ที่เป็นการรวมกลุ่มช่างภาพเกาหลีในประเทศไทย เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย Portrait of Thai-Chinese

'ควอนฮักบง' และ 'พักดงฮยอก' สองช่างภาพเกาหลีที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เปิดตัวกลุ่ม Korean Photography Hood (KPH) อย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย Portrait of Thai-Chinese ของพักดงฮยอก ที่พื้นที่จัดแสดงอเนกประสงค์ใจกลางย่านเยาวราชอย่าง Cho Why ในซอยนานา เพื่อเผยให้เห็นถึงเสน่ห์ของชุมชนจีนอย่างเต็มที่ ทั้งจากผลงานและพื้นที่จัดแสดง

ควอนฮักบง ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าววอยซ์ทีวีว่า เขาเพิ่งย้ายมาอยู่ประเทศไทยได้ 1 ปี แต่ไม่สามารถเผยแพร่ผลงานภาพถ่ายได้เหมือนตอนอยู่เกาหลี จึงเกิดความคิดที่จะจัดตั้งกลุ่มที่รวบรวมช่างภาพเกาหลีไว้ด้วยกัน จนได้ปรึกษากับเพื่อนร่วมอาชีพที่ใช้ชีวิตอยู่ในไทยมา 15 ปี อย่าง พักดงฮยอก และเกิดเป็นโครงการ KPH ขึ้นมา ซึ่งแม้จะยังมีสมาชิกช่วงริเริ่มเพียง 2 คน แต่ก็หวังจะขยายกลุ่มให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และอยากร่วมงานกับช่างภาพชาวไทยให้มากขึ้นด้วย

จุดร่วมของทั้งคู่ คือ ความสนใจที่จะถ่ายภาพชนกลุ่มน้อยและผู้อพยพในพื้นที่ต่าง ๆ โดยก่อนหน้านี้ พักดงฮยอกเคยถ่ายภาพเกี่ยวกับชุมชนชาวเลอูรักลาโว้ย ในจังหวัดภูเก็ต ขณะที่ ควอนฮักบง ก็เป็นช่างภาพสารคดีที่ติดตามถ่ายภาพชาวเขาในหลายพื้นที่ของประเทศไทยมาระยะหนึ่ง

KPH เปิดตัวด้วยนิทรรศการคู่ จาก 2 สมาชิกผู้ก่อตั้ง ด้วยการสนับสนุนของศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี โดย Portrait of Thai-Chinese จัดแสดงถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน และต่อด้วย Colors of Thailand 'สีสันเมืองไทย' จัดแสดงระหว่างวันที่ 24 ถึง 29 พฤศจิกายน