ไม่พบผลการค้นหา
คริสต์มาสปีนี้ ชาวอังกฤษอาจไม่มีเนื้อสัตว์ไปทำอาหารในงานเลี้ยง เนื่องจากการเชือดสัตว์เป็นงานหนักที่ได้ค่าแรงน้อย และยังส่งผลกระทบจิตใจจนไม่มีคนอยากทำแล้ว

คริสต์มาสเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปีสำหรับชาติตะวันตก ความต้องการในการซื้อวัตุดิบไปประกอบอาหารสำหรับงานเลี้ยงจึงสูงมากในช่วงนี้ แต่ปีนี้ เนื้อสัตว์ที่ขายในอังกฤษอาจไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค เนื่องจากโรงฆ่าสัตว์กำลังประสบปัญหาขาดแคลนคนงานที่จะทำหน้าที่เชือดหมูเชือดไก่

นิตยสารด้านการค้า Farmers Weekly เปิดเผยว่าโรงฆ่าสัตว์ขนาดใหญ่ในอังกฤษกำลังขาดแคลนคนงานฆ่าสัตว์มากกว่า 10,000 ตำแหน่ง ซึ่งอาจส่งผลให้ซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ขาดแคลนเนื้อสัตว์ไปขายในช่วงคริสต์มาสด้วย

แม้เหตุผลส่วนหนึ่งจะมาจากการที่สหราชอาณาจักรกำลังจะออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต ทำให้แรงงานค่าแรงต่ำจากยุโรปตะวันออกลดลง แต่เหตุผลสำคัญที่ทำให้อาชีพนี้ขาดแคลนก็เพราะอาชีพนี้ส่งผลกระทบต่อจิตใจและร่างกายอย่างมาก จนคนไม่อยากทำงานนี้กันแล้ว

ในขณะที่คนมักจะสนใจเรื่องที่คนเชือดหมูเชือดไก่ทารุณสัตว์ก่อนที่ฆ่าพวกมัน หรือบางครั้งก็เชือดพวกมันทั้งเป็น แต่ในทางกลับกัน คนงานเหล่านี้เองก็เป็นเหยื่อของอุตสาหกรรมขายเนื้อสัตว์ โดยงานในโรงฆ่าสัตว์นั้นมีความเชื่อมโยงกับอาการผิดปกติทางจิตใจหลายอย่าง เช่น อาการเครียดหลังเจอเหตุการณ์เลวร้าย (PTSD) และความเครียดฝังใจจากการเป็นผู้กระทำ (PITS) และมักเชื่อมโยงกับความรุนแรงในครอบครัว การติดแอลกอฮอล์และสารเสพติด

คนเชือดหมูคนหนึ่งเล่าว่า สิ่งที่เลวร้ายที่สุดของงานนี้ก็คือความทรมานทางอารมณ์ เมื่อหมูเดินไปถึงห้องเชือด พวกมันเดินไปหาเขาเหมือนกับลูกหมา แต่สุดท้ายเขาก็ต้องฆ่าพวกมัน ทุบหัวมันก่อนจะเชือด ส่วนคนเชือดไก่อีกคนเล่าวว่า เพื่อนร่วมงานของเขาต้องเข้าโรงพยาบาล เพราะเขาฝันร้ายว่าไก่คอยตามแก้แค้นเขา

นอกจากนี้ งานในโรงฆ่าสัตว์ยังเป็นอันตรายต่อชีวิตด้วยด้วย โดยต้นปีที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารด้านสาธารณสุขและความปลอดภัยของอังกฤษกล่าวว่าความน่ากังวลเกี่ยวกับอัตราการได้รับบาดเจ็บจากทำงานของอุตสาหกรรมค้าเนื้อสัตว์อยู่ในระดับสูงสุด โดยการศึกษาช่วงเวลา 6 ปีพบว่า มีคนเชือดสัตว์ชาวอังกฤษได้รับบาดเจ็บสาหัสกว่า 800 คน 78 คนต้องตัดอวัยวะทิ้ง อีก 4 รายเสียชีวิตระหว่างการทำงาน

สหภาพแรงงานเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมค้าเนื้อสัตว์มีคนงานที่เป็นผู้อพยพจากอียูถึงร้อยละ 69 ของคนงานทั้งหมด และหลายคนไม่ค่อยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิของตัวเองและวิธีการร้องเรียน ขณะเดียวกัน รายงานของหน่วยงานตรวจสอบเกี่ยวกับผู้ใช้อำนาจและละเมิดแรงงาน ของสหราชอาณาจักร (GLAA) เตือนว่า มีการลักลอบขนแรงงานต่างชาติจำนวนมากเข้าไปในอังกฤษ เพื่อไปทำงานในโรงฆ่าสัตว์ และแรงงานจำนวนมากก็สามารถอ่านเขียนไม่ได้ด้วย

ที่มา : The Guardian, Farmer Weekly, BRILL

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: