ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกแสดงความกังวลว่า ไข้หวัดนกอาจกำลังระบาดอยู่ในเอเชีย แต่ก็ไม่กล้าออกมาเตือนอย่างจริงจัง หลังคำเตือนครั้งก่อนทำให้ผู้คนแตกตื่น โดยที่โรคระบาดไม่ร้ายแรงเท่าที่คาด

​หน่วยงานด้านการสาธารณสุขนานาชาติเตือนภัยว่า โรคไข้นกหวัดนกกำลังแพร่ระบาดไปยังเมืองใหม่ๆ ในเอเชีย โดยรัฐบาลเกาหลีใต้เพิ่งออกมาเตือนภัยการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกระดับสูงสุด หลังยืนยันว่า ไวรัส H5N6 กำลังระบาดอย่างหนักในฟาร์มเป็ดทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และต้องฆ่าเป็ดที่ติดเชื้อไปมากกว่า 12,000 ตัวแล้ว เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแสดงความกังวลว่า เชื้อไข้หวัดนกมีวิวัฒนาการขึ้นมาก โดยเฉพาะสายพันธุ์ H7N9 ที่ทำให้สัตว์ปีกตายอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์มากขึ้น

ขณะที่นายโยชิฮิโระ คะวะโอกะ นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซินระบุว่า เฟอร์เร็ตที่ติดเชื้อ H7N9 จากจีนมีอาการป่วยคล้ายมนุษย์ และยังสามารถแพร่เชื้อระหว่างกันได้ด้วยซึ่งเป็นเรื่องน่ากังวลว่า มนุษย์ก็อาจแพร่เชื้อให้กันเองได้

แม้นักจุลชีววิทยาจำนวนมากจะเชื่อว่า ไข้หวัดนกชนิดนี้อาจแพร่ระบาดและคร่าชีวิตมนุษย์ได้นับล้านคน แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขก็พยายามระมัดระวังไม่ให้คนแตกตื่นกับโรคระบาดมากเกินไป ��นื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดเมื่อปี 2005 และ 2009 ไม่ร้ายแรงอย่างที่คาดไว้ว่าจะกลายพันธุ์และระบาดจากมนุษย์สู่มนุษย์อย่างรวดเร็ว 

ที่มา:

Bird Flu Is Spreading in Asia, Experts (Quietly) War

South Korea confirms H5N6 bird flu at duck farm