ไม่พบผลการค้นหา
ครม. ไฟเขียวคมนาคมแก้กฎกระทรวงต่อใบขับขี่ เน้นคนขับบิ๊กไบค์ต้องผ่านการอบรม-ทดสอบการขับขี่รถ พร้อมเห็นชอบให้อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม-หมู่เกาะอ่างทอง เป็นอุทยานมรดกอาเซียน

พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบแก้ไขร่างกฎกระทรวงคมนาคม ซึ่งเดิมหลักเกณฑ์และวิธีการและเงื่อนไขการขอและออกไปอนุญาตขับรถ การขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถตามกฎกระทรวงตั้งแต่พ.ศ. 2548 ออกตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ กับเรื่องการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการลดจำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพื่อให้มีการควบคุมดูแลให้ผู้ใช้รถใช้ยานพาหนะทั้งหลายมีความพร้อม ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแก้ไขระเบียบกระทรวง เพื่อให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น เช่น ใบรับรองแพทย์ที่ต้องนำมาใช้ประกอบการขอหรือต่อใบอนุญาตขับรถ จะต้องแสดงว่าผู้ขอนั้นไม่มีโรคประจำตัว และไม่มีสภาวะของโรคที่อาจเป็นอันตรายต่อการขับรถเช่นอาการทางประสาท หรือระบบการได้ยิน ระบบการมองเห็น ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนี้ผู้ที่ประสงค์จะขับรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูงหรือที่รู้จักกันในนามบิ๊กไบค์จะต้องผ่านการฝึกอบรม และทดสอบการขับรถ ซึ่งแตกต่างจากในอดีต แต่ปัจจุบันจะต้องมีการแยกแยะจากรถจักรยานยนต์ปกติ

ไฟเขียว "อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม-หมู่เกาะอ่างทอง" อุทยานมรดกอาเซียน

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอให้พื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เขตห้ามล่าสัตว์ป่า หมู่เกาะลิบง จ.ตรัง และพื้นที่อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษธานี เป็นพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียน เนื่องจากทั้ง 2 แห่ง เป็นพื้นที่ที่มีระบบนิเวศน์ที่หลากหลาย ซึ่งอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมเป็นแหล่งหญ้าทะเล ปะการังที่หลากหลาย และเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตทางทะเลที่ใกล้สูญพันธุ์ เช่น ลิ่นชวา ชะมดแผงสันหางดำ พะยูน ขณะที่หมู่เกาะอ่างทองจะพบกล้วยไม้รองเท้านารีอ่างทอง ซึ่งมีที่เดียวในโลกและเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เช่น เต่าตนุ 

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า เดิมประเทศไทยมีพื้นที่ที่ได้รับการรับรองเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียนจำนวน 4 แห่ง ตั้งแต่ปี 2546 ประกอบด้วย 1.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2.อุทยานแห่งชาติตะรุเตา 3.กลุ่มอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน และอ่าวพังงา และ4.กลุ่มป่าแก่งกระจาน ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เขตอุทยานแห่งชาติกุ่ยบุรี และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ซึ่งในโอกาสที่ประเทศไทยจะได้รับตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2562 และเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมครั้งที่ 30 จึงมีแผนที่จะเสนอพื้นที่คุ้มครองทั้ง 2 แห่ง เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน และเพื่อแสดงบทบาทให้เห็นว่าไทยเป็นประเทศอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ดำรงอยู่ตราบนานเท่านาน